menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Anh Dũng

Chiến sự Ukraine ngày 18: Nga áp sát Kyiv, chuyển biến trên bàn đàm phán

Nga xác nhận đã tấn công khu huấn luyện quân sự ở Yavoriv, tiêu diệt “đến 180 lính đánh thuê nước ngoài” và phá hủy một số lượng lớn vũ khí do nước ngoài cung cấp cho Ukraine đang tập kết tại đây, theo Sputnik.

Theo thông tin của giới chức Lviv, cách Yavoriv khoảng 50 km, ít nhất 35 người thiệt mạng khi các máy bay quân sự Nga khai hỏa tên lửa hành trình từ Biển Đen và Biển Azov vào Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh Quốc tế Yavoriv vào rạng sáng 13.3. Căn cứ này cách biên giới Ba Lan chưa đầy 12 km.

Phía Ukraine không đề cập đến sự hiện diện hoặc thương vong của người nước ngoài tại đây.

Trong ngày thứ 18 kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra, lực lượng Nga đang tiến sát thủ đô Kyiv hơn bao giờ hết. Đài CNN dẫn thông tin tình báo của Bộ Quốc phòng Anh cho thấy một bộ phận lớn của lực lượng Nga ở cách 25 km so với trung tâm thành phố thủ đô.

Phía Ukraine tố cáo Nga tiếp tục tấn công các khu vực dân sự. Trong đó, một khu vực đáng kể của Makariv, ngôi làng cách Kyiv gần 50 km về phía tây, hứng chịu tổn thất nghiêm trọng từ các đợt không kích của Nga.

Trong khi đó, Chernobyl, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân khủng khiếp vào năm 1986, tiếp tục dựa vào các máy phát điện. Mạng lưới điện nơi này đã bị hư hại trong vụ tấn công của Nga vào ngày 9.3. Giới chức Nga cũng đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và yêu cầu các nhân viên Ukraine giao quyền kiểm soát nơi này.

Tính đến ngày 13.3, các thành phố Kharkhiv, Mariupol, Mykolaiv, Dnipro, Chernihiv và Sumy nằm trong vòng vây của Nga. Quân Nga đang mở rộng phạm vi tấn công sang phía tây của Ukraine.

Cũng trong thời gian đó, gần 2,7 triệu người đã rời khỏi Ukraine. Hơn 50% số người đến Ba Lan, theo Liên Hiệp Quốc.

Cùng ngày, Nga, Ukraine đồng thời lên tiếng về triển vọng trên bàn đàm phán nhằm tìm ra lối thoát cho cuộc xung đột.

Tổng thống Zelensky nói rằng Nga đã thay đổi cách tiếp cận trên bàn đàm phán. Còn Tổng thống Putin cũng xác nhận “đã có một số chuyển biến tích cực” trong nỗ lực đối thoại.

Trong một diễn biến liên quan, một nhà báo Mỹ đã bị bắn chết và một đồng nghiệp bị thương hôm 13.3 ở Irpin, vùng ngoại ô phía tây bắc của Kyiv, theo AFP dẫn lời nhân viên y tế và nhân chứng tại hiện trường.

Nhà báo tử vong tên Brent Renaud, 50 tuổi, người thành phố New York (bang New York, Mỹ).

Vài năm trước, nạn nhân làm việc cho tờ The New York Times. Tuy nhiên, vào thời điểm trúng đạn thiệt mạng, ông Renaud không còn làm việc cho tờ báo Mỹ.

Phía Nga cảnh báo tình hình nhân đạo ở Ukraine đang xấu đi nhanh chóng, trong khi chính phủ Mỹ thông báo sẽ cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky cho hay các nước phương Tây đang hỗ trợ Ukraine, nhưng Kyiv chưa đáp lại. “Tiền do châu Âu và các nước khác cung cấp hiện chỉ được dùng cho việc viện trợ nhân đạo hoặc mua vũ khí. Đôi khi, chúng tôi nhận vũ khí trực tiếp, nhưng quý vị phải hiểu rằng mọi thứ đều có giá của nó. Bất cứ khi nào số tiền mà chúng tôi có được đề cập, nó đều có cái giá, không phải miễn phí”, ông Zelensky nhấn mạnh, theo hãng tin TASS.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại