menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hưng

Chiến sự Ukraine ngày thứ 32: Nga phóng tên lửa tầm xa, vòng đàm phán kế tiếp

Quân đội Nga tiếp tục cung cấp vũ khí cho các lực lượng nước này tại tiền tuyến ở Ukraine, trong khi lực lượng Ukraine tiếp tục nỗ lực chặn quân Nga ở phía bắc.

Phóng tên lửa tầm xa từ biển

Reuters ngày 27.3 đưa tin Bộ Quốc phòng Nga cho hay đã tấn công các mục tiêu quân sự ở thành phố Lviv phía tây Ukraine bằng những tên lửa hành trình chính xác cao.

Nga còn dùng các tên lửa tầm xa phóng từ biển để phá hủy các hệ thống tên lửa S-300 và BUK gần Kyiv và phá hủy nhiều máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Vũ khí Nga ưu tiên cung cấp

Hôm 26.3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng quân đội Nga sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí và thiết bị cho lực lượng nước này ở các tiền tuyến tại Ukraine. Ông nói ưu tiên cung cấp vũ khí chính xác cao tầm xa, thiết bị máy bay, và duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng hạt nhân chiến lược.

Ukraine nỗ lực chặn quân Nga phía bắc

Trong khi đó, tờ The Guardian dẫn thông tin từ Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine đưa ra ngày 27.3 cho biết phía Ukraine đã đẩy lùi 7 đợt tiến công của Nga tại vùng Donbass và tiêu diệt 8 xe tăng.

Chiến sự Ukraine ngày thứ 32: Nga phóng tên lửa tầm xa, vòng đàm phán kế tiếp - ảnh 1
Binh sĩ Ukraine ngồi trong xe bọc thép ở ngoại ô thủ đô Kyiv ngày 26.3. AFP

Theo báo cáo tình báo của Anh, Ukraine vẫn kiểm soát Kharkiv và Mariupol nhưng cả 2 thành phố này hứng chịu nhiều đạn pháo của Nga trong vài tuần qua. Chính phủ Ukraine từng từ chối thời hạn do Nga đưa ra về việc phải đầu hàng tại Mariupol.

Ngoài ra, lực lượng Ukraine tiếp tục nỗ lực chặn quân Nga ở phía bắc. “Chiến địa khắp miền bắc Ukraine hầu hết đều ít thay đổi với sự phản công của Ukraine kiềm hãm Nga tái cấu trúc lực lượng”, theo Bộ Quốc phòng Anh.

Con số thương vong mới

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) ngày 27.3 nói rằng kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2 đến nay đã có 1.119 dân thường thiệt mạng và 1.790 người bị thương, theo Reuters. OHCHR cho rằng số thương vong thực tế có thể cao hơn đáng kể. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga và Ukraine đối với con số do OHCHR đưa ra.

Ngoài ra, Văn phòng cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn ngày 27.3 ước tính có hơn 3,8 triệu người Ukraine sang các nước khác để tị nạn và hơn 10 triệu người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa, theo AFP. Phía Nga và Ukraine chưa có phản ứng.

Ukraine nói chỉ cần 1% số máy bay NATO

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 26.3 đề nghị các nước phương Tây cung cấp một phần khí tài trong kho vũ khí của họ cho Ukraine.

Nhiều nước phương Tây đã hứa cung cấp tên lửa phòng không và một số loại vũ khí nhỏ, nhưng ông Zelensky cho hay Kyiv cần xe tăng, máy bay và hệ thống chống hạm. “Đây là những gì các đối tác của chúng tôi có”, ông Zelensky khẳng định. Ông nói rằng Ukraine chỉ cần 1% số máy bay của NATO và 1% số xe tăng của khối này, theo Reuters.

Vòng đàm phán kế tiếp

Trong lúc giao tranh tiếp diễn, nhà đàm phán Ukraine David Arakhamia ngày 27.3 cho hay cuộc đàm phán trực tiếp giữa nước này và Nga sẽ diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 28-30.3, theo Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 23.3 nói rằng các cuộc hòa đàm với Nga nhằm kết thúc chiến sự kéo dài gần một tháng đầy khó khăn, và đôi khi xảy ra căng thẳng, nhưng nhấn mạnh “sẽ tiến về phía trước từng bước”.

Luhansk có thể tổ chức trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga?

Lãnh đạo vùng đòi ly khai Luhansk thuộc miền đông Ukraine hôm nay 27.3 cho hay vùng này có thể tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc trở thành một phần của Nga, tuyên bố nhận những phản ứng khác nhau từ nghị sĩ Nga.

“Tôi nghĩ trong tương lai gần một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức về lãnh thổ của "cộng hòa" này, mà trong đó người dân sẽ… bày tỏ quan điểm của họ về việc gia nhập Liên bang Nga”, ông Leonid Pasechnik, lãnh đạo của Luhansk, cho giới phóng viên hay, theo Đài RT.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại