menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Chính phủ Pháp họp khẩn vì khủng hoảng nhiên liệu

Tổng thống Macron triệu tập cuộc họp với các bộ trưởng nhằm giải quyết tình trạng đình công lan rộng, đang tạo ra cuộc khủng hoảng năng lượng tại Pháp.

Tổng thống Emmanuel Macron ngày 17/10 cho biết ông mong muốn tìm giải pháp "nhanh nhất có thể" để giải quyết tình trạng biểu tình hiện tại và cam kết nỗ lực hết sức, kênh truyền hình Pháp BFM TV đưa tin.

Chính phủ Pháp yêu cầu những người đình công tại hai kho nhiên liệu ở vùng Feyzin, gần thành phố Lyon, trở lại làm việc vài giờ trong ngày 17/10 hoặc đối mặt cáo buộc hình sự, Bộ trưởng Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher cảnh báo.

Lyon là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất ở Pháp, với gần 40% số trạm xăng đã cạn kiệt ít nhất một loại nhiên liệu hôm 16/10. Ở những khu vực khác, tỷ lệ này là gần 1/3 và Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cảnh báo tình hình dự kiến tệ hơn trong tuần này.

Tình trạng đình công tại các cơ sở lọc dầu của ExxonMobil và TotalEnergies đã kéo dài nhiều tuần, khiến nguồn cung cho hàng nghìn trạm xăng ở Pháp bị gián đoạn. Các công đoàn yêu cầu tăng lương cho công nhân để họ xoay xở với lạm phát leo thang.

Các nhân viên ExxonMobil đã dừng đình công tại cơ sở lọc dầu Fos-sur-Mer và kho chứa ở miền nam Pháp cuối tuần trước, sau các cuộc thương lượng về lương. Trong khi đó, tình trạng này vẫn tiếp diễn tại các nhà máy lọc dầu của TotalEnergies.

CGT, một trong những công đoàn lớn nhất Pháp, từ chối các điều khoản trong thỏa thuận đã được TotalEnergies và hai công đoàn khác là CFE-CGC và CFDT nhất trí. Thỏa thuận bao gồm tăng lương 7% trong năm 2023 và tiền thưởng tương đương một tháng lương cho nhân viên. CGT yêu cầu mức tăng 10%, với lý do TotalEnergies đã có lợi nhuận nửa đầu năm cao bất thường, lên tới 10,6 tỷ USD.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói các đợt đình công là "không thể chấp nhận được và bất hợp pháp", do các thỏa thuận về lương đã đáp ứng yêu cầu của phần lớn công nhân. "Thời gian để thương lượng đã qua", ông cho biết thêm.

Trong cuộc phỏng vấn với đài France Inter, đại diện của CGT Philippe Martinez cho rằng "vài nghìn" công nhân vẫn đang đình công, trái với tuyên bố của các bộ trưởng Pháp là chỉ có "số ít công nhân" và "vài trăm người" trong các cuộc phỏng vấn.

Bộ trưởng Giao thông Pháp Clement Baaune nói cách tốt nhất để Pháp thoát khỏi khủng hoảng năng lượng là các cuộc đình công chấm dứt.

Trong khi đó, người dân Pháp có thể phải đối mặt với nhiều ngày hỗn loạn, nếu các cuộc đình công trong mạng lưới giao thông công cộng và đường sắt diễn ra theo lời kêu gọi từ các công đoàn. Ông Beaune nói tại những khu vực bị tác động mạnh nhất, sẽ chỉ có một hoặc hai đoàn tàu hoạt động trong ngày 18/10.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại