menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Chiến tranh, lạm phát khiến nền kinh tế thế giới mất cân bằng

Nền kinh tế toàn cầu đang biến động và thị trường tài chính nhấp nháy màu đỏ , phản ánh cảm giác ở Phố Wall rằng hoạt động kinh tế trên toàn thế giới đang giảm tốc mạnh hơn là không thể tránh khỏi.


Thủ phạm là lạm phát gia tăng , phản ứng mạnh mẽ của ngân hàng trung ương, các nhà đầu tư lo lắng và tác động của việc Nga gây hấn ở Ukraine . Nền kinh tế Mỹ phần lớn đã thoát khỏi tình trạng tồi tệ nhất trong số những tệ nạn này, nhưng đồng đô la tăng giá đang trừng phạt phần còn lại của thế giới vào thời điểm giá cả tăng ở nhiều nơi đã vượt xa thu nhập.

Dấu hiệu của sự căng thẳng đang lan rộng. Hoạt động kinh tế ở châu Âu giảm mạnh trong tháng 9, dữ liệu cho thấy hôm thứ Sáu, làm tăng nguy cơ suy thoái khi các chính phủ phải vật lộn với những gián đoạn liên quan đến chiến tranh. Tại Anh, đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985 sau khi chính phủ đề xuất cắt giảm thuế nhằm khởi động lại tăng trưởng, làm gia tăng lo ngại lạm phát. Đồng Yên Nhật hôm thứ Sáu tiếp tục giảm giá so với đồng USD, chỉ một ngày sau khi nước này can thiệp để tăng giá trị lần đầu tiên kể từ năm 1998.

Trên khắp thế giới, khối lượng thương mại đang tăng vọt và lạm phát đang đè bẹp niềm tin của các hộ gia đình và doanh nghiệp. Thị trường nhà ở của Trung Quốc đang rạn nứt, trong khi cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đang tác động đến sản lượng của các nhà máy . Việc thị trường từ chối kế hoạch cắt giảm thuế của Anh nêu bật những lựa chọn hạn hẹp mà các chính phủ phải đối mặt khi họ cố gắng tái cân bằng khi đối mặt với tăng trưởng yếu và lạm phát cao.

Các ngân hàng trung ương do Cục Dự trữ Liên bang dẫn đầu , chỉ hai năm sau khi thực hiện các biện pháp kích thích lớn, đang ưu tiên cuộc chiến chống lạm phát, tăng lãi suất với tốc độ chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Kết quả là sự suy yếu rõ rệt trong hoạt động kinh tế ở nhiều khu vực, được khuếch đại bởi sự biến động của thị trường mà trong một số trường hợp đang trở lại mức từng thấy trong cuộc khủng hoảng tài chính.

Vào thứ Sáu, chỉ số công nghiệp Dow giảm xuống dưới 30000, thiết lập mức thấp mới vào năm 2022 và đưa các chỉ số chứng khoán chính xuống mức giảm hàng tuần thứ tư từ 3% trở lên trong năm tuần. Giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ giảm 6% xuống mức đóng cửa đầu tiên dưới 80 USD / thùng kể từ ngày 11 tháng 1. Lợi suất trái phiếu chính phủ đạt mức cao nhất trong hơn một thập kỷ ở cả Mỹ và Anh.

Các tín hiệu cho thấy sự kết thúc của một chu kỳ kinh tế bất thường đang được các chủ ngân hàng và các nhà kinh tế nhận được một cách rõ ràng. Goldman Sachs Group Inc. trong tuần này đã cắt giảm 16% mục tiêu S&P 500 cuối năm 2022 xuống 3600. Chỉ số này giao dịch hôm thứ Sáu ở mức 3663.

Ngân hàng Bank of America hôm thứ Sáu cho biết họ dự kiến ​​tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Mỹ sẽ giảm 1% trong bốn quý kết thúc vào quý cuối cùng của năm 2023 và tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ sẽ tăng lên 5,6% vào tháng 12 năm 2023.

Hiện tại, một số nút thắt về nguồn cung đang giảm bớt và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp ở các nền kinh tế tiên tiến. Theo các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co., các hộ gia đình ở những quốc gia này đã phải tiết kiệm trong thời kỳ đại dịch, với mức chi tiêu của họ tăng 2,4% hàng năm trong sáu tháng đến tháng Sáu, theo các nhà phân tích tại JPMorgan Chase & Co. Việc làm toàn cầu cũng tăng gấp hơn hai lần trước đại dịch. các nhà phân tích cho biết.

Chiến tranh, lạm phát khiến nền kinh tế thế giới mất cân bằng

Cho đến nay, Mỹ đang vượt qua lạm phát cao, sản lượng kinh tế chậm lại và tác động của cuộc chiến Ukraine tốt hơn một số khu vực khác trên thế giới. Chi tiêu tiêu dùng và tăng trưởng việc làm vẫn mạnh mẽ và một số nhà sản xuất đang chuyển sản xuất từ ​​nước ngoài, thúc đẩy đầu tư.

Theo khảo sát của công ty dữ liệu S&P Global, hoạt động kinh doanh theo hợp đồng của Mỹ được điều chỉnh vào tháng 9, theo khảo sát của các giám đốc mua hàng. Chỉ số nhà quản lý mua hàng tổng hợp của Hoa Kỳ - đo lường hoạt động trong cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ - là 49,3 vào tháng 9, cải thiện so với mức 44,6 của tháng 8. Số đọc dưới 50 cho thấy sự co lại; đọc trên mức đó cho thấy sự tăng trưởng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết để hạ nhiệt lạm phát của Mỹ có thể sẽ đòi hỏi tỷ lệ thất nghiệp cao hơn một chút và một thời gian duy trì tăng trưởng thấp hơn, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết hôm thứ Tư. Ông Powell nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi chúng tôi tự tin rằng công việc đã hoàn thành.

Tuy nhiên, thị trường nhà ở, thường là một chỉ báo hàng đầu cho sự suy yếu của nền kinh tế, đang dịu đi khi lãi suất thế chấp tăng cao. Các quan chức Fed hôm thứ Tư đã hạ kỳ vọng trung bình về tăng trưởng kinh tế từ 1,7% xuống 0,2% trong năm nay.

Khu vực Châu Âu

Tại khu vực đồng tiền chung châu Âu, doanh số bán lẻ giảm trong những tuần gần đây do tâm lý người tiêu dùng xuống mức thấp nhất kể từ kỷ lục bắt đầu vào năm 1985. Sản lượng công nghiệp của khu vực này đã giảm 2,4% trong tháng 7 so với một năm trước đó do chi phí năng lượng bỏ chạy đã bóp nghẹt các nhà sản xuất. Deutsche Bank cho rằng nền kinh tế khu vực có thể giảm 2,2% trong năm tới, dẫn đầu là mức giảm 3,5% ở Đức.

Thêm vào bí ẩn về những gì sẽ xảy ra tiếp theo ở châu Âu: địa chính trị ngày càng nguy hiểm trong thời điểm hiện tại. Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này đã đe dọa tấn công hạt nhân và ra lệnh điều động quân dự bị sau khi quân đội của ông phải hứng chịu thất bại nhức nhối ở Ukraine, cho thấy cuộc xung đột quan trọng nhất của châu Âu kể từ Thế chiến II có thể kéo dài hoặc leo thang.

Khu vực Châu Á

Trên toàn châu Á, tăng trưởng xuất khẩu đang suy yếu ở các nền kinh tế thương mại lớn trong khu vực, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu về điện tử giảm khi nhu cầu tiêu dùng hàng tiêu dùng của phương Tây giảm dần.

Chiến tranh, lạm phát khiến nền kinh tế thế giới mất cân bằng

Tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 đã chậm lại ở mức 7,1% hàng năm, so với mức tăng trưởng 18% một tháng trước đó. Dữ liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc cho thấy xuất khẩu sang Liên minh châu Âu tăng 11,1% hàng năm trong tháng 8, gần bằng một nửa so với tháng 7, trong khi các lô hàng đến Mỹ đạt mức 3,8% hàng năm, dữ liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc cho thấy.

Giống như các đối tác của họ ở Mỹ và châu Âu, hầu hết các ngân hàng trung ương ở châu Á đang tăng lãi suất. Các ngân hàng trung ương ở Philippines, Đài Loan và Indonesia đã tăng chi phí đi vay vào thứ Năm, với lý do áp lực lạm phát.

Các trường hợp ngoại lệ lớn là Trung Quốc và Nhật Bản, hai nền kinh tế số hai và ba thế giới, vốn ít bị áp lực bởi lạm phát và chống chọi với tăng trưởng yếu. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tổ chức ổn định các thiết lập chính sách của mình vào thứ Năm, cho thấy họ không nghĩ rằng Nhật Bản đang thoát ra khỏi bẫy giảm phát mà họ đã sa lầy trong nhiều năm.

Dữ liệu gần đây cho thấy sự chậm lại của Trung Quốc đã được điều chỉnh trong tháng 8, được hưởng lợi từ đầu tư cơ sở hạ tầng bù đắp chi tiêu yếu kém của người tiêu dùng và sự sụt giảm hơn nữa của giá nhà. Sự bùng phát của Covid-19 ở các thành phố bao gồm Bắc Kinh và Thâm Quyến đã không dẫn đến tình trạng khóa cửa kéo dài, mặc dù một số thành phố nhỏ hơn đang bị hạn chế chặt chẽ.

Các nhà kinh tế tại Goldman tuần này đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm tới, xuống còn 4,5% từ 5,3% trước đó, nói rằng họ hy vọng Trung Quốc sẽ không thay đổi đáng kể chiến lược Covid-19 của mình cho đến quý thứ hai, trì hoãn sự phục hồi kinh tế dự kiến ​​sau khi mở cửa trở lại hoàn toàn. . Họ kỳ vọng chỉ tăng trưởng 3% trong năm nay.

Tổng hợp : WSJ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

18 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại