menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Chiến tranh lạnh thứ hai đã đến, và chuỗi cung ứng sẽ là tuyến đầu

​​​​​​​Chúng ta đang chứng kiến ​​sự sắp xếp lại trật tự thế giới ngay trước mắt - và điều này sẽ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu theo những cách không lường trước được.

Chiến tranh lạnh thứ hai đã đến, và chuỗi cung ứng sẽ là tuyến đầu

Nếu các phân nhánh quốc tế của xung đột Nga-Ukraine tiếp tục lan rộng, chúng ta đối mặt với khả năng thực sự về một nền kinh tế toàn cầu phân hóa, trong đó các liên minh địa chính trị, năng lượng và dòng chảy lương thực, hệ thống tiền tệ và các làn đường thương mại có thể bị chia cắt.

Trong Chiến tranh Lạnh đầu tiên, thế giới là một thế giới phẳng. Có hai thế giới - phương Đông và phương Tây. Thế giới đó đang được tái tạo khi chúng ta nói, và cùng với nó, các công ty phương Tây sẽ bắt đầu chuyển hướng tìm nguồn cung ứng ra khỏi phương Đông và hướng nhiều hơn đến các quốc gia phương Tây và trung lập. Hội nhập kinh tế Bắc Mỹ sẽ trở thành một ưu tiên mới. Giao thông bề mặt xuyên lục địa Á-Âu sẽ trở nên phức tạp hơn và có thể gây tranh cãi.

Toàn bộ chuỗi cung ứng sẽ được viết lại, với các nguồn và đối tác mới - tất cả đều vì lợi ích của doanh nghiệp và an ninh quốc gia. Điều này sẽ tạo ra sự biến động lớn và không thể đoán trước được.

Các công ty sẽ ưu tiên các nhà cung cấp có thể cung cấp nguồn cung cấp phù hợp và đáng tin cậy, có khả năng trả phí cao hơn. Cuối cùng, những chi phí đó sẽ được chuyển cho người tiêu dùng dưới dạng giá cao hơn.

Trong khi giá cả sẽ trở thành một yếu tố quan trọng đối với người tiêu dùng, các thương hiệu cung cấp một loạt các lựa chọn nhất quán và có thể dự đoán trước sẽ được hưởng sức mạnh định giá.

Những người chiến thắng thị trường trong tương lai sẽ là các tập đoàn thực hiện đầu tư vào cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng và các địa điểm sản xuất đáng tin cậy, thân thiện với phương Tây.

Vai trò nhà phân tích chuỗi cung ứng sẽ trở thành công việc nóng nhất trong thập kỷ tới, được các tập đoàn, tư vấn và thậm chí Phố Wall đánh giá cao vì khả năng diễn giải, phân tích và dự đoán những gián đoạn và rủi ro trong một trật tự thế giới mới. Cũng chính những nhà phân tích đó sẽ được các tổ chức an ninh quốc gia, tình báo và quốc phòng tuyển dụng nhiều - vì các cuộc xung đột trong tương lai chủ yếu xuất phát từ mong muốn kiểm soát nguyên liệu và sản xuất.

Các khoản đầu tư mới vào công nghệ chuỗi cung ứng và tự động hóa sẽ được đẩy mạnh, cũng như sẽ ưu tiên cho các nguồn cung ứng trong nước và gần biên giới.

Các mô hình dữ liệu lịch sử, dựa trên xu hướng thị trường vận chuyển hàng hóa theo sau, sẽ trở nên ít phù hợp hơn trong tương lai. Các công ty có chuỗi cung ứng động sẽ yêu cầu dữ liệu mới và dự báo được cập nhật liên tục khi có thông tin và bộ dữ liệu mới.

Cuộc khủng hoảng Ukraine có lẽ là phần mở đầu cho một lịch sử lâu dài của cuộc xung đột địa chính trị, kinh tế và quân sự giữa phương Đông và phương Tây trong Chiến tranh Lạnh lần thứ hai. Bây giờ âm mưu đang dày lên. Các chủ thể nhà nước như Nga và Trung Quốc đang lựa chọn bá chủ khu vực trong quá trình hội nhập toàn cầu - chúng ta sẽ thấy điều này diễn ra xa hơn ở Baltics và Biển Đông, chưa kể đến Trung Đông và Thái Bình Dương lớn hơn.

Toàn cầu hóa do Tổ chức Thương mại Thế giới lãnh đạo đã mất nhiều thập kỷ nhưng đã tăng tốc khi Trung Quốc tham gia vào năm 2000. Sự tách rời toàn cầu - nếu nói đến điều đó - và hội nhập kinh tế xã hội khu vực chặt chẽ hơn cũng sẽ mất nhiều thập kỷ, và tốc độ thay đổi sẽ khác nhau, đôi khi nhanh và đôi khi không thể nhận thấy.

Các công ty Nga đổ xô mở tài khoản tại các ngân hàng Trung Quốc

Khi các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu khiến cuộc sống của các doanh nghiệp Nga ngày càng khó khăn, một ngân hàng Trung Quốc tuyên bố rằng họ đã nhận thấy lượng yêu cầu tăng vọt từ các công ty Nga muốn mở tài khoản ngân hàng mới, theo một nguồn tin giấu tên được Reuters trích dẫn.

Nguồn tin cho biết thêm rằng hầu hết các công ty muốn mở tài khoản với ngân hàng của họ đều làm ăn nhiều với Trung Quốc.

Tuy nhiên, đó là một dấu hiệu cho thấy Ngân hàng Trung ương Nga có thể sẽ cần phải giữ nhiều dự trữ hơn bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc.

Chiến tranh lạnh thứ hai đã đến, và chuỗi cung ứng sẽ là tuyến đầu

Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt, cho rằng chúng không hiệu quả và khẳng định sẽ duy trì trao đổi kinh tế và thương mại bình thường với Nga.

Một số ngân hàng nhà nước của Trung Quốc hoạt động tại Moscow, bao gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc. Mặc dù không có ngân hàng nào đồng ý nói chuyện với Reuters.

Một doanh nhân Trung Quốc khác có quan hệ chặt chẽ với Nga đã nói như vậy: "Đó là logic khá đơn giản. Nếu bạn không thể sử dụng đô la Mỹ, hoặc euro, và Mỹ và châu Âu ngừng bán nhiều sản phẩm cho bạn, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang Trung Quốc. Xu hướng là tất yếu. "

Và như Reuters kết luận: việc ông sẵn sàng để những gã khổng lồ ở thị trường mới nổi như Trung Quốc duy trì mối quan hệ kinh doanh với Moscow là dấu hiệu cho thấy "sự rạn nứt sâu sắc đối với điều mà báo chí phương Tây mô tả là cuộc khủng hoảng lớn nhất của châu Âu kể từ Thế chiến II.

Cuối cùng, xu hướng này hứa hẹn sẽ loại bỏ sự thống trị của đồng đô la trong thương mại toàn cầu.

----------------

Đầu Tư Hàng Hoá thông qua Sở Giao Dịch Hàng Hoá Việt Nam

Giao dịch các sản phẩm: Dầu Thô, Bạc,Đồng, Cà phê, Cao Su, Quặng sắt,...

- Mua bán 2 chiều - Giao dịch T0 - Không lãi vay - Liên thông 52 quốc gia

- Mobile/ z.alo: 033 796 8866

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
37 Yêu thích
15 Bình luận 75 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại