menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Helly Trương

Chính phủ Iran hứng chịu nhiều chỉ trích cả trong lẫn ngoài nước vì vụ bắn nhầm máy bay

Tất cả 176 người trên chiếc máy bay Boeing 737 đã bị chết, trong đó có hàng chục người Iran.

Trong ngày Chủ Nhật, người biểu tình đã tập trung tại Tehran và nhiều thành phố khác nhằm phản đối cái mà họ gọi là nói dối và thiếu năng lực của lãnh đạo Tehran.

Lãnh đạo Iran hiện đang chật vật ứng phó với ngày biểu tình thứ 2. Phạm vi và quy mô các cuộc biểu tình ngày một rộng hơn ra ngoài Tehran, chính phủ Iran cố gắng kiềm chế sự chỉ trích từ quốc tế và sự phẫn nội từ dân chúng chỉ một ngày sau khi họ thừa nhận rằng lực lượng vũ trang của họ đã tình cờ bắn rơi một máy bay Ukraina, trước đó họ đã nhiều lần bác bỏ điều này.

Trong ngày Chủ Nhật, người biểu tình đã tập trung tại Tehran và nhiều thành phố khác nhằm phản đối cái mà họ gọi là nói dối và thiếu năng lực của lãnh đạo Tehran. Lực lượng an ninh bổ sung đã phải được triển khai bên ngoài trường đại học nơi hàng trăm người biểu tình tụ tập.

Các cuộc biểu tình đã lan sang nhiều thành phố khác trong ngày Chủ Nhật, trong đó có Kermanshah, Ahvaz, Rasht, Yazd, Semnan và Mashhad, theo cơ quan thông tấn IRNA và nhiều nhà hoạt động nhân quyền tại Iran.

Dù rằng quy mô các cuộc biểu tình hiện còn đang khá nhỏ, nhưng số lượng người biểu tình đang lan nhanh chóng, sự phẫn nộ của công chúng phản ánh cho những thách thức mà Tehran đang đối mặt sau nhiều tháng đương đầu với những vấn đề xã hội và sắc tộc khi mà kinh tế khó khăn và áp lực từ bên ngoài tăng lên.

Chuyên gia về Iran đồng thời là giảng viên ngành chính trị Trung Đông tại đại học Landcaster, ông Alam Saleh, nhận xét: “Tính chính danh của nhà nước đang bị chính người dân hoài nghi, dù rằng người dân có trình độ đến thế nào đi nữa. Tehran sẽ cần phải hành động gấp rút để chứng tỏ chính phủ đang lắng nghe người dân. Nếu không Iran sẽ khiến cho các cuộc biểu tình kéo dài”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những lời ủng hộ người biểu tình Iran trong cuối tuần qua. Ông đã ghi dòng trạng thái bằng tiếng địa phương với nội dung “Không giết người biểu tình. Hàng nghìn người đã bị giết hoặc bị cầm tù và thế giới vẫn đang dõi theo. Quan trọng hơn nữa, nước Mỹ đang dõi theo. Hãy hành xử đúng đắn”.

Dù rằng nguồn thu chính của Iran hiện vẫn đang chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi lệnh trừng phạt của Mỹ và Iran không còn nhiều công cụ để cứu nền kinh tế, Iran vẫn đẩy mạnh việc đàn áp người dân Iran. Trong tháng 11/2019 đã có một danh sách những người biểu tình bị bắt giữ sau khi họ phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại