menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Chiêu thức "làm giá" của cá mập

Bản chất của thị trương: phần lớn đều tin rằng thị trường phản ánh cung cầu, thể hiện quyết định duy lý của nhà đầu tư, nhưng sự thật sự thật hoàn toàn trái ngược. Bàn tay vô hình hoàn toàn không tồn tại. Giá thị trường luôn bị quản lí bởi bàn tay hữu hình của nhà nước qua luật pháp và các quy định.


Những người trong cuộc nắm trong tay thị trường, làm giá theo ý để tối đa lợi nhuận. Một điều chắc chắn việc làm giá diễn ra ở khắp nơi và không thể tránh khỏi. Hiện tượng này diễn ra ở tất cả các thị trường cổ phiếu trái phiếu, hàng hóa, tiền tệ…Có rất nhiều cách làm giá trên thị trường, một trong số đó làm giá nhờ tin tức và mạng xã hội, mà tôi đặt cho cái tên là trò chơi của sự dối trá.

Xem cá mập là thủ thuật giao dịch dựa trên quan sát các giao dịch của những nhà đầu tư giàu có và có ảnh hưởng nhất, được biết đến như cá mập. Bài viết này với mục đích giải thích cách giao dịch khôn ngoan trên thị trường tiền ảo, hiểu cách làm giá trên thị trường.

Bản chất của các nhà đầu tư cá nhân: phần lớn các nhà đầu tư không hiểu tầm quan trọng của khối lượng giao dịch và tầm ảnh hưởng của nó đến phân tích thị trường. Tại bất kỳ thời điểm nào, sẽ có những nhà đầu tư thực hiện vị thế mua, vị thế bán, giữ hay một số đợi vào thị trường, một số có lợi nhuận. Vị thế mua là việc nhà đầu tư mua vào với mong muốn giá sẽ tăng, vị thế bán thì ngược lại.

Bất kì khi nào nhà đầu tư vào thị trường, sàn giao dịch sẽ cập lại khối lượng giao dịch liên tục. Khối lượng giao dịch phản ảnh hoạt động và tác động trực tiếp đến biểu đồ giá. Các cá mập sẽ đóng góp đến 70-80% khối lượng giao dịch, đủ lớn để điều khiển thị trường theo ý thích. Trong bài viết này tôi sẽ không đi sâu vào việc xác định dấu hiệu của cá mập mà sẽ tập trung vào cách làm giá từ cái nhìn từ những cá mập.

Giai đoạn bơm (pump) và xả (dump)

Có nhiều cách để chuẩn bị vị thế. Trong giai đoạn này, các cá mập cần có số lượng coin lớn áp đảo để chuẩn bị dump. Kỹ thuật hay nhất thường dung là mua số lương nhỏ, tránh đẩy giá lên và tránh sự pháp hiện. Một số altcoin có khối lượng giao dịch rất thấp do đó phải mất rất nhiều thời gian đển tập hợp đủ coin bằng việc mua số lượng nhỏ. Trong trường hợp đó, cá mập buộc phải thự hiện pump để kích thích người bán để có được cái họ cần đó là thị phần lớn.

- Đẩy giá xuống:

Vô lý đúng không? Tại sao chúng tôi không bơm các altcoin vài lần trước khi đẩy giá xuống? Nhưng như tôi đã nói, giá không quan trọng đối với cá mập miễn là tôi có thể bán cao hơn. Tuy nhiên giống như bất kỳ doanh nghiệp nào, tôi muốn chi phí thấp nhất có thể. Trong những giai đoạn đầu các mập muốn mua được càng nhiều coin càng tốt, bằng việc bán ra với số lương lớn với giá thấp, tự mua lại coin của mình đồng thời đẩy đám đông bán coin giá thấp. Bước tường giá được được tạo ra bởi cá mập cứ như bàn tay vô hình của thị trường

- Bơm thử:

Trước khi bơm thật, cá mập thường kiểm thử thị trường. Lý do tại sao? Rất đơn giản. Họ muốn chắc chắn rằng số coin họ có đủ để điều khiển thị trường. Như các giai đoạn khác, bơm thử sẽ được diễn ra nhiều lần trong cả 1 quá trình bơm và xả. Bằng việc bơm thử, cá mập sẽ xác định được các mức kháng cự bao nhiều gà đang giao dịch. Cá mập không thích gà , do họ không tạo ra các ngưỡng hỗ trợ trong quá trình bơm. Do đó họ muốn loại bỏ những tín hiệu nhiễu này ngay những giai đoạn ban đầu.

- Bơm thật:

Như tên đã thể hiện, tất cả các gà sẽ bị đẩy khỏi thị trường, cá mập đã bắt đầu có thị phần sẵn sang thực hiện các bước cần thiết.

- Thúc bỏ:

Đây là hành động tạo phản ứng giá, thúc đẩy bán tháo thị trường hỗ trợ các đợt đầu cơ mới. Giai đoạn này sẽ diễn ra cực kỳ táo bạo. Đôi khi chúng tôi đẩy giá thấp hơn giá chúng tôi đã mua. Tuy nhiên lỗ không phải là vấn đề đối với cá mập, bởi vì nó chỉ trên giấy, chúng tôi có đủ tiền để bơm lại. Những nhà đầu tư không có kinh nghiệm sẽ không chịu được cú sốc tâm lý và sẽ bán tháo.

- Tái cân bằng:

Đây là giai đoạn chúng tôi tái cân bằng danh mục đầu tư. Trong quá trình này bơm thử, cá mập có thể đã bán cho bạn một ít coin hoặc khi bơm, cá mập mua chính coin của họ và họ mua nhiều hơn mức dự định. Trong giai đoạn này, cá mập sẽ bán phần thừa cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ tại giá xác định. Mức giá này sẽ trở thành mức hỗ trợ, giảm mức rủi ro cho các cá mập. Ví dụ khi bạn mua coin tại mức $ 5 nếu giá bị đẩy xuống $ 4.5, bạn sẽ không bán ở mức lỗ hay hòa vốn. Chúng tôi biết được điều này và biết được lượng coin chúng tôi bán tại 5$ do đó mức giá này sẽ trở thành ngưỡng hỗ trợ. Quá trình này sẽ diễn ra nhiều đợt

- Thoát:

Đây là giai đoạn cuối cùng. Đây giai đoạn chúng tôi bắt đầu thu lợi nhuận và thoát khỏi thị trường. Có khá nhiều phương pháp để thực hiện chiến lược này. Một trong những phương pháp là bán lượng nhỏ hoặc bán vào buy wall. Mặc dù đây là phương pháp hay dung nhưng nó mang lại ít lợi nhuận hơn.

Một trong phương pháp nữa là thoát trong quá trình bơm. Cách này được thực hiện bằng cách tạo ra nhiều lệnh bán số lượng lớn sau đó mua lại chính coin này nhiều lần đẩy các nhà đầu tư nhỏ lẻ vào thị trường mua. Khi có nhiều nhà đầu tư bắt đầu mua chúng sẽ dung mua và đặt thêm nhiều lệnh bán ở nhiều mức giá. Khi lực mua yếu chúng tôi lại bắt mua lại, quá trình được lặp lại nhiều lần đến khi chúng tôi thoát hoàn toàn khỏi thị trường.

Tư duy để chiến thắng khi tham gia vào thị trường

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Việt Nam hãy luôn tỉnh táo và luôn luôn cảnh giác trước mọi biến động quá cao của các đồng coin, tất cả đầu là chiêu thức của cá mập và lớn nhất là cá voi, hãy thoát ra đúng thời điểm.

Trong phân tích của game tài chính và các trò chơi mua bán, có 3 phương pháp phân tích chính bao gồm:

Phân tích cơ bản.

Phân tích kỹ thuật.

Phân tích tâm lý thị trường.

3 trường phái phân tích này luôn đi kèm với nhau, và là cộng sinh không thể thiếu.Mục đích cuối cùng cũng chỉ để tìm ra : xu thế của thị trường.

Các trader đa phần quá tập trung vào việc phân tích sự đúng đắn của thị trường. Tuy nhiên ít ai để ý và phân tích tâm lý giao dịch bản thân để tìm ra sự đúng đắn trong tâm lý bản thân luôn bị giao động do tác động của market.

Việc luôn đặt câu hỏi vì sao cho chính tâm lý bản thân thực sự hữu ích cho quá trình phát triển kỹ năng thực chiến của trader.

Hệ thống đáp ứng được việc xác định được XU HƯỚNG CỦA THỊ TRƯỜNG (Tức khi nhìn vào hệ thống hoặc tư duy hệ thống, chúng ta cần nhận định và phân tích thị trường đang đi lên, hay đi xuống hay đi ngang? để lựa chọn cho mình 1 vị thế : Nếu đi lên bạn sẽ xác định canh Buy, đi xuống bạn cần chuẩn bị vị thế đánh xuống và đi Ngang thì chúng ta lựa chọn đứng ngoài)

Hệ thống đáp ứng cho quy tắc entry điểm vào lệnh, Có điểm Dừng lỗ và xác định được điểm chốt lời

Muốn chiến thắng được cá mập tại sao chúng ta không tập cách suy nghĩ như Cá mập, hãy đi trước cá mập một bước, đừng quá say sưa trong chiến thắng mà trở thành miếng mồi ngon béo bở cho cá mập. Mong rằng các bạn hiểu rõ hơn về Cá mập , các bạn hãy nhớ một điều, khi có hiện tượng bump các bạn có thể tham gia kiếm lợi nhuận, các bạn có thể vào một phần vốn ở giai đoạn đầu , và hãy chú ý tới vol giao dịch kèm các hiện tượng bơm, xả cụ thể, và thoát ra đúng thời điểm, các bạn vào khi nó bump được một nữa chặng đường các bạn cũng thắng, nhưng rủi ro cao, lợi nhuận không nhiều.

Và cuối cùng nếu bạn không muốn đu đỉnh thì bỏ tật fomo và quan tâm đến cuộc sống người khác. Muốn trade tốt thì ngưng để tâm và lo lắng cho tài khoản của người khác và bớt soi mói túi tiền của họ. Ngưng dằn vặt bản thân về những cú stoplossoss và học cách từ chối với các entry không đẹp. Bạn hãy bớt kì vọng và ảo tưởng, định vị lại bản thân và trade đúng với khả năng của mình.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại