menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Chiến tranh tăng thêm rủi ro cho thế giới nợ nần, tốn kém và rạn nứt

Một nền kinh tế thế giới đang vật lộn với khoản nợ kỷ lục, tín dụng đắt đỏ và các thể chế ngày càng hoạt động kém hiệu quả hoặc không đầy đủ, giờ đây phải đối mặt với những nguy cơ mới từ chiến tranh ở Trung Đông.


Cuộc chiến giữa Israel và Hamas đã làm tăng thêm rủi ro đáng kể cho triển vọng kinh tế vốn đã mong manh. Cuộc xung đột đã làm lu mờ một tuần họp kéo dài giữa giới tinh hoa tài chính và chính sách ở Marrakech, Maroc do Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới dẫn đầu. Những lời kêu gọi tài trợ khí hậu trong lành và giảm nợ cho các quốc gia nghèo đã gặp khó khăn để được lắng nghe.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Ajay Banga cho biết hôm thứ Sáu, đồng thời thừa nhận sự thất vọng “có thể hiểu được” ở Nam bán cầu. “Họ lo ngại các nguồn tài nguyên đã hứa sẽ không bao giờ xuất hiện, họ cảm thấy các quy tắc năng lượng không được áp dụng phổ biến và họ lo lắng một thế hệ đang phát triển sẽ bị nhốt trong nhà tù nghèo đói.”

Chiến tranh tăng thêm rủi ro cho thế giới nợ nần, tốn kém và rạn nứt
Chiến tranh

Cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 7 tháng 10 của các chiến binh Hamas nhằm vào Israel có nghĩa là Chiến tranh Trung Đông mới nhất sẽ thống trị các cuộc thảo luận. Trong thời gian đầu tuần, với quy mô của cuộc xung đột chưa rõ ràng và phản ứng của thị trường tương đối im lặng, có cảm giác rằng có lẽ nền kinh tế thế giới sẽ thoát khỏi thiệt hại lớn.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết hôm thứ Tư: “Chúng tôi đang theo dõi các tác động kinh tế tiềm tàng từ cuộc khủng hoảng, nhưng tôi thực sự không nghĩ đó là động lực chính cho triển vọng kinh tế toàn cầu”.

Khi các cuộc họp tiếp tục, lời kêu gọi sơ tán dân thường ở thành phố Gaza của Israel, mối đe dọa về một mặt trận mới có thể xảy ra ở phía bắc và các cuộc biểu tình bùng phát trong khu vực đã làm tăng thêm mối lo ngại rằng nó sẽ mở rộng và suy thoái kinh tế trở nên tồi tệ hơn. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói với các phóng viên rằng “rủi ro địa chính trị là rủi ro đáng kể nhất đối với nền kinh tế thế giới hiện nay”, một tâm lý ngày càng gia tăng khi thời gian trôi qua.

Tuy nhiên, đến lúc các quan chức tài chính hàng đầu thế giới đưa ra thông cáo chung về triển vọng toàn cầu, lại không có đề cập trực tiếp nào đến Chiến tranh Israel-Hamas - chính sự kiện đã chi phối câu chuyện.

Đây chỉ là minh họa mới nhất về cách Nhóm G20, nhóm tự nhận mình là “diễn đàn hàng đầu về hợp tác kinh tế quốc tế” đang đấu tranh để có được sự phù hợp trong một thế giới đang bị chia cắt. Nhóm Bảy, đại diện cho các quốc gia giàu nhất, hết lòng ủng hộ Israel, một sự tương phản phản ánh sự căng thẳng tiềm ẩn giữa cái gọi là miền Bắc và miền Nam toàn cầu.

Món nợ

Đã có một số tiến bộ dần dần trong việc giảm nợ

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva hôm thứ Năm cho biết một hiệp định giữa Zambia và các chủ nợ chính thức của nước này, do Trung Quốc và Pháp đồng dẫn đầu, đã được ký kết. Một lúc sau, các quan chức phải làm rõ rằng thỏa thuận đã gần kết thúc chứ chưa được ký kết. Trong khi đó, một thỏa thuận riêng biệt được mong đợi với các chủ nợ chính thức của Sri Lanka đã không bao giờ thành hiện thực.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Đài truyền hình Bloomberg, Georgieva kêu gọi tăng tốc thỏa thuận nhằm đạt được tiến bộ để giúp các quốc gia nghèo hơn đang gặp khó khăn về nợ được trợ giúp nhanh hơn. Bà cho biết diễn đàn bàn tròn về nợ có chủ quyền toàn cầu mà bà đã giúp thành lập vào đầu năm nay đang giúp rút ngắn thời gian cần thiết để hoàn tất các giao dịch và huy động các nguồn vốn mới.

Quỹ

Khi châu Phi lần cuối tổ chức các cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới vào năm 1973, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới lúc đó là Robert McNamara đã kêu gọi các nước giàu hãy thể hiện sự rộng lượng hơn đối với người nghèo. Khoảng 50 năm trôi qua, Banga, chủ tịch hiện tại, vẫn đang thúc giục.

Trong bài phát biểu hôm thứ Sáu, Banga đã yêu cầu các thành viên của người cho vay đóng góp kỷ lục trong vòng tài trợ tiếp theo cho nhánh giúp đỡ 75 quốc gia nghèo nhất, cảnh báo về tiến bộ ngày càng giảm trong cuộc chiến chống đói nghèo.

Chính quyền Biden đã yêu cầu Quốc hội tài trợ 2,25 tỷ USD, một phần trong số đó mà các quan chức Bộ Tài chính cho rằng có thể giúp “mở khóa” khoản cho vay bổ sung lên tới 25 tỷ USD. Và nếu các nước giàu khác làm theo, tổng nỗ lực, bao gồm cả vốn tư nhân, có thể lên tới hơn 100 tỷ USD.

Ngay cả khi điều đó kết hợp với nhau, nó sẽ không phù hợp với những gì cần thiết. Một báo cáo có ảnh hưởng do cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Lawrence Summers đồng chủ trì cho thấy cần 500 tỷ USD từ các tổ chức cho vay phát triển quốc tế để giúp các nước đang phát triển đạt thêm 3 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2030.

Trong khi đó, IMF tuyên bố họ đã thu hẹp khoảng cách tài trợ 3 tỷ USD để trợ cấp cho Quỹ Tín thác Tăng trưởng và Giảm nghèo, cho phép tổ chức này có thể cho các quốc gia cần thiết nhất vay với lãi suất bằng 0.

Giá

Khi các quan chức gặp nhau ở Marrakech, các nhà giao dịch đang bận rộn tìm hiểu những thông tin đáng lo ngại mới nhất về lạm phát của Mỹ. Ngay cả trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang suy yếu, IMF vẫn kêu gọi các ngân hàng trung ương duy trì chính sách thắt chặt cho đến khi áp lực giá cả toàn cầu giảm bớt một cách lâu dài.

Tuy nhiên, những người tham dự đồng thời cảnh báo rằng việc thắt chặt bán buôn cũng có nguy cơ gây sốc cho nền kinh tế thế giới.

Gita Gopinath, quan chức số 2 tại IMF, nói với một hội thảo do Tom Keene của Bloomberg chủ trì: “Mức nợ đang ở mức cao kỷ lục cùng lúc với việc chúng ta đang ở trong môi trường lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn”.

Joyce Chang, chủ tịch nghiên cứu toàn cầu của JPMorgan Chase & Co., cho biết trong hội thảo: “Cao hơn trong thời gian dài hơn cũng khó khăn hơn trong thời gian dài hơn đối với các thị trường mới nổi”.

Sau đó, có nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông khiến giá dầu tăng cao, cản trở nỗ lực chống lạm phát hướng tới các khu vực mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Cải cách

Ủy ban chính sách hàng đầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã đồng ý hôm thứ Bảy sẽ cập nhật tỷ lệ biểu quyết trong tương lai để phản ánh tốt hơn sức mạnh kinh tế của các thành viên. Nhưng nó không hoàn toàn đơn giản như chỉ công bố ý định đó.

Nỗ lực này khiến Mỹ, cơ quan có tiếng nói mạnh mẽ nhất của IMF, xung đột với Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác đang tìm kiếm cổ phần lớn hơn. Bất kỳ thay đổi nào trong việc bỏ phiếu sẽ cần phải có sự chấp thuận của Quốc hội Hoa Kỳ, vốn không muốn thúc đẩy các chính sách nhằm tăng cường ảnh hưởng của đối thủ địa chính trị Trung Quốc.

Các quốc gia như Brazil, nơi có nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn đáng kể so với các quốc gia phát triển, từ lâu đã kêu gọi tái phân chia hạn ngạch để phản ánh sức nặng kinh tế toàn cầu nặng nề hơn của họ. Ví dụ, Trung Quốc chiếm khoảng 18% sản lượng toàn cầu nhưng chỉ nắm giữ 6% phiếu bầu tại IMF, so với 17% phiếu bầu của Washington.

Bộ trưởng Tài chính Brazil Fernando Haddad cho biết hôm thứ Sáu rằng ông đã nói rõ với Georgieva của IMF rằng mặc dù ông hiểu thực tế chính trị ở Mỹ nhưng việc không cập nhật cổ phiếu biểu quyết của IMF cuối cùng sẽ làm suy yếu tổ chức này trong trung và dài hạn.

Về việc thay đổi tỷ lệ biểu quyết, ủy ban cho biết ban điều hành IMF nên phát triển trước tháng 6 năm 2025 “các phương pháp tiếp cận khả thi như một hướng dẫn để sắp xếp lại hạn ngạch hơn nữa, bao gồm cả thông qua công thức hạn ngạch mới”.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại