menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Chiến thắng bất ngờ của Đảng Dân chủ ở Thượng viện

Bất chấp các dự báo trước đó, Đảng Dân chủ đã chiếm đủ số ghế để kiểm soát Thượng Viện với chiến thắng của bà Catherine Cortez Masto trong ngày 12/11.

Bà Catherine Cortez Masto, Thượng nghị sĩ đương nhiệm bang Nevada, đã giành chiến thắng trước đối thủ Adam Laxalt trong cuộc đua Thượng viện, theo kết quả bỏ phiếu ngày 12/11, NBC News đưa tin.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Kelly cũng được dự báo chiến thắng ở Arizona, trong khi ông John Fetterman (thuộc Đảng Dân chủ) giành chiến thắng ở Pennsylvania.

Với kết quả này, đảng Dân chủ đã nắm ít nhất 50 ghế, giúp đảng này kiểm soát Thượng viện, khi Phó tổng thống Kamala Harris mang lá phiếu quyết định. Đến nay, chỉ còn cuộc đua Thượng viện bang Georgia là chưa có kết quả và phải chờ đến vòng bỏ phiếu bổ sung vào tháng 12.

Chiến thắng bất ngờ của Đảng Dân chủ ở Thượng viện

Nguồn: CNBC

Kể cả khi đảng Cộng hòa giành ghế ở Georgia, cán cân Thượng viện Mỹ lúc đó sẽ không đổi so với hiện tại, với tỷ lệ 50-50, và bà Harris sẽ giúp đảng Dân chủ có ưu thế khi bỏ phiếu một dự luật.

"Cuộc bầu cử này là một chiến thắng, chứng minh cho năng lực và chương trình nghị sự của đảng Dân chủ. Đây cũng là chiến thắng cho người dân Mỹ", lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer nói.

Trong khi đó, quyền kiểm soát ở Hạ viện vẫn chưa quá rõ ràng, nhưng Đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế với 211 ghế, trong khi Đảng Dân chủ chiếm 203 ghế. Để chiếm quyền kiểm soát Hạ viện, họ cần có 218 ghế. Việc Đảng Cộng hòa chiếm quyền kiểm soát Hạ viện cũng đủ để ngăn ông Biden thông qua chương trình nghị sự quan trọng trong 2 năm kế tiếp.

Dù vậy, bằng việc giữ lại đa số ghế ở Thượng viện, Đảng Dân chủ có thể đẩy lùi các nỗ lực của Đảng Cộng hòa trong việc rút lại các sáng kiến của ông Biden trong 2 năm qua. Họ cũng có thể ngăn Đảng Cộng hòa triển khai các sáng kiến thuế và quy định trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024.

"Chúng tôi cảm thấy phấn khởi về tình hình hiện tại. Ngay từ đầu tôi đã là người rất lạc quan. Tôi không ngạc nhiên nhưng rất hài lòng về số cử tri đi bỏ phiếu", Tổng thống Biden nói và ca ngợi chất lượng của các ứng viên đảng Dân chủ.

Ông nói thêm rằng đảng Dân chủ sẽ tập trung vào cuộc bầu cử sắp tới ở Georgia với mục tiêu tăng cách biệt số ghế với đảng Cộng hòa.

"Sẽ tốt hơn cho các chương trình nghị sự của tôi nếu chúng ta có 51 Thượng nghị sĩ Dân chủ. Chúng ta sẽ không phải đảm bảo hai đảng có số lượng thành viên đồng đều tại các ủy ban Thượng viện. Đó là lý do cuộc đua ở Georgia quan trọng", ông Biden nói. "Cách biệt càng lớn càng tốt".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Yêu thích
4 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại