menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Linh Vũ Lê Pro

Chính phủ Mỹ nỗ lực ngăn chặn các cuộc đình công trong ngành đường sắt

''Quốc hội nên đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden để can thiệp và ngăn chặn một cuộc đình công đường sắt trước khi các hoạt động giao thương kết thúc vào cuối tuần này để chuẩn bị cho thời hạn đình công vào ngày 9 tháng 12'', các quan chức từ ngành đường sắt, dầu mỏ và các ngành công nghiệp khác cho biết vào ngày 29/11.

Một cuộc đình công ngành đường sắt lớn sắp diễn ra có khả năng ảnh hưởng đến giá điện, khí đốt tự nhiên và xăng dầu cũng như ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trong toàn bộ nền kinh tế.

"Việc đóng cửa hệ thống đường sắt của chúng tôi, dù chỉ một ngày, sẽ có tác động đáng kể đến nguồn cung xăng dầu của Mỹ và có thể dẫn đến giá cả cao hơn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ trước kỳ nghỉ lễ", Mike Sommers - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của American Petroleum cho biết.

Ian Jefferies - chủ tịch và giám đốc điều hành của Hiệp hội Đường sắt Hoa Kỳ nói trong một cuộc gọi do AAR tổ chức rằng: ''Mục tiêu của cuộc đình công lúc đầu không phải là mục tiêu của bất kỳ một cá nhân nào, nhưng bây giờ chúng tôi đã đạt đến giới hạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc kêu gọi Quốc hội thực hiện nghĩa vụ chính đáng của mình".

❓Hành động của Quốc hội Mỹ

Vào ngày 28 tháng 11, Tổng thống Biden kêu gọi Quốc hội thông qua luật ngay lập tức để đáp ứng thỏa thuận dự kiến ​​giữa công nhân đường sắt và nhà điều hành mà Nhà Trắng đã giúp môi giới vào tháng 9. Nhưng 4 trong số 12 công đoàn đường sắt từ chối phê chuẩn thỏa thuận.

“Là một Tổng thống tự hào ủng hộ lao động, tôi miễn cưỡng bỏ qua các thủ tục phê chuẩn và quan điểm của những người đã bỏ phiếu chống lại thỏa thuận, nhưng trong trường hợp này khi tác động kinh tế của việc đóng cửa các hoạt động đường sắt sẽ làm tổn thương hàng triệu người lao động và gia đình khác. Tôi tin rằng Quốc hội phải sử dụng quyền hạn của mình để thông qua thỏa thuận này”, Biden nói trong một tuyên bố ngày 28/11 vừa qua.

Hàng trăm tổ chức đã viết thư cho các nhà lãnh đạo Quốc hội vào ngày 28 tháng 11 kêu gọi hành động ngay để ngăn chặn một cuộc đình công đường sắt. Bức thư viết: “Không ai thắng khi đường sắt ngừng chạy''.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết Hạ viện sẽ xem xét luật trong tuần này để thông qua thỏa thuận dự kiến ​​đạt được vào tháng 9 (không có gây khó khăn hoặc thay đổi các điều khoản đã thương lượng) và gửi biện pháp này tới Thượng viện.

❓Nếu cuộc đình công xả ra vậy tác động hàng hóa như thế nào

Cuộc đình công đường sắt xảy ra có thể làm gián đoạn việc vận chuyển than tới các nhà máy điện và gây áp lực lên giá điện và khí đốt tự nhiên khi các nhà máy than dự trữ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu cao điểm trong mùa đông. Theo Morris Greenberg, quản lý cấp cao bộ phận phân tích năng lượng Bắc Mỹ tại S&P Global Commodity Insights, dự trữ than sẽ giảm tới 1 triệu tấn mỗi ngày nếu việc giao hàng bị đình chỉ.

John Ward, giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải Than Quốc gia, cho biết trong một email. Ông nói rằng: “Sau nhiều kết quả phê chuẩn của công đoàn, rõ ràng là ngành đường sắt và công nhân đã đi vào bế tắc và sự can thiệp của quốc hội là lựa chọn duy nhất còn lại để tránh một cuộc đình công làm tê liệt hoàn toàn giao thương”.

Sommers cho biết hầu hết ethanol của Mỹ được vận chuyển bằng đường sắt và hơn 90% lượng xăng tiêu thụ ở Mỹ vào năm 2022 có chứa ethanol. Ông cho biết việc đưa ra các kế hoạch vận chuyển dự phòng trong trường hợp xảy ra đình công đường sắt là rất khó vì tình trạng thiếu tài xế xe tải hiện nay.

Sommers nói: “Rất khó lập kế hoạch dự phòng, đó là một trong những lý do chính tại sao việc ngừng hoạt động đường sắt sẽ đảm bảo rằng người Mỹ đang phải trả giá cao hơn cho máy bơm”.

Corey Rosenbusch, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Viện Phân bón, cho biết tác động của một cuộc đình công đường sắt có thể bắt đầu vào cuối tuần này, bởi vì các hãng vận tải đường sắt đã thông báo cho các chủ hàng rằng các lô hàng amoniac sẽ phải được rút khỏi mạng lưới bắt đầu từ khoảng 5 ngày trước khi xảy ra đình công đường sắt.

Rosenbusch cho biết, người ta ước tính rằng cứ mỗi ngày xảy ra đình công thì sẽ mất khoảng 5 đến 7 ngày để chuỗi cung ứng đó bắt kịp. Ông nói: “Không có sự linh hoạt trong vận chuyển bởi vì, ngoài việc thiếu tài xế xe tải, mực nước thấp ở sông Mississippi đang làm giảm các chuyến hàng bằng sà lan.

👉 Hậu quả to lớn

◾️ Nếu không đạt được thỏa thuận với ngành đường sắt, 115.000 nhân viên đường sắt sẽ có thể nghỉ việc, làm nóng lên tình trạng thất nghiệp tại Mỹ.

◾️ Ngành đường sắt hiện đang chịu trách nhiệm 20% tổng số chuyến hàng ngũ cốc có khả năng phải đóng cửa. Các tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa cũng đang vận chuyển khoảng một nửa lượng phôn bón, nếu lượng phân bón này chậm trễ sẽ làm giảm năng suất cây trồng vì gia tăng giá lương thực cũng như lạm phát cho người tiêu dùng.

◾️Một sự đảo lộn diễn ra trong ngắn hạn cũng có thể tạo ra hậu quả khôn lường với chuỗi cung ứng hàng hóa

=> Nếu cuộc đình công đường sắt diễn ra, nhóm ngành nông sản & năng lượng sẽ được hỗ trợ giá, có nhịp hồi phục mạnh mẽ trên thị trường HĐTL

-------------------------------------------

Website: https://vct.com.vn/

https://hct.vn/motk?mid=01201338

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Linh Vũ Lê Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

US Wheat

Lúa mì

Xem PTKT

675.80

-2.70 (-0.40%)

Biểu đồ mã US Wheat
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại