menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Chính biến ở Bolivia: Phản ứng của Mỹ và cựu Tổng thống Morales lên đường tị nạn chính trị

Tổng thống Trump cho rằng, động thái từ chức của Tổng thống Bolivia giúp gửi một tín hiệu tới ở Venezuela và Nicaragua.

Trong Tuyên bố, ông Trump cho rằng động thái từ chức hôm qua của Tổng thống Bolivia Evo Morales là một thời khắc quan trọng đối với Tây Bán cầu… Những sự kiện này đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới các chế độ ở Venezuela và Nicaragua rằng, dân chủ và ý nguyện của người dân luôn luôn thắng thế.

Cùng ngày, Mỹ đã kêu gọi người biểu tình ở Bolivia tôn trọng chủ quyền của Đại sứ quán Venezuela đã bị họ chiếm giữ.

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Chúng tôi hết sức coi trọng tính bất khả xâm phạm của một phái đoàn ngoại giao và chúng tôi kêu gọi tất cả những ai liên quan đến sự việc này, hoặc bất cứ tình hình bất ổn ở nơi nào khác, cần phải tôn trọng quyền bất khả xâm phạm này”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thúc giục cơ quan lập pháp Bolivia họp sớm để chính thức chấp nhận quyết định từ chức của Tổng thống Evo Morales và bắt đầu một tiến trình chuyển tiếp dân sự để lấp khoảng trống chính trị của quốc gia này.

Một quan chức cấp cao giấu tên của bộ trên cho biết, Washington không coi sự ra đi của ông Morales là một cuộc đảo chính như bản thân ông này đã cáo buộc. Đó là kết quả của cuộc biểu tình cho thấy người dân Bolivia “đã không còn chịu đựng thêm được một Chính phủ phớt lờ ý nguyện của chính các cử tri nước mình”.

Tối cùng ngày (giờ địa phương), cựu Tổng thống Morales đã lên một chiếc máy bay để tới Mexico, nơi ông đã được chấp thuận tị nạn chính trị.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Morales viết: "Thật đau đớn khi phải rời khỏi đất nước vì lý do chính trị, song tôi sẽ giữ liên lạc. Tôi sẽ sớm trở về mạnh mẽ hơn".

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Peru thông báo, chiếc máy bay do chính phủ Mexico cử đi đón cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales - người được chấp thuận tị nạn chính trị tại Mexico - đã tiếp nhiên liệu tại Peru.

Thông báo cho hay, chiếc máy bay này đã khởi hành tới Bolivia vào 18h30' giờ địa phương (tức 6h30' ngày 12/11 giờ Hà Nội), được phép bay qua Peru và được tiếp nhiên liệu, điều này "phù hợp với những nghĩa vụ của chúng tôi xuất phát từ Hiệp định Caracas năm 1954 về tị nạn ngoại giao".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại