menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Dũng

Chính quyền Mỹ quyết phản đối phán quyết của tòa án trong vụ việc TikTok

Bộ Tư pháp Mỹ đã chính thức nộp hồ sơ phản đối quyết định của tòa án, như vậy họ đã phát đi thông điệp rằng quyết định cấm tải TikTok sẽ vẫn được duy trì.

Chính phủ Mỹ sẽ không trì hoãn quy định cấm tải TikTok dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày Chủ Nhật tuần này, theo Bộ Tư pháp Mỹ ra tuyên bố vào ngày thứ Sáu để phản hồi lại quy định của tòa án Mỹ.

Theo Nikkei, tòa án liên bang tại Washington đã yêu cầu chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cân nhắc trì hoãn quy định cấm tải TikTok để tòa án có thêm thời gian tìm hiểu và quyết định về vụ việc.

Chính phủ Mỹ được cho thời hạn đến 2h30 chiều ngày thứ Sáu (theo giờ Mỹ) để thông báo với tòa án về việc liệu chính phủ Mỹ có trì hoãn quyết định cấm tải TikTok hoặc chính phủ Mỹ có quyền phản đối quyết định của tòa án, theo thẩm phán Carl J. Nicholas.

Bộ Tư pháp Mỹ đã chính thức nộp hồ sơ phản đối quyết định của tòa án, như vậy họ đã phát đi thông điệp rằng quyết định cấm tải TikTok sẽ vẫn được duy trì. Tòa án đã cho phép chính phủ Mỹ giữ kín, không phải công bố công khai các tài liệu lý giải nguyên nhân phản đối bởi nó có chứa nhiều thông tin kinh doanh quan trọng về TikTok cũng như công ty mẹ ByteDance.

Tòa án đã lên lịch tổ chức một buổi điều trần khác vào 9h30 sáng ngày Chủ Nhật theo giờ Washington để có thể quyết định liệu có nên chặn chính phủ Mỹ áp dụng quy định cấm dự kiến có hiệu lực từ sau nửa đêm ngày Chủ Nhật.

Trước đó, TikTok đã nộp đơn khiếu nại lên tòa án quận Washington với lý do rằng việc chính quyền Mỹ cấm người dùng tải ứng dụng đã vượt quá thẩm quyền của Bộ Thương mại Mỹ cũng như Tổng thống Donald Trump tính theo luật Mỹ.

Quyết định của Bộ Thương mại Mỹ lẽ ra đã có hiệu lực từ ngày Chủ Nhật tuần trước thế nhưng đã bị trì hoãn 1 tuần, trong tuần trước, Tổng thống Trump đã chấp thuận cho thỏa thuận giữa ByteDance và 2 công ty Mỹ bao gồm Oracle và Walmart.

Tuy nhiên, cho đến nay, ByteDance và 2 công ty Mỹ đưa ra những tuyên bố trái chiều về quyền sở hữu và kiểm soát công ty TikTok Global – công ty này được tạo ra theo thỏa thuận này.

ByteDance cho biết công ty sẽ vẫn duy trì 80% cổ phần trong công ty mới, tuy nhiên, Tổng thống Trump vào ngày thứ Hai nói rằng ông sẽ không chấp thuận thỏa thuận nếu Oracle và Walmart không nắm toàn quyền kiểm soát.

Vào ngày thứ Hai, Oracle nói: “Người Mỹ sẽ nắm cổ phần đa số, ByteDance sẽ không có quyền sở hữu tại TikTok Global”.

Vào ngày thứ Năm, ByteDance cho biết đã nộp đề xuất về liên doanh hợp tác với Oracle và Walmart lên cơ quan quản lý thương mại Trung Quốc để chờ được chấp thuận. Gần đây, Trung Quốc đã siết chặt các quy định hạn chế xuất khẩu công nghệ ví như hạn chế bán thuật toán, chính vì vậy ByteDance càng gặp khó trong việc bán hoạt động tại Mỹ của TikTok.

Trong phiên điều trần trước tòa án vào ngày thứ Năm, luật sư đại diện cho TikTok nói rằng ông không biết thêm thông tin chi tiết gì về thỏa thuận.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cáo buộc phía Mỹ hành động “vô lý” khi mà cố gắng áp đặt một số điều kiện trong thỏa thuận với TikTok, điều này không khỏi khiến nhiều người hoài nghi về khả năng Bắc Kinh sẽ chấp thuận các điều khoản với liên doanh TikTok Global mà phía Mỹ đưa ra, CNBC nhận định trong bài báo mới đây.

Theo những gì được đăng tải Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc, dường như tờ báo hàng đầu của chính phủ Trung Quốc này đã thay đổi quan điểm với thỏa thuận thành lập liên doanh TikTok Global. Trong liên doanh TikTok Global, Walmart và Oracle sẽ cùng nắm cổ phần thiểu số.

Quan điểm của Thời báo Hoàn Cầu thông thường dường như khá gần với quan điểm của Bắc Kinh. Thời báo Hoàn cầu cho rằng thỏa thuận đó không công bằng, đồng thời cáo buộc Washington “bắt nạt” và “vô lý” bởi đã đưa ra các điều khoản thỏa thuận mà phía Trung Quốc không hài lòng.

Quan điểm của Thời báo Hoàn Cầu như vậy đã thay đổi hoàn toàn khi mà chỉ một ngày trước đó, chính tờ báo này từng nói đến kỳ vọng Bắc Kinh sẽ chấp thuận thỏa thuận mà phía Mỹ đưa ra.

Trong ngày thứ Bảy tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận về nguyên tắc với thỏa thuận mà theo đó, Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây, máy chủ và xử lý dữ liệu của người Mỹ cho TikTok, nhờ điều này, TikTok tránh được khả năng phải ngừng hoạt động tại Mỹ.

Mới Chủ Nhật tuần vừa rồi, Thời báo Hoàn Cầu đăng tải bài viết với quan điểm rằng thỏa thuận hoàn toàn hợp lý, ByteDance tránh được kịch bản TikTok đóng cửa hoặc bị bán hoàn toàn. Tờ báo cũng khẳng định thêm chính phủ Trung Quốc nhiều khả năng sẽ chấp thuận cho thỏa thuận.

Sáng ngày thứ Hai tuần này, công ty ByteDance, công ty mẹ của TikTok ra tuyên bố bằng tiếng Trung Quốc để làm rõ những đồn đoán xung quanh vụ việc. ByteDance khẳng định sẽ không giao thuật toán hay công nghệ cho Oracle. Thay vào đó, Oracle có thể kiểm tra mã nguồn nhằm đảm bảo giải quyết lo lắng của Washington liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia.

Đến sáng ngày thứ Hai, Tổng thống Trump nói với FoxNews phía Trung Quốc sẽ chẳng liên quan gì đến TikTok sau khi thỏa thuận được chốt, và Oracle và Walmart sẽ có quyền kiểm soát toàn bộ với ứng dụng này, thực tế không phải vậy.

Phó giám đốc của Oracle, ông Ken Glueck, sau tuyên bố của Tổng thống Trump nói rằng người Mỹ có quyền kiểm soát TikTok Global, ông cũng khẳng định ByteDance sẽ chẳng có quyền sở hữu nào với TikTokGlobal.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, tuyên bố từ phía Tổng thống Trump và Oracle có thể đã khiến cho Thời báo Hoàn Cầu thay đổi quan điểm. Tờ báo này khẳng định cần phải nói “Không” với hành vi phía Mỹ “cướp” TikTok.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả