menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Công nghiệp hàng không khu vực châu Á bị ảnh hưởng nặng

Theo ông Alexandre de Juniac, CEO và là Tổng giám đốc của IATA thì châu Á sẽ bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại hoặc chủ nghĩa bảo hộ bởi vì đây là trục giao thông chính trong việc vận chuyển hàng hóa trong khu vực châu Á hoặc từ châu Á sang phần còn lại trên thế giới.

Theo Andrew Herdman - Tổng giám đốc Hiệp hội hàng không châu Á - Thái Bình Dương, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc đang có ảnh hưởng xấu tới nhu cầu hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không tại khu vực châu Á. Các hãng hàng không châu Á là những nhà vận chuyển hàng hóa chính trong ngành công nghiệp vận chuyển hàng không, chiếm gần 40% khối lượng giao dịch toàn cầu.

Hiện tại, tốc độ tăng trưởng theo năm của lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng hàng không đã giảm xuống mức âm, xu hướng tăng chậm lại đã xuất hiện từ năm ngoái và bắt đầu trở nên rất yếu vào đầu năm nay. Đồng thời, ông cũng cho rằng căng thẳng thương mại đã vượt ra khỏi phạm vi Mỹ - Trung và nó đang phá vỡ chuỗi cung ứng trên toàn cầu của các quốc gia châu Á khác.

Trong tuần trước, IATA - hiệp hội vận chuyển hàng hóa hàng không toàn cầu, đã công bố dữ liệu thị trường vận chuyển hàng hóa bằng hàng không trên toàn cầu cho thấy nhu cầu đã giảm xuống 4,7% trong tháng 4 tiếp theo xu hướng thiếu tích cực xuất hiện trong tháng 1. Nhu cầu vận chuyển bằng hàng không trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã giảm gần 7,4% - xu hướng giảm đã kéo dài trong 6 tháng liên tiếp. Theo IATA, những căng thẳng trong hoạt động thương mại giữa Mỹ và các nước, cũng như những vấn đề của Brexit đã góp phần làm giảm nhu cầu xuất khẩu đơn hàng mới và IATA cho rằng những yếu kém này sẽ vẫn tồn tại trong những tháng tới.

Theo ông Alexandre de Juniac, CEO và là Tổng giám đốc của IATA thì châu Á sẽ bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại hoặc chủ nghĩa bảo hộ bởi vì đây là trục giao thông chính trong việc vận chuyển hàng hóa trong khu vực châu Á hoặc từ châu Á sang phần còn lại trên thế giới.

Theo Andrew Herdman rất khó để có thể dự đoán kết quả trong quý II của năm nay, các hãng hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã tới lúc phải nghĩ đến việc tìm kiếm các nguồn hàng hóa và cũng phải quyết định xem họ có muốn chuyển đổi chuỗi cung cấp hàng hóa hay đa dạng thêm các nguồn hàng. Và đây thực sự là thời điểm khó khăn bởi vì những thay đổi mang yếu tố chính trị có thể là vô hiệu hóa các chiến lược kinh doanh của họ. Bên cạnh đó, các hãng hàng không này cũng đang phải đối mặt với một thách thức lớn khác, đó là giá nhiêu liệu tăng cao nhưng không thể chuyển chi phí sang khách hàng của mình.

Bên cạnh đó, IATA cũng đã đưa ra dự báo về sự sụt giảm lợi nhuận của ngành vận chuyển hàng không trong năm 2019, ước sẽ đạt khoảng 28 tỷ USD trong năm 2019, giảm so với mức 30 tỷ USD của năm 2018 và thấp hơn mức dự báo trước đây là 35,5 tỷ USD. Tuy nhiên, IATA cũng cho rằng các hãng hàng không trong khu vực vẫn có cơ hội để bù đắp cho sự sụt giảm trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa khi nhu cầu đi lại của hành khách tiếp tục tăng ổn định.

Báo cáo của IATA cũng cho biết nhu cầu đi lại của hành khách trên toàn cầu trong tháng 4 đã tăng 4,3% so với năm ngoái. Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương đã tăng lưu lượng vận chuyển hành khách lên 2,9% trong tháng 4, cao hơn mức tăng 2% của tháng 3. Mặc dù vậy, nếu chiến tranh thương mại kéo dài sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng ở các thị trường lớn thì có thể đem đến những hậu quả nặng nề đối với ngành công nghiệp hàng không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại