menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Chính phủ Mỹ lại đối mặt nguy cơ phải đóng cửa

Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa vào cuối tuần này, trừ khi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson sớm thông qua được dự luật tài trợ tạm thời gây tranh cãi của mình.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện hy vọng giải pháp tạm thời gồm 2 phần do họ đề xuất sẽ được sự ủng hộ của lưỡng đảng tại Quốc hội, nhằm tránh một cuộc bỏ phiếu về dự luật chi tiêu lớn hơn trước kỳ nghỉ lễ của Mỹ.

Dự luật hiện không bao gồm việc cắt giảm ngân sách viện trợ cho Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas, nhưng lại không có khoản tài trợ mà Nhà Trắng đã yêu cầu cho biên giới Mỹ - Mexico cũng như viện trợ cho Ukraine.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cuối tuần qua đã gọi kế hoạch của đảng Cộng hòa - chiếm đa số tại Hạ viện Mỹ - là "công thức dẫn đến sự hỗn loạn hơn và nhiều lần đóng cửa hơn". Bà nói thêm: "Các đảng viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện cần ngừng lãng phí thời gian vào mục tiêu chính trị riêng. Hãy làm việc theo cách thức lưỡng đảng để ngăn chặn việc đóng cửa".

Nếu dự luật nói trên được thông qua, nguồn ngân sách cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, xây dựng quân đội, phúc lợi cựu chiến binh, giao thông vận tải, nhà ở, phát triển đô thị, nông nghiệp, các chương trình năng lượng và nước sạch của Mỹ sẽ được gia hạn đến ngày 19/1. Nguồn tài trợ cho tất cả các hoạt động liên bang khác sẽ hết hạn vào ngày 2/2.

Việc thiếu sự đồng thuận giữa các đảng viên Cộng hòa về các dự luật chi tiêu này cũng có thể báo hiệu mối nguy hiểm cho vai trò lãnh đạo Hạ viện còn non trẻ của ông Johnson. Chính việc thông qua biện pháp tạm thời lưỡng đảng từng là nguyên nhân khiến cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy mất chức hồi tháng 10.

Dân biểu đảng Dân chủ Debbie Wasserman Schultz hôm thứ Hai bình luận rằng dự luật của đảng đối lập tại Hạ viện "gây ra những thách thức nghiêm trọng trong nước và quốc tế" đối với nước Mỹ trong năm tới. Bà cảnh báo rằng nó cũng sẽ khiến Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ không có đủ nguồn lực cho đến tháng 2, giữa bối cảnh "các nền dân chủ toàn cầu đang bị tấn công".

Ở phía ngược lại, đảng viên Chip Roy từ Texas thì nói rằng việc bỏ phiếu cho một dự luật mà không cắt giảm ngân sách hoặc thay đổi chính sách đồng nghĩa với việc Mỹ "sẽ có nhiều nợ hơn và nhiều nguồn ngân sách hơn cho một chế độ chuyên chế".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Bình luận 18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại