menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Chiến tranh thương mại đã khởi đầu cho chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Trung Quốc?

Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang ở tình thế mà ông không còn có thể ngăn được tác hại tồi tệ đến quan hệ Mỹ - Trung Quốc bằng cách giảm căng thẳng chiến tranh thương mại.

Chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại viện Hoover thuộc đại học Standford, ông Niall Ferguson, nhận định: “Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện đang trong giai đoạn đầu của cuộc chiến tranh lạnh thứ 2”.

Phát biểu với CNBC tại Italy trong ngày thứ Sáu, ông Ferguson khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang ở tình thế mà ông không còn có thể ngăn được tác hại tồi tệ đến quan hệ Mỹ - Trung Quốc bằng cách giảm căng thẳng chiến tranh thương mại. Ông Ferugson lý giải bởi xét về căn bản xung đột thương mại giữa Washington và Bắc Kinh không chỉ đơn giản xoay quanh vấn đề thương mại.

Trên thực tế, nó đã trở thành xung đột trên nhiều mảng, trong đó có bao gồm cả công nghệ và địa chính trị.

Ông Ferguson nói: “Tin tốt đó là tôi không nghĩ họ đang hướng đến một cuộc chiến tranh thực sự ở bất kỳ nơi nào đó, nhưng họ đang trong cuộc chiến tranh lạnh”.

Ông khẳng định: “Và tôi không nghĩ rằng Tổng thống Trump còn có đủ quyền hạn ngừng mọi chuyện lại bằng cách tuyên bố về một thỏa thuận thương mại, cái mà ông định làm trong khoảng thời gian từ nay cho đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm sau”. Tổng thống Trump đã không còn ở vị thế có thể chấm dứt được chiến tranh thương mại nữa.

Washington và Bắc Kinh đã tăng thuế với hàng trăm tỷ USD hàng hóa của mỗi bên tính từ đầu năm 2018, điều này không khỏi tác động tiêu cực đến các thị trường tài chính, làm tổn hại đến niềm tin doanh nghiệp và người tiêu dùng: “Vấn đề với Trump nằm ở chỗ ông đã khởi động cuộc chiến tranh lạnh bằng cuộc chiến thương mại, giờ đây ông không thể nào chỉ đơn giản ngừng mọi chuyện lại bởi căng thẳng đã leo thang sang nhiều mảng khác”.

Và cũng theo ông Ferguson, Tổng thống Trump có ít khả năng kiểm soát nếu xét đến mảng công nghệ.

Ngày thứ Năm tuần vừa rồi, hai bên đã đồng ý có các cuộc đối thoại cấp cao tại Washington DC vào đầu tháng 10/2019.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại