menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Chính quyền Trump muốn doanh nghiệp Mỹ nắm kiểm soát liên doanh quản lý TikTok địa phương

Nhiều người dự báo về khả năng sẽ có nhiều bất ổn và xung đột xung quanh thỏa thuận sắp tới về việc chuyển giao ứng dụng cho một doanh nghiệp Mỹ theo yêu cầu của chính quyền Trump.

Quan chức chính quyền Trump đang muốn nhà đầu tư Mỹ nắm cổ phần đa số trong công ty sẽ sở hữu ứng dụng TikTok tại Mỹ của ByteDance, theo một số nguồn tin riêng mà Wall Street Journal có được.

Thông tin này không khỏi khiến nhiều người dự báo về khả năng sẽ có nhiều bất ổn và xung đột xung quanh thỏa thuận sắp tới về việc chuyển giao ứng dụng cho một doanh nghiệp Mỹ theo yêu cầu của chính quyền Trump.

ByteDance, công ty Trung Quốc hiện đang sở hữu ứng dụng TikTok, đã cố gắng nắm giữ cổ phần đa số trong liên minh với công ty Oracle của Mỹ, theo Wall Street Journal đưa tin.

Việc Oracle chỉ nắm được cổ phần thiểu số trong liên doanh này không khỏi khiến nhiều chính trị gia Mỹ, đặc biệt các chính trị gia Đảng Cộng hòa, lo ngại về việc mục tiêu của chính quyền Tổng thống Trump đang không thể thực hiện được. Đồng thời, họ vẫn băn khoăn về khả năng chính phủ Trung Quốc có thể tiếp cận được với dữ liệu của người dùng Mỹ trong tương lai.

Phát biểu trước báo giới trong ngày thứ Tư, Tổng thống Trump khẳng định rằng ông không hề thích việc ByteDance vẫn nắm cổ phần đa số trong TikTok Mỹ: “Thực sự, tôi có thể nói với bạn rằng, tôi không thích quan điểm đó”. Ông nói thêm rằng ông cũng không hề được thông báo trước về khả năng này.

Với lập trường đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ và một số quan chức khác trong chính quyền Mỹ đang cố gắng đảm bảo rằng tỷ lệ cổ phần sở hữu của doanh nghiệp Mỹ tại liên doanh giữa TikTok Mỹ và Oracle sẽ trên mức 50%.

Hiện tại cấu trúc sở hữu cổ phần tại ByteDance như sau: khoảng 40% cổ phần thuộc về các nhà đầu tư Mỹ ví như quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital và General Atlantic; chỉ chưa đến 25% cổ phần thuộc về nhà sáng lập Zhang Yiming; khoảng 20% cổ phần thuộc về nhân viên của ByteDance. Ngoài ra còn khoảng 20% cổ phần khác thuộc về các nhà đầu tư ngoài nước Mỹ.

Phía quan chức Mỹ muốn rằng tất cả tài sản của ByteDance sẽ được chuyển giao sang công ty liên doanh mới. Oracle và Walmart sẽ trở thành nhà đầu tư trong liên doanh này và tổng số cổ phần của nhà đầu tư Mỹ sẽ trên 50%. Thậm chí phía Mỹ còn muốn tỷ lệ sở hữu cổ phần của doanh nghiệp Mỹ cao hơn nữa và bổ sung thêm rằng đó là cách tốt để có thể đưa công ty này niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ.

Về phía ByteDance, công ty khẳng định sẽ vẫn tiếp tục nắm cổ phần đa số tại liên doanh với doanh nghiệp Mỹ để quản lý TikTok Mỹ.

2 doanh nghiệp Mỹ bao gồm Oracle và Walmart đã coi việc đầu tư vào TikTok Mỹ như cách tốt hơn để cạnh tranh với Amazon.

Cho đến nay, cả nhà đầu tư Trung Quốc và Mỹ, tức các cổ đông của ByteDance, đều đã phản đối việc bán hoản toàn TikTok Mỹ. Phía nhà đầu tư Trung Quốc không muốn “bán hớ” và phía nhà đầu tư Mỹ cũng không muốn nắm toàn bộ TikTok Mỹ.

Theo đề xuất vào tháng 8/2020, Nhà Trắng đã cho ByteDance thời hạn 45 ngày để có thể bán hoặc tái cấu trúc hoạt động của TikTok Mỹ, nếu không ứng dụng sẽ bị cấm do những lo ngại về rủi ro an ninh quốc gia.

Chính quyền Mỹ lo ngại rằng dữ liệu mà TikTok thu thập từ người tiêu dùng Mỹ sẽ có thể bị chia sẻ với chính phủ Trung Quốc. Phía TikTok đã cứng rắn bác bỏ điều này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại