menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

Chính phủ yêu cầu lên phương án đón khách quốc tế vào Phú Quốc trong tháng 7

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi tới Bộ Y Tế, Bộ Văn hóa, Thông tin và Du lịch và Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang về việc nghiên cứu và đưa phương án tiến hành đưa khách du lịch quốc tế tới Phú Quốc, Kiên Giang từ tháng 7 năm 2021.

Trong văn bản 4150/VPCP-TKBT ngày 22/6/2021, Văn phòng Chính phủ nêu rõ thực hiện kết luậncủa Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chốngdịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội tại phiên họp ngày 11/6/2021 (văn bản số 07-KL/TW ngày 11/6/2021 của Văn phòng Trung ương Đảng),Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cho Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liênquan khẩn trương nghiên cứu thí điểm sử dụng Hộ chiếu vắc-xin với khách quốc tếđến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh như Phú Quốc, KiênGiang. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnhKiên Giang và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, phương án, quy trình thíđiểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc.

Để thực hiện quá trình này, Bộ Y Tế cần lên kế hoạch nghiêncứu, xem xét việc tiêm vắc-xin phòng, chống Covid cho người dân đạt được miễn dịchcộng đồng với thời gian cụ thể.

Trước đó, trong cuộc họp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchvới Tổng cục Du lịch và Hội đồng tư vấn Du lịch quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn VănHùng đã yêu cầu Tổng cục Du lịch lên phương án đề xuất hai điểm đến là Phú Quốcvà Nam Hội An cho việc triển khai lại du lịch quốc tế. Các thị trường được nhắmđến cho việc mở cửa lại du lịch phải là những thị trường an toàn, những quốcgia đã được tiêm chủng tối thiểu và khách đã được tiêm vắc xin đầy đủ.

Chính phủ yêu cầu lên phương án đón khách quốc tế vào Phú Quốc trong tháng 7
Hiện nay các hãng hàng không Viêt Nam đã đưa vào sử dụng IATA Travel Pass.

Phú Quốc đang chuẩn bị cho sự trở lại của khách du lịch

Trong kế hoạch của tỉnh Kiên Giang, ông Lâm Minh Thành, Chủtịch UBND tỉnh Kiên Giang nói rằng, vaccine chống Covid-19 là chìa khóa, là cơ hộiđể không chỉ Phú Quốc mà Việt Nam có thể mở cửa đón khách quốc tế trở lại.

“Tỉnh Kiên Giang đang lên kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 chotoàn bộ người dân Phú Quốc để địa phương đạt được miễn dịch cộng đồng. Khi đó,Phú Quốc có thể mở cửa đón khách quốc tế đến du lịch vào tháng 9 hoặc tháng10”, ông Thành chia sẻ. Ông Thành cho biết tỉnh Kiên Giang đã tính toán kinhphí mua vaccine. Tỉnh có thể huy động từ ngân sách và nguồn ủng hộ từ các mạnhthường quân. Mục tiêu là tiêm chủng cho khoảng 170.000 dân ở Phú Quốc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, địa phương đã xây dựngcác kịch bản đón khách quốc tế, đón khách nội địa, tổ chức cách ly, đón tiếp, hậucần… một cách chu đáo, cụ thể. Với đề xuất tiêm vaccine cho người dân, tỉnh sẽxây dựng đề án cụ thể, chủ động báo cáo Chính phủ để được phê duyệt.

Trước đó, Kiên Giang đã báo cáo xin phép Thủ tướng để Phú Quốclà nơi đầu tiên chấp nhận hộ chiếu vaccine, đón khách du lịch trở lại. Vừa qua,Bộ Chính trị đã đồng ý việc thí điểm hộ chiếu vaccine.

Tuy nhiên, ông Thành thừa nhận một khó khăn là nguồn vaccineđang rất khan hiếm. Các nhà sản xuất vaccine hiện tại chỉ đàm phán qua Chính phủ.Trong khi đó, nguồn vaccine về Việt Nam rất hạn chế. “Điểm mấu chốt của việc mởcửa là nguồn vaccine. Về vấn đề này, Kiên Giang rất mong muốn Chính phủ quantâm, ưu tiên”, ông Thành chia sẻ.

Khó khăn thứ hai là nhiều loại vaccine mới chỉ được cấp phépcho người độ tuổi từ 18 tuổi trở lên. Do đó, nếu tiêm vaccine cho toàn bộ ngườidân và đón khách trở lại, thì đối tượng dưới 18 tuổi sẽ là bài toán khó.

Trước dịch bệnh, bình quân mỗi năm, Phú Quốc đón 5-6 triệulượt khách. Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch Kiên Giang, ngành du lịch củatỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19 trong năm 2020. Tình trạng hủytour lên đến 60-80%; có 339 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch tạm thờiđóng cửa, giải thể hoặc chuyển nhượng kinh doanh.

Trong năm 2020, Kiên Giang đón 5,2 triệu lượt khách, giảm40,7% so với năm 2019. Trong đó khách quốc tế là gần 185.000 lượt, giảm 74,1%so với cùng kỳ. Tổng doanh thu ngành du lịch ước đạt 7.867 tỷ đồng, giảm 57,7%so với cùng kỳ. Ông Thành nhấn mạnh tỉnh Kiên Giang luôn sẵn sàng các phương ánđảm bảo an toàn cho khách du lịch. Nếu Chính phủ có chủ trương đón khách quốc tế,tỉnh cũng sẽ sẵn sàng các biện pháp cần thiết.

Cuộc cạnh tranh mở cửa tại Đông Nam Á

Các nhà làm du lịch đều cho rằng nếu Việt Nam chậm chântrong việc mở cửa du lịch, chắc chắn sẽ đánh mất đi lợi thế điểm đến và trở nêntụt hậu đối với bản đồ du lịch quốc tế, có thể mất nhiều năm hơn trong việc gâydựng lại vị trí, nhất là trong bối cảnh các nước có điểm đến biển đảo tương tựnhư Thái Lan, Indonesia đang nỗ lực và chấp nhận rủi ro để thực hiện việc này càngsớm càng tốt.

Thái Lan mới đây quyết định cho phép du khách miễn cách lykhi tới du lịch tại đảo Phuket từ ngày 1/7 tới, với điều kiện là du khách đãtiêm vaccine Covid-19 và không tới từ các quốc gia có nguy cơ cao. Chính quyềnThái Lan cũng đặt mục tiêu mở cửa hoàn toàn sau 120 ngày.

Chính quyền Thái Lan đang quyết liệt thực hiện các biện phápđể mở cửa lại Phuket khi ưu tiên vaccine Covid-19 cho người dân hòn đảo. Theo kếhoạch, 70% dân cư trên đảo Phuket sẽ được tiêm vaccine Covid-19. Hiện nay, tỷ lệnày ở Phuket là 60%, cao hơn rất nhiều tỷ lệ trung bình toàn quốc của Thái Lanlà 5%.

Trong khi đó, Indonesia đang lên kế hoạch thí điểm mở cửaBali, Batam và Bintan tương tự như Phuket của Thái Lan. Hàn Quốc đang xúc tiếnmở lại du lịch theo đoàn, với một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Singapore,Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, đảo Guam (Mỹ).

Chính phủ yêu cầu lên phương án đón khách quốc tế vào Phú Quốc trong tháng 7
Grand World - thành phố không ngủ trên Phú Quốc mới khai trương trong năm 2021.

Trong khi đó, Phú Quốc – viên ngọc biển đảo của Việt Nam đangđược định hướng để trở thành thiên đường du lịch ngang tầm với Bali hay Phuket.Tập đoàn Vingroup gần đây đã cho khai trương Grand World “thành phố không ngủ”tại Phú Quốc, cùng với đó là hàng trăm dự án khác đầu tư vào hạ tầng du lịch,xây dựng các khu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, bến cảng, sân bay được triểnkhai trong nhiều năm vừa qua tuy nhiên gặp phải đình trệ do dịch Covid-19.

Việc tạo ra vị trí cạnh tranh không phải là câu chuyện đơngiản xem xét vị trí của Phú Quốc như một điểm đến mới được sinh ra trong mộtkhu vực gồm các điểm đến nổi tiếng lâu năm bao gồm Cebu và Boracay củaPhilippines. Vì vậy, việc chuẩn bị kế hoạch mở cửa sau đại dịch sớm càng trở nênbức thiết hơn bao giờ hết để du lịch Phú Quốc nói chung và du lịch Việt Nam nóiriêng tạo được lợi thế cạnh tranh trong quá trình hồi phục sau cuộc khủng hoảngkéo dài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại