menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Chính phủ yêu cầu "siết" tour 0 đồng, cơ cấu lại nguồn khách quốc tế

Chính phủ vừa yêu cầu ngành du lịch thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nguồn khách quốc tế theo địa bàn, quản lý chất lượng điểm đến và có biện pháp quản lý các tour 0 đồng, ngăn chặn trốn thuế.

Yêu cầu trên có trong Nghị quyết phiên họp thường kỳ chính phủ tháng 7-2019. Theo đó, trong nội dung chỉ đạo các bộ, ngành, chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch, thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nguồn khách quốc tế theo địa bàn, quản lý chất lượng điểm đến, bảo đảm phát triển bền vững. Chính phủ cũng yêu cầu bộ có biện pháp quản lý các tour 0 đồng, ngăn chặn việc trốn thuế.

Cơ cấu nguồn khách quốc tế của Việt Nam nghiêng hẳn về một số thị trường lớn, có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành du lịch là vấn đề được thảo luận rất nhiều trong thời gian gần đây.

Lượng khách từ khu vực châu Á chiếm đến hơn 3/4 trong tổng số khách quốc tế của cả nước. Trong đó, Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm thị phần chi phối.

Vào năm ngoái, Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm đến 54,5% trong tổng số gần 15,5 triệu lượt khách quốc tế đến. Trong nửa đầu năm 2019, dù thị trường Trung Quốc giảm nhẹ so với cùng kỳ nhưng hai thị trường này vẫn chiếm tỉ trọng gần 54% trong tổng số khách quốc tế của cả nước.

Ở vài địa phương, đặc biệt là Khánh Hòa, cơ cấu nguồn khách quốc tế lại càng lệch hẳn về một vài thị trường. Chẳng hạn, ở Khánh Hòa, theo số liệu từ Sở Du lịch tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, Khánh Hòa đón hơn 1,7 triệu lượt khách quốc tế thì có đến hơn 1,3 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm hơn 80,1% trong tổng số khách đến.

Cơ cấu những thị trường du lịch lớn ở khu vực châu Á trong nửa đầu năm 2019. Số liệu từ Tổng cục Thống kê. Đồ họa: Đào Loan.

Vấn đề tour 0 đồng, tour giá rẻ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ khách du lịch, gây thất thu thuế cũng được thảo luận rất nhiều. Chính phủ cũng từng chỉ đạo một số bộ ngành kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc. Một số địa phương cũng đã vào cuộc để xử lý nhưng tình trạng này vẫn còn.

Mới đây, tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết tình trạng nhiều công ty lữ hành chuyên thị trường Trung Quốc tổ chức tour 0 đồng vẫn đang diễn ra ở địa phương. Vì thế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành vào cuộc để xử lý tình trạng này, tạo môi trường du lịch lành mạnh.

Trong báo cáo về tình trạng tour giá rẻ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, tour giá rẻ chủ yếu tập trung ở thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và ASEAN. Loại tour này có nhiều ở các địa phương như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa. TPHCM và Hà Nội cũng có tour giá rẻ nhưng tỷ lệ thấp vì đây là điểm trung chuyển khách và có nguồn khách đa dạng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả