24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Chàng Ngốc Già Vip
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Chính sách đối ngoại của Mỹ năm 2025?

Mặc dù cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm nay có nhiều điều đang bị đe dọa, sẽ có những lĩnh vực lớn của chính sách đối ngoại Hoa Kỳ tiếp tục bất kể ai thắng cử.

Chính sách đối ngoại của Mỹ năm 2025?

bài viết của GS Joseph S. Nye, Jr., Co-Chair of the Aspen Strategy Group, is a former dean of the Harvard Kennedy School, a former US assistant secretary of defense, and the author of Do Morals Matter? Presidents and Foreign Policy from FDR to Trump (Oxford University Press, 2020) and A Life in the American Century (Polity Press, 2024).

bản dịch bởi Grok.

Mặc dù cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm nay có nhiều điều đang bị đe dọa, sẽ có những lĩnh vực lớn của chính sách đối ngoại Hoa Kỳ tiếp tục bất kể ai thắng cử. Nhưng sự khác biệt giữa thái độ của các ứng cử viên đối với các liên minh và chủ nghĩa đa phương là rất đáng kể – và điều đó có thể tạo ra tất cả sự khác biệt. Khi cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đến gần, nhiều người đang tự hỏi điều đó sẽ có ý nghĩa gì đối với chính sách đối ngoại của Mỹ. Câu trả lời bị bao phủ trong sự không chắc chắn.

Đầu tiên, ai sẽ thắng cử? Vào đầu mùa hè, các cuộc thăm dò cho thấy Donald Trump dẫn trước Tổng thống Joe Biden khá xa. Nhưng bây giờ Phó Tổng thống Kamala Harris đã trở thành ứng cử viên của Đảng Dân chủ, các cuộc thăm dò cho thấy bà dẫn trước một chút. Vấn đề, tất nhiên, là nếu tâm lý cử tri có thể thay đổi nhanh chóng như vậy, thì việc dự đoán họ sẽ nghiêng về đâu vào ngày 5 tháng 11 là gần như không thể. Mặc dù Harris đã thể hiện kỹ năng chính trị ấn tượng, chính trị dân chủ luôn đầy bất ngờ.

Thứ hai, các nhà lãnh đạo và tác nhân nước ngoài cũng có một "phiếu bầu," theo nghĩa là hành vi của họ có thể đột ngột thay đổi chương trình nghị sự của Hoa Kỳ và xác suất của các kết quả khác nhau. Chính sách đối ngoại khiêm tốn mà George W. Bush phác thảo trong chiến dịch năm 2000 không giống chút nào với chính sách ông theo đuổi sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Ai biết được Vladimir Putin hay Tập Cận Bình có thể có bất ngờ gì trong kho.

Các phát biểu trong chiến dịch đương nhiên cung cấp một số gợi ý về chính sách. Nếu Harris thắng cử, người ta có thể mong đợi sự tiếp nối chính sách của Biden, dù có một số điều chỉnh. Bà dường như ít nhấn mạnh vào việc thúc đẩy dân chủ – một trong những chủ đề lớn nhất của Biden – và bà nói nhiều hơn một chút về quyền của người Palestine. Tuy nhiên, nói chung, bà sẽ theo đuổi cùng một chính sách củng cố các liên minh của Hoa Kỳ và thúc đẩy chủ nghĩa đa phương.

Trump thì khó đoán hơn. Trong khi tất cả các chính trị gia đều có phần phóng đại sự thật, ông nổi tiếng về điều này. Thật khó để biết tuyên bố nào có thể trở thành chính sách. Lời lẽ của ông về chủ nghĩa đơn phương và hạ thấp các liên minh và tổ chức đa phương cho chúng ta biết một điều gì đó về tông điệu của chính sách đối ngoại của ông, nhưng nó không trả lời các câu hỏi về các vấn đề cụ thể.

Những người quan sát thường cố gắng cải thiện dự đoán của họ bằng cách nhìn vào các cố vấn của các ứng cử viên. Cố vấn chính về chính sách đối ngoại của Harris là Philip Gordon, một người thực dụng, được kính trọng cao, người đã xử lý các vấn đề châu Âu và Trung Đông trong các chính quyền Dân chủ trước đây trước khi trở thành cố vấn chính về chính sách đối ngoại của phó tổng thống.

Ngược lại, rất khó để xác định một nhân vật tương đương trong trại Trump – mặc dù báo chí đôi khi nhắc đến Robert O'Brien, cố vấn an ninh quốc gia cuối cùng của Trump. Điều chúng ta biết là Trump hối tiếc đã bổ nhiệm những người Cộng hòa truyền thống vào các vai trò then chốt trong nhiệm kỳ trước của mình, vì họ đã hạn chế quyền tự do hành động của ông và làm cho chính sách của ông ôn hòa hơn ông mong muốn.

Cũng đáng chú ý là một số điểm tương đồng giữa hai ứng cử viên. Quan trọng nhất là lập trường của họ đối với Trung Quốc. Hiện nay có một sự đồng thuận lưỡng đảng rộng rãi rằng Trung Quốc đã không chơi công bằng về thương mại và vấn đề sở hữu trí tuệ, và hành vi quyết đoán của họ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông đang đe dọa các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản và Philippines. Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không loại trừ việc sử dụng vũ lực để chiếm Đài Loan, nơi mà họ coi là một tỉnh ly khai. Theo nhiều cách, Biden đã tiếp tục chính sách Trung Quốc của Trump, và Harris có lẽ sẽ làm điều tương tự, với một số điều chỉnh.

Một điểm tương đồng thứ hai giữa các ứng cử viên là sự từ chối của họ đối với các chính sách kinh tế tân tự do. Trong nhiệm kỳ của Trump, Hoa Kỳ đã từ bỏ cách tiếp cận thương mại truyền thống (thời Reagan) của Đảng Cộng hòa, tăng thuế quan, và giảm sự tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới. Tất cả điều này được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, người vẫn còn ảnh hưởng trong vòng tròn của Trump.

Trump cũng đã từ chối Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương mà Barack Obama đã đàm phán, và Biden sau đó không làm gì để gia nhập lại thỏa thuận đó hay loại bỏ thuế nhập khẩu của Trump đối với hàng hóa từ Trung Quốc. Thực tế, Biden đã đi xa hơn bằng cách giới thiệu các biện pháp kiểm soát xuất khẩu tập trung vào công nghệ chống lại Trung Quốc (được quảng cáo là dựng lên một "hàng rào cao xung quanh một sân nhỏ"). Với những mối quan hệ riêng của mình với ngành công nghệ Mỹ khi là người California, Harris có lẽ sẽ không hạ thấp hàng rào. Và Trump, nếu có gì, sẽ mở rộng sân.

Hơn nữa, cả Trump và Harris đều cam kết tăng cường sức mạnh cứng của Mỹ – về quân sự và kinh tế – thông qua các khoản đầu tư vào ngân sách quốc phòng và cơ sở công nghiệp quốc phòng. Cả hai cũng có thể được mong đợi sẽ tiếp tục chương trình hiện đại hóa vũ khí hạt nhân hiện tại, và thúc đẩy phát triển các vũ khí mới sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Một trong những khác biệt lớn nhất liên quan đến lập trường của các ứng cử viên đối với châu Âu. Trump và người đồng hành tranh cử của ông, J.D. Vance, đã nói rõ rằng họ ít quan tâm đến việc hỗ trợ Ukraine và NATO. Trump tuyên bố ông sẽ kết thúc chiến tranh nhanh chóng thông qua đàm phán, và thật khó để thấy điều này có thể được thực hiện mà không làm Ukraine suy yếu đáng kể.

Ở Trung Đông, cả hai ứng cử viên đều cam kết duy trì an ninh của Israel và quyền tự vệ của nó, mặc dù Harris cũng nói về quyền tự quyết của người Palestine. Cả hai có lẽ sẽ thúc giục Saudi Arabia tiến tới bình thường hóa quan hệ với Israel, và cả hai sẽ có lập trường cứng rắn với Iran. Nhưng trong khi Trump ưu tiên thấp cho châu Phi và Mỹ Latinh, Harris có thể được mong đợi sẽ chú ý nhiều hơn đến những khu vực này.

Sự khác biệt đáng kể nhất liên quan đến sức mạnh mềm của Mỹ: khả năng đạt được kết quả mong muốn thông qua thuyết phục thay vì cưỡng bức hay trả tiền. Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, Trump đã chọn chủ nghĩa đơn phương "Nước Mỹ Trên Hết" khiến các quốc gia khác kết luận rằng lợi ích của họ không được xem xét. Ông cũng công khai từ chối chủ nghĩa đa phương, nổi bật nhất là khi rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris và Tổ chức Y tế Thế giới. Biden đã đảo ngược những động thái đó, nhưng Trump có lẽ sẽ đảo ngược lại, trong khi Harris sẽ duy trì sự tham gia của Mỹ. Bà cũng có khả năng hơn Trump trong việc phát hành các tuyên bố thúc đẩy quyền con người và dân chủ.

Tóm lại, sẽ có những lĩnh vực lớn của sự liên tục trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ bất kể ai thắng cử. Nhưng sự khác biệt giữa thái độ của các ứng cử viên đối với các liên minh và chủ nghĩa đa phương là đáng kể – và điều đó có thể tạo ra tất cả sự khác biệt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả