menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Chiến thuật dùng 'đòn bẩy 60/40' mua nhà Hà Nội

Tôi cố gắng tích luỹ 60% tiền, còn lại vay mượn người thân và chấp nhận ở xa trung tâm để có đất và không thuê trọ.

"Đòn bẩy 60/40" luôn đúng để sở hữu ngôi nhà khi chưa đủ lực tài chính. Tôi xin chia sẻ cách để có nhà từ năm 27 tuổi của bản thân, mà chỉ bằng lương và có sự hỗ trợ từ gia đình.Càng ít tiền càng phải mua nhà đất, chấp nhận ở xa trung tâm. Năm 2016 tôi cưới vợ, với suy nghĩ kiểu gì cũng phải mua nhà ở Hà Nội, và chắc chắn phải có nhà mới sinh con.

Mục tiêu thì như đã nói, phải mua nhà đất hoặc mua đất có nhà tạm hoặc đất rồi dựng nhà tạm để ở (giải quyết hai mục đích: có đất và chỗ ở để không thuê trọ).

Tôi "nằm vùng", lê la các trang rao vặt khoảng gần một năm để tìm nhà, lọc theo giá, sau đó khoanh vùng khu vực. Tìm được thông tin nào là sắp xếp buổi tối đi xem (vì ban ngày đi làm), sau khoảng thời gian mình tự hình dung được giá của khu vực, nhiều lúc nghĩ có khi mình làm môi giới được luôn rồi.

Đi xem nhiều mới biết thông tin trên các trang web cũng rất đa dạng nhưng chủ yếu là môi giới thông tin không đúng. Nhưng tìm nhiều và thường xuyên sẽ tìm được đúng chính chủ bán. Kết quả không phụ lòng khi tìm được một mảnh đất diện tích khoảng hơn 30 m2, có sẵn nhà hai tầng xây sẵn giá gần một tỷ đồng.

Nói chung, ở thời điểm đó với tôi như thế là thỏa mãn được các điều kiện rồi. Nhưng đúng như các cụ nói "an cư mới lập nghiệp". An cư thì mới có đầu óc nghĩ đến việc khác.

Với suy nghĩ "ăn lần" - từ xa ra gần, tốt và tốt hơn, sau hai năm tôi bán nhà được khoảng 1,3 tỷ. Lúc này vẫn với định hướng mua nhà đất (vì trong quá trình ở tôi theo dõi giá chung cư giảm hoặc không tăng) nên quyết định sẽ dành phần lớn tiền bán nhà để mua đất (mục tiêu đất có khả năng xây nhà để ở và vừa là đầu tư, dựa trên yếu tố tốt hơn chỗ cũ, cũng quanh khu vực đó). Đến năm 2020 tôi đã thực hiện được và hiện đang ở trong ngôi nhà chính mình xây, mọi thứ đều tốt hơn trước nhiều.

Bài toán ở đây là gì? Khi mua nhà đầu tiên hai vợ chồng tôi mới cưới, thời gian đi làm trước đó dành dụm được số vốn khoảng hơn 400 triệu đồng (mức lương trung bình từ năm 2013-2017 của tôi khoảng 10 triệu đồng), nội ngoại cho 200 triệu đồng, còn lại tôi vay mượn thêm người thân, tuyệt đối không vay ngân hàng. Tức là chúng tôi có khoảng 60% vốn. Hiện tại tôi đã trả hết tiền của người thân, còn nợ vay trong khoảng hai năm nữa.

Ngôi nhà thứ hai, tôi vay ngân hàng khoảng 800 triệu đồng để xây nhà (nghĩ đến giờ vẫn thấy may mắn vì chọn gói lãi suất cố định gần 8% trong 5 năm).

Đến nay sau ba năm, tôi định giá bán khoảng ba tỷ đồng, đủ trả nợ ngân hàng khoảng 700 triệu đồng. Nếu bán vẫn đủ hoặc dư mua một căn chung cư mà không phải nợ.

Câu chuyện ở đây, với trường hợp như tôi có thu nhập không cao, với số tiền ban đầu ít thì để ở được thành phố và hết nợ nhanh chỉ có cách như thế. Còn mua chung cư ngay từ đầu chắc chắn sẽ vẫn nợ và giá trị không thể tăng nhanh bằng nhà đất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả