menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Chiêu biến 9 ha đất công thành tư để chiếm đoạt 78 tỷ đồng

Trương Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Phước Thái, bị cáo buộc cùng nhiều cán bộ biến 9 ha đất công thành tư để nhận 78 tỷ bồi thường.

Hành vi của Trương Quốc Tuấn, Lê Viết Hưng (cựu giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai), Nguyễn Tấn Long (cựu phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa) và 10 người được nêu trong kết luận điều tra Công an tỉnh Đồng Nai hoàn tất ngày 23/2.

Nhà chức trách đã chuyển hồ sơ vụ án sang VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố 13 bị can về tội Vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, theo khoản 3 Điều 230 Bộ luật Hình sự.

Theo điều tra, năm 1995, Thủ tướng ký quyết định cho Công ty TNHH Kia - Hoàng Hưng Ceramics (Công ty CP May Xây dựng Huy Hoàng và Công ty Beneficial Asia Limited góp vốn) thuê gần 9 ha đất tại xã Tam Phước, huyện Long Thành (nay là phường Tam Phước, TP Biên Hòa) để xây nhà xưởng sản xuất gốm.

Khi doanh nghiệp không triển khai dự án, UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi giấy phép đầu tư nhưng không thu hồi đất (vì khu đất chưa được cấp quyền sử hữu) và để cho công ty này toàn quyền sử dụng.

Năm 2015, Trương Quốc Tuấn với tư cách Giám đốc Công ty CP đầu tư và Kinh doanh nhà Phước Thái (Công ty Phước Thái) gửi công văn cho UBND tỉnh, đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu đất này từ công nghiệp sang khu dân cư thương mại. Tuấn ký hợp đồng với Công ty CP May - Xây dựng Huy Hoàng, thỏa thuận bồi thường đất và tài sản trên đất với số tiền hơn 35 tỷ đồng để được nhận chuyển nhượng.

Sau khi thanh toán, Tuấn biết công ty này chưa được đăng ký quyền sử dụng đất nên tìm cách lấy tiền của Nhà nước. Cơ quan điều tra cho rằng Tuấn lợi dụng Luật Đất đai 2013 quy định các trường hợp hộ gia đình cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa phương và sử dụng ổn định trước năm 2004 được công bố quyền sử dụng đất, từ đó đủ điều kiện bồi thường về đất nên bàn với Nguyễn Hữu Thành (thợ may, có hộ khẩu ở xã Tam Phước) kế hoạch "hô biến đất công thành tư".

Tuấn yêu cầu phía Công ty CP May Xây dựng Huy Hoàng ký biên bản bàn giao đất cho Thành nhưng để trống thời gian, sau đó tự điền "tháng 4/2003".

Tuấn liên hệ với Nguyễn Văn Đức (Phó chủ tịch UBND xã Tam Phước) nhờ xác nhận: "Mọi vấn đề từ hồ sơ thủ tục em sẽ lo từ trên xuống dưới, anh cứ yên tâm ký hồ sơ cho em". Đức đồng ý vì Thành là em của lãnh đạo xã.

Tiếp đó, Tuấn nói Công ty CP May Xây dựng Huy Hoàng gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, chấp thuận giao đất cho Thành quản lý.

Ngày 14/12/2015, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản về việc xử lý kiến nghị của Công ty CP May Xây dựng Huy Hoàng với nội dụng: "Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh có ý kiến về mặt chủ trương chấp thuận kiến nghị của Công ty Huy Hoàng. Giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường xem xét đề xuất các thủ tục theo đúng quy định rồi báo cáo UBND tỉnh".

Ngày 22/1/2016, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Lê Viết Hưng có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh với nội dung "giao UBND TP Biên Hòa căn cứ vào các quy định, nghị định để hướng dẫn ông Thành lập thủ tục công nhận quyền sử dụng đất".

Sau đó, ông Nguyễn Tấn Long (Phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa) ký quyết định phê duyệt bồi thường, hỗ trợ dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái cho Thành với tổng số tiền gần 78 tỷ đồng. Ngày 26/5/2017, Thành đến Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, chi nhánh Biên Hòa, nhận số tiền này rồi đưa hết cho Tuấn.

Hiện, dự án này đã phân chia thành 453 nền đất và xây dựng nhiều dãy nhà bán cho người dân, đồng thời xây dựng cả trung tâm thương mại.

Chiêu biến 9 ha đất công thành tư để chiếm đoạt 78 tỷ đồng
Trương Quốc Tuấn bị bắt tháng 3/2022. Ảnh: Thái Hà

Kết luận điều tra xác định, ông Hưng với vai trò Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường biết nguồn gốc thửa đất trên; không có chuyện Công ty CP May Xây dựng Huy Hoàng giao đất cho Thành sử dụng trước năm 2003. Nhưng do quen biết với Tuấn, ông này đã ký văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Biên Hòa giao đất cho Thành "là không đúng, có ý đồ, tạo điều kiện cho Tuấn thực hiện hành vi vi phạm".

Còn bị can Nguyễn Tấn Long, với vai trò Phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa, dù cấp dưới đã báo cáo và đề xuất "xem xét lại việc giao đất cho Thành là sai quy định" nhưng vẫn ký quyết định chi trả bồi thường cho người này. Làm việc với cơ quan điều tra, ông Long phủ nhận có biết việc giao đất là sai quy định, cho rằng bản thân đã chủ quan, tin cấp dưới và "do cấp trên đã có chỉ đạo".

Liên quan đến các sai phạm, Công an tỉnh Đồng Nai đã tách hành vi Vi phạm các quy định về quản lý đất đai ra thành vụ án khác. Một số cá nhân, tổ chức có sai phạm nhưng không vụ lợi, nhà chức trách cho là "chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự" nên kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại