menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bạch Ngọc

Chiến sự Ukraine ngày thứ 26: Hai bên quyết không nhún nhường

Chiến sự diễn ra ác liệt tại nhiều vùng trong khi cuộc đàm phán vẫn chưa mang lại tiến triển đáng kể nào.

CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của NATO nhận định cuộc xung đột tại Ukraine đang bước vào giai đoạn bế tắc nguy hiểm khi giao tranh vẫn dai dẳng trong khi không bên nào chấp nhận chịu xuống nước.

Giao tranh ác liệt quanh Kyiv

Ngày 21.3, Nga dùng tên lửa hành trình tấn công căn cứ quân sự tại tỉnh Rivne ở miền tây Ukraine, tuyên bố tiêu diệt "80 lính đánh thuê nước ngoài và lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc".

Kyiv bước vào tình trạng giới nghiêm

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko ban bố lệnh giới nghiêm tăng cường tại thủ đô từ 20 giờ ngày 21.3 đến 7 giờ ngày 23.3 vì khả năng có thể bị pháo kích. Các cửa hàng, nhà thuốc, cây xăng... sẽ không hoạt động. Người có giấy phép đặc biệt mới được ra khỏi nhà.

Lệnh giới nghiêm được ban bố sau khi Nga tấn công một trung tâm thương mại tại quận Podil ở Kyiv, làm ít nhất 8 người thiệt mạng. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói rằng quân đội nước này đã sử dụng vũ khí chính xác tầm xa để tấn công vì Ukraine chứa nhiều dàn phóng rốc két và đạn dược trong trung tâm thương mại không còn hoạt động này.

Mariupol liên tục hứng bom đạn

“Bom rơi cứ mỗi 10 phút, các tàu chiến của Hải quân Nga cũng bắn”, theo sĩ quan Svyatoslav Palamar tại Mariupol. Ông cho biết phía lực lượng Ukraine tại đây vẫn cần đạn dược, vũ khí chống tăng và phòng không, đồng thời nhấn mạnh rằng ông cùng các binh sĩ sẽ không đầu hàng.

Ông Denis Pushilin đứng đầu “Cộng hòa nhân dân Donetsk” tại vùng Donbass cho rằng sẽ mất hơn 1 tuần để giành quyền kiểm soát tại Mariupol vì đây là một thành phố lớn.

Ukraine quyết không hạ vũ khí

Nga thông báo sẽ thiết lập các hành lang nhân đạo cho người dân sơ tán khỏi Mariupol theo hướng đông và hướng tây vào 14 giờ 21.3 (giờ Việt Nam). Hạn chót để Ukraine trả lời yêu cầu buông vũ khí của Nga là vào 9 giờ 21.3 (giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk tuyên bố “không có chuyện đầu hàng, hạ vũ khí". "Chúng tôi đã thông báo với phía Nga về quyết định này”, bà Vereshchuk nói.

Tối cùng ngày, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng tuyên bố không chấp nhận tối hậu thư của Nga, không chấp nhận đầu hàng tại các thành phố Kyiv, Kharkiv hay Mariupol để chấm dứt cuộc chiến.

Nga nói đối thoại không tiến triển

Mặt khác, các nhà đàm phán hòa bình của Nga và Ukraine đã có cuộc gọi trực tuyến kéo dài 90 phút trong ngày 21.3. Các nhóm làm việc sẽ tiếp tục gặp nhau trong ngày.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vẫn chưa có tiến triển gì đáng kể. Ông cáo buộc Ukraine cố tình trì hoãn quá trình đàm phán bằng cách đưa ra những yêu cầu không thể chấp nhận. Ông Peskov cũng kêu gọi các nước tác động lên Ukraine để nước này trở nên xây dựng hơn trong cuộc đàm phán.

Nga triệu tập đại sứ Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga triệu tập Đại sứ Mỹ John Sullivan để phản đối phát ngôn của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với Tổng thống Vladimir Putin. Nga cho rằng phát ngôn của Tổng thống Biden đặt mối quan hệ giữa hai nước trên bờ vực bị cắt đứt.

Bên cạnh đó, Nga còn cấm mạng xã hội Facebook, Instagram và tuyên bố công ty mẹ Meta của hai nền tảng này là tổ chức cực đoan vì để diễn ra những hoạt động chống Nga và quân đội Nga.

Mặt khác, Nga thông báo rút khỏi cuộc đối thoại hiệp ước hòa bình với Nhật Bản và đóng băng các dự án hợp tác kinh tế liên quan đến Nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc vì lệnh cấm vận của Tokyo đối với Moscow.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại