menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Chiến tranh lạnh mới đã bắt đầu

Trong suốt năm ngoái, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự chia rẽ ngày càng tăng giữa các quốc gia BRIC, như Trung Quốc và Nga, với Hoa Kỳ.


Nó bắt đầu vào tháng 8 năm 2021 vào năm ngoái, rất lâu trước cuộc khủng hoảng lạm phát hiện tại của chúng ta và cuộc chiến ở Ukraine, có dự đoán rằng Trung Quốc sẽ cố gắng tạo ra một loại tiền kỹ thuật số được hỗ trợ bằng vàng có thể đẩy đồng đô la Mỹ lên hàng đầu.

Khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine tiến triển, đất nước này đã liên minh với Trung Quốc hơn nữa và tôi đã viết và nói nhiều về mối đe dọa mà tôi nghĩ rằng mối quan hệ của họ gây ra cho Hoa Kỳ và phương Tây.

Ý định công khai của các quốc gia BRIC nhằm tạo ra một loại tiền dự trữ toàn cầu ( được công bố vào tháng 7 năm 2022, được tôi dự đoán vào tháng 2 năm 2022) và các kế hoạch gần như chắc chắn của Trung Quốc nhằm cuối cùng cố gắng lấy lại Đài Loan - Tôi đã đưa ra lập luận rằng Hoa Kỳ, với khoản nợ 31 nghìn tỷ đô la, có thể đang ở trong tình trạng kinh tế bấp bênh nhất mà nó đã trải qua trong nhiều thập kỷ.

Như chúng tôi đã trực tiếp trải nghiệm, sự gián đoạn chuỗi cung ứng của Trung Quốc trong đại dịch Covid - hiện có vẻ như đã bắt đầu gần như chắc chắn do rò rỉ phòng thí nghiệm - có khả năng ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống ở Hoa Kỳ.

Rốt cuộc, chúng tôi nhập khẩu phần lớn các sản phẩm mà chúng tôi sử dụng hàng ngày từ Trung Quốc. Chúng ta đã chịu thâm hụt thương mại khổng lồ trong nhiều năm và đã tin tưởng một cách mù quáng rằng tình trạng dự trữ của đồng đô la sẽ cho phép chúng ta tiếp tục thỏa thuận không công bằng này, trong đó chúng ta cung cấp cho Trung Quốc giấy in sắp trở nên vô giá trị và họ cung cấp cho chúng ta hàng hóa thực tế, miễn là như chúng ta muốn.

Chiến tranh lạnh mới đã bắt đầu

Đồng thời, việc thiếu nguồn năng lượng của Nga cũng có tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống, không chỉ dẫn đến giá dầu tăng cao ở Hoa Kỳ mà còn cả chi phí năng lượng tăng cao ở châu Âu.

Chiến tranh lạnh mới đã bắt đầu

Và những tiết lộ bổ sung gần đây đã hỗ trợ cho luận điểm của tôi rằng Hoa Kỳ có thể đang đứng trước sự thay đổi lớn về quyền bá chủ của đồng đô la, sức mạnh địa chính trị và chất lượng cuộc sống.

Đã có một số diễn biến đáng báo động trong vài tuần qua đã đẩy mạnh trường hợp của tôi. Hãy xem xét chúng và những gì tôi tin rằng tình hình có ý nghĩa đối với các nhà đầu tư.

Nhiều diễn biến trong số này cho thấy Trung Quốc là nhân vật chính trực tiếp đối với phương Tây.

Trong khi đọc điều này, hãy nhớ rằng Trung Quốc không đơn độc, nó liên minh với Nga, Ả Rập Saudi, Ấn Độ, Brazil và nhiều quốc gia khác. Cũng cần lưu ý rằng Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng trong nước ngày càng gia tăng khi người dân của họ bắt đầu tích cực biểu tình và đẩy lùi việc phong tỏa do Covid-19 theo cách mà một quốc gia không bao giờ nghĩ là có thể xảy ra đối với một quốc gia không nhận được nhiều sự phản đối kịch liệt của công chúng đối với chính sách của chính phủ.

GIẢM GIÁ 60%: Những người đăng ký của tôi đã có cái nhìn đầu tiên về tác phẩm này vài tuần trước. Nếu bạn muốn đăng ký, trong dịp lễ này, tôi có thể giảm giá 60% cho bạn trọn đời bằng cách sử dụng liên kết này.

Lá cờ đỏ đầu tiên là một khái niệm mà tôi đã nói rất nhiều với người bạn Andy Schectman của mình: ý tưởng về việc đồng đô la không còn là tiền tệ chính của thế giới nữa.

Một yếu tố quan trọng để đồng đô la duy trì đồng tiền dự trữ toàn cầu là nhu cầu của nó, phần lớn trong số đó được thúc đẩy trên toàn cầu bởi các giao dịch dầu mỏ. Điều này bắt đầu từ năm 1974 , khi Hoa Kỳ hứa bảo vệ vương quốc Saudi để đổi lấy việc Saudi định giá dầu bằng đô la Mỹ.

“…Saudi Arabia, quốc gia có trữ lượng dầu đã được chứng minh lớn nhất thế giới, chỉ được định giá và bán dầu của mình bằng đô la và cũng có nghĩa vụ đầu tư số tiền thu được từ dầu thặng dư của mình vào chứng khoán nợ của Hoa Kỳ…”

Nhưng có vẻ như thỏa thuận kéo dài 4 thập kỷ đó đang bắt đầu tuột dốc. Vào tháng 3 năm 2022, tờ Wall Street Journal lần đầu tiên đưa tin rằng Ả Rập Xê Út đang cân nhắc từ bỏ đồng đô la để đổi lấy - bạn đoán xem - đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Các cuộc đàm phán với Trung Quốc về các hợp đồng dầu mỏ định giá bằng đồng nhân dân tệ đã bị gián đoạn trong sáu năm nhưng đã tăng tốc trong năm nay khi Saudis ngày càng không hài lòng với các cam kết an ninh hàng chục năm qua của Hoa Kỳ để bảo vệ vương quốc, người dân cho biết.

Các quốc gia khác đã sẵn sàng đánh bại Ả Rập Saudi. Nga đang bán khí đốt cho Trung Quốc bằng đồng rúp và nhân dân tệ kể từ đầu năm nay. Nợ nần chồng chất Ghana, mặc dù không phải là một cường quốc trên sân khấu GDP toàn cầu, vừa đồng ý mua dầu bằng vàng thay vì dự trữ đô la Mỹ để giữ an toàn cho đồng tiền của mình.

Ở những nơi khác trong số các quốc gia BRIC và các ứng cử viên quốc gia BRIC, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đang tự ràng buộc về tài chính. Qatar đang niêm phong các thỏa thuận LNG dài hạn với Trung Quốc

Ở đây tại Hoa Kỳ, dự trữ sản phẩm chưng cất đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ và chúng tôi đã cạn kiệt nguồn dự trữ xăng dầu chiến lược của mình.

Chiến tranh lạnh mới đã bắt đầu

Đồng thời, nợ quốc gia của chúng ta tiếp tục tăng cao hơn, nhanh hơn. Nợ quốc gia của chúng ta hiện ở mức 31,3 nghìn tỷ đô la, nhưng đáng báo động hơn là nợ quốc gia của chúng ta so với GDP đã đạt mức cao nhất trong 50 năm và hiện ở mức gần 140%.

Chiến tranh lạnh mới đã bắt đầu

Hồi chuông báo động thứ hai sẽ vang lên là các Ngân hàng Trung ương ở những nơi khác trên thế giới đang gấp rút tích trữ vàng và một “người mua bí ẩn” đã được xác nhận là Trung Quốc.

Độc giả của tôi sẽ nhớ chỉ vài ngày trước khi tôi chỉ ra rằng một “người mua bí ẩn” lớn đang tích trữ vàng trên phạm vi toàn cầu. “ Họ dường như có một sự khao khát vô độ đối với kim loại quý,” tôi đã viết vào tuần trước.

Bloomberg đã gọi những người mua là “những con cá voi bí ẩn” vào thời điểm đó và cho rằng đó có thể là Trung Quốc, Nga, Ả Rập Saudi hoặc Ấn Độ. Người mua đó đã được Nikkei tiết lộ vào tuần trước có khả năng là Trung Quốc, quốc gia được cho là đang mua vàng để cắt giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ. Nikkei đã viết:

Các ngân hàng trung ương đã mua ròng 399,3 tấn vàng trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo tháng 11 của Hội đồng vàng thế giới. Số lượng mới nhất đánh dấu một bước nhảy vọt từ 186 tấn trong quý trước và 87,7 tấn trong quý đầu tiên, trong khi chỉ riêng tổng số từ đầu năm đến nay đã vượt qua bất kỳ năm nào kể từ năm 1967.

Trung Quốc đã có những động thái tương tự trong quá khứ. Sau khi giữ im lặng từ năm 2009, Bắc Kinh đã khiến thị trường choáng váng vào năm 2015, khi tiết lộ rằng họ đã tăng lượng vàng nắm giữ thêm khoảng 600 tấn. Nó đã không báo cáo bất kỳ hoạt động nào kể từ tháng 9 năm 2019.

Chiến tranh lạnh mới đã bắt đầu

Và cũng lưu ý rằng những giao dịch mua này diễn ra trong khi Trung Quốc bán phá giá kho bạc Hoa Kỳ và củng cố mối quan hệ thương mại với Nga:

Trung Quốc đã dỡ bỏ trái phiếu Mỹ. Nó đã bán 121,2 tỷ USD nợ Mỹ, tương đương với khoảng 2.200 tấn vàng, từ cuối tháng 2 - ngay sau cuộc tấn công đầu tiên của Nga vào Ukraine - và cuối tháng 9, theo Bộ Tài chính Mỹ.

Theo cơ quan hải quan Trung Quốc, nhập khẩu vàng của Trung Quốc từ Nga đã tăng mạnh trong tháng 7, tăng hơn 8 lần trong tháng và gấp khoảng 50 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Bloomberg đã lưu ý trong bài báo gốc của mình khoảng một tuần trước rằng các giao dịch mua của Ngân hàng Trung ương gần gấp đôi so với kỷ lục trước đó.

Chiến tranh lạnh mới đã bắt đầu

Đây không chỉ là một động thái của Trung Quốc mà bạn sẽ thực hiện nếu cố gắng củng cố mối quan hệ của mình với Nga. Đó cũng là một động thái bạn sẽ thực hiện nếu bạn đang chuẩn bị cho chiến tranh, kinh tế hay mặt khác.

Nó cũng không phải là bằng chứng chắc chắn rằng Trung Quốc sẽ hỗ trợ tiền tệ của mình bằng vàng, nhưng chắc chắn đó sẽ là một bước tiến lớn theo đúng hướng, nếu Trung Quốc muốn đi theo hướng đó.

Còn nhớ vào tháng 7 khi tôi viết về việc một cuộc điều tra tiết lộ rằng Trung Quốc đã theo dõi Cục Dự trữ Liên bang và thậm chí bắt giữ và đe dọa nhà kinh tế học Hoa Kỳ như thế nào? Hóa ra chứng “hoang tưởng” của tôi, như nhiều độc giả gọi lúc bấy giờ, vẫn tiếp tục được bảo đảm.

Thứ Tư tuần trước, có thông tin cho rằng các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã được cảnh báo rằng “hàng trăm máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất đã được phát hiện trong không phận bị hạn chế ở Washington, DC, trong những tháng gần đây, một xu hướng mà các cơ quan an ninh quốc gia lo ngại có thể trở thành một phương tiện mới cho hoạt động gián điệp nước ngoài”.

Máy bay không người lái giải trí do công ty Trung Quốc DJI sản xuất, được thiết kế với các hạn chế về “hàng rào địa lý” để ngăn chúng ra khỏi các địa điểm nhạy cảm, đang bị người dùng thao túng bằng các cách giải quyết đơn giản để bay qua các khu vực cấm xung quanh thủ đô của quốc gia.

Các quan chức liên bang và các chuyên gia trong ngành công nghiệp máy bay không người lái đã giao các cuộc họp giao ban được phân loại cho các ủy ban Tình báo, Thương mại và An ninh Nội địa của Thượng viện về sự phát triển, ba người biết về các cuộc họp cho biết.

Được thực hiện một cách tích lũy, những phát triển mới này vẽ nên bức tranh chính xác mà người ta mong đợi từ một quốc gia đang tích cực phá bỏ các cửa hầm. Trong trường hợp xấu nhất, nó có thể tượng trưng cho sự xâm lược sắp tới đối với Hoa Kỳ và phương Tây. Trong một kịch bản tốt nhất, có thể đơn giản là Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc tái cấu trúc địa chính trị quy mô lớn về sức mạnh kinh tế. Dù bằng cách nào, nhìn chung, tôi không thể không nghĩ rằng đó là một cuộc Chiến tranh Lạnh mới đã bắt đầu:

1. Hoa Kỳ đang ở trong tình trạng kinh tế bấp bênh nhất trong nhiều thập kỷ và đã cạn kiệt một lượng dầu dự trữ khá lớn

2. Ả Rập Saudi đang công khai đưa ra ý tưởng từ bỏ đồng đô la Mỹ và chuyển đổi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc để thanh toán dầu mỏ, gây áp lực cho một hạng mục hỗ trợ chính cho đồng đô la với tư cách là tiền tệ dự trữ toàn cầu

3 Trung Quốc và Nga đã công khai đưa ra ý tưởng thách thức đồng đô la với tư cách là tiền tệ dự trữ toàn cầu

4. Các quốc gia khác đang mua dầu bằng đồng rúp, nhân dân tệ và vàng

5. Các Ngân hàng Trung ương đang tích trữ vàng với số lượng mua tăng gấp bốn lần so với năm trước, bao gồm cả việc Trung Quốc đóng vai trò là "con cá voi bí ẩn" với số lượng mua lớn

6. Trung Quốc cũng đang bán phá giá trái phiếu kho bạc bằng đô la Mỹ

7. Những nỗ lực gián điệp mới có thể đã xuất hiện với máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất bay trong không phận hạn chế phía trên Điện Capitol, sau các báo cáo được xác nhận về việc Trung Quốc cố gắng theo dõi Fed và hạ bệ các nhà kinh tế Mỹ

8. Phần mềm phổ biến của Trung Quốc như TikTok đã bị FBI gọi là "mối đe dọa an ninh quốc gia"

Tôi chưa bao giờ tin chắc hơn rằng luận điểm của tôi về các quốc gia BRIC đang tìm cách tách khỏi phương Tây đang diễn ra trước mắt chúng ta.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại