menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thông Tô Pro

Chiến tranh Nga - Ukraine thị trường chứng khoán có lợi hay hại?

Nếu nhìn lại những cuộc xung đột lớn trên thế giới xảy ra trong quá khứ chúng ta đều thấy 1 kết quả chung là 100% thị trường chứng khoán sẽ phản ứng tiêu cực ngay trong ngày hôm đó. Ngoài ra tùy thuộc vào mức độ của các cuộc chiến mà thị trường sẽ hồi phục nhanh hay chậm.

Sáng nay Nga tấn công Ukraine điều mà ta có thể thấy ngay đó là thị trường chứng khoán Mỹ - Châu Âu – Châu Á đều giảm một cách thảm hại trên 1.5% ngay trong phiên.

Chiến tranh Nga - Ukraine thị trường chứng khoán có lợi hay hại?

Sàn giao dịch tại Moscow tạm thời rút phích để các nhà đầu tư yên tâm ngồi xem pháo hoa bay qua bay lại giữa biên giới 2 nước. Vàng tăng chóng mặt còn Bitcoin cũng rơi hơn 7% về mốc 35.000 $. Với nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư mới những sự kiện giời ơi này sẽ tạo nên một tâm lý bi quan khi thị trường bán tháo.

Nhưng nếu bình tĩnh hơn và nhìn nhận lại những tác động của sự kiện này thì đâu lại là cơ hội để sở hữu nhưng cổ phiếu có mức giá hấp dẫn trong chương trình flashsales Liên Xô chống Mỹ.

1. Nga đánh Ukraine tác động gì đến Việt Nam?

Nguyên nhân dẫn đến xung đột này mình sẽ không nói lại bởi báo chí nói quá nhiều. Chỉ là đứng trên góc độ đầu tư mình chưa thấy có tác động gì đến kinh tế chính trị của Việt Nam.

Thông Tô (Theo Lynch Phan - Take Profit)

Tác động gì chứ khi Việt Nam luôn là một nước trung lập chả nghiêng về phe nào cả. Chắc sẽ có thông điệp hòa bình được phát đi tối nay.

Chiến tranh Nga - Ukraine thị trường chứng khoán có lợi hay hại?

“ Chúng tôi lấy làm tiếc và mong muốn các bên kiềm chế ngồi lại bàn đàm phán … bla blah”

Nếu có một sự kiện tương tự tham chiếu từ sự kiện này đó chính là sự kiện Nga đánh bán đảo Crimea vào cuối tháng 03.2014.

Vnindex giảm 6% trong một tuần nhưng chỉ một tuần sau lại về lại đỉnh cũ.

Sau xung đột này thị trường còn hứng chịu thêm tác động kép từ sự kiện biển Đông vào đầu tháng 05.2014, thị trường giảm mạnh 2 tuần khiến Index giảm tiếp 11 % nữa, nhưng kể từ đó Index tạo đáy và liên tục chinh phục các đỉnh mới.

Vậy mới thấy, chiến tranh luôn luôn là cơ hội để mua cổ phiếu với giá rẻ hơn bởi thị trường sau đó sẽ hồi phục nhanh chóng. Huống chi là một cuộc giao tranh cách Việt Nam xa tít mù khơi.

2. Cơ hội nào từ cuộc chiến này

Nga đánh Ukraine, EU và Mỹ lên án là lẽ đương nhiên. Đi kèm với đó có thể sẽ là một số cấm vận từ Mỹ EU với quốc gia này.

- Nga là quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 3 thế giới sau UAE và Arap Xê út. Tổng sản lượng xuất khẩu dầu mỏ của Nga chiếm đến 11% sản lượng dầu xuất khẩu trên toàn cầu năm 2020. 48% sản lượng dầu mỏ và khí đốt của Nga được xuất sang EU.

Do vậy nếu có cấm vận Nga hoàn toàn giá dầu thô WTI có thể vượt và duy trì trên mốc 100$/ thùng.

Chiến tranh Nga - Ukraine thị trường chứng khoán có lợi hay hại?

Đương nhiên nếu giá dầu neo cao ví dụ như 140$/ thùng như đỉnh cũ sẽ chẳng có lợi gì cho Châu Âu bởi các quốc gia này phụ thuộc rất nhiều vào nguồn khí đót từ Nga và thậm chí giá dầu cao còn tàn phá nền kinh tế thế giới. Chỉ có mấy ông lái dầu là ngon thôi.

- Mới đây động thái cấm xuất khẩu Ammonium nitrate của Nga có thể đẩy giá phân đạm trên toàn cầu vốn đang ở mức cao kỷ lục sẽ tiếp tục tăng thêm. Sản lượng Ammonium nitrate trên toàn cầu hiện đạt 20 triệu tấn/năm, trong đó, 75% nguồn cung đến từ Nga.

Trước đó nếu anh chị em đọc báo sẽ thấy, Trung Quốc – nước xuất khẩu phân bón lớn thứ hai thế giới đã ngưng đáng kể việc xuất khẩu 29 loại phân bón, bao gồm phân Urea, DAP, MAP, NPK, NP/NPS, MOP, SOP, Ammonium Chloride và Ammonium Nitrate kể từ ngày 15/10/2021.

Nhằm đảm bảo nguồn cung nội địa khi hoạt động sản xuất phân bón gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt năng lượng và chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Nếu sắp tới Nga còn bị cấm vận rất có thể giá phân bón còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới

- Ngoài ra năm 2021, Nga sản xuất 76 triệu tấn thép, gần 4% sản lượng toàn cầu. Tỷ trọng xuất khẩu của Nga chiếm khoảng 50% sản lượng sản xuất, chủ yếu xuất sang châu Âu. Do vậy giá thép cũng sẽ có xu hướng tăng giá nếu Mỹ và EU quyết liệt dằn mặt Nga

Rõ ràng từ sự kiện này mình nhìn nhận sẽ có nhiều cơ hội hơn là rủi ro. Vậy thì lúc nãy hãy quan sát và phân tích kỹ để nhìn nhận các cơ hội chứ không phải để một cái đầu chứa đầy sự sợ hãi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thông Tô Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
2 Yêu thích
3 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại