menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/1: Bakhmut nguy ngập, Kiev đang mất quyền kiểm soát

Một số thông tin chiến sự Nga-Ukraine: Bakhmut nguy ngập; Kiev đang mất quyền kiểm soát ở nhiều nơi

Phát biểu trên kênh Youtube cá nhân, ông Oleg Soskin, cựu Cố vấn của cố Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma đánh giá, tình hình trong nước đã vượt khỏi tầm kiểm soát của chính quyền Kiev do ông Volodymir Zelensky đứng đầu.

Theo đó, Tổng thống V. Zelensky đang mất dần quyền lực khi Mỹ và phương Tây không tin tưởng vào khả năng lãnh đạo đất nước Ukraine của ông này. Lầu Năm góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đang lập nhóm điều tra đặc biệt để thanh sát và kiểm toán nguồn tài chính và viện trợ quân sự dành cho Ukraine trong thời gian qua. Ủy ban này cũng đóng vai trò kiểm soát tham nhũng và lạm quyền.

Ông Oleg Soskin cho biết thêm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã ký sắc lệnh thành lập nhóm giám sát đặc biệt với sự tham gia của 2 công ty luật quốc tế.

“Điều này đồng nghĩa với việc Zelensky và bộ máy của ông ta có thể mất quyền lực bất kỳ lúc nào”, ông Oleg Soskin đánh giá.

Trước đó, Mỹ đã kêu gọi kiểm soát toàn bộ nguồn tài chính phân bổ cho Ukraine. Vấn đề này đã được Quốc hội Mỹ đề cập và yêu cầu Washington thực hiện. “Chúng tôi cần kiểm soát từng đồng USD do Tổng thống Joe Biden gửi tới Ukraine. Đây là việc làm cần thiết và cần làm ngay”, Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lauren Bobert tuyên bố.

Trong tuyên bố mới nhất, Phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga, Mikhail Sheremet khẳng định với hãng thông tấn RIA Novosti rằng, các quốc gia phương Tây đang bắt đầu thực hiện chương trình phát xít hóa tại Ukraine, tương tự như với Đức quốc xã trước kia.

Theo đó, Mỹ và đồng minh đang cùng nhau tìm cách diệt chủng người Slavo bằng cách tiếp tục cung cấp vũ khí và trang bị quân sự cho Ukraine.

“Thật không may, Kiev và người dân Ukraine đang bị đánh thuốc mê và họ không hiệu được bản thân chỉ là công cụ được sử dụng để chống lại Nga. Trong nhiều thập kỷ, Mỹ đã gieo rắc và nuôi dưỡng trong người dân Ukraine hệ tư tưởng thù hận đối với Nga. Điều này cuối cùng chỉ mang lại chết chóc và tàn phá”, ông Mikhail Sheremet nói.

Ông Mikhail Sheremet cũng cho rằng, người dân Ukraine đã được lên kịch bản để trở thành nạn nhân trong xung đột quân sự với Nga. Tất cả những điều này đã được Mỹ và phương Tây tính toán.

Liên quan tới tình hình chiến sự tại Ukraine, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov cảnh báo, Nga đang lên kế hoạch cho một đợt tấn công mới nhằm vào Ukraine ngày 24/2, đúng 1 năm kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu.

Theo ông Danilov, quân đội Nga đang chuẩn bị các bước có thể để vươn ra khỏi biên giới các tỉnh Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine. Vài tháng tới, tình hình có thể rất khó khăn với Kiev.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/1: Bakhmut nguy ngập, Kiev đang mất quyền kiểm soát
Việc tăng cường viện trợ đồng nghĩa với việc tăng sự can thiệp của Mỹ và phương Tây vào công việc nội bộ của Ukraine. Kiev đang đối mặt với nghi ngờ tham nhũng và lạm dụng nguồn viện trợ quân sự. Ảnh: Getty

Trong ngày 27/1, tờ Bloomberg đưa tin, Moscow dường như đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới ở Ukraine để giành lại thế chủ động sau nhiều tháng giao tranh giằng co giữa hai bên.Tình hình chung là lực lượng Ukraine phòng thủ ở đây chỉ còn 1 tuyến đường hậu cần duy nhất từ Khromove, vòng qua Chasiv Yar về hướng Kramatosk.

Tuy nhiên hướng này khả năng sẽ bị cắt đứt nốt trong vài ngày tới khi lực lượng Nga đang cách Chasiv Yar khoảng 15km về phía đông nam - cụ thể là xung quanh Klishchiivka. Nếu tuyến hậu cần bị cắt đứt, số phận của thị trấn chiến lược Bakhmut sẽ chỉ còn tính bằng ngày và khối quân chủ lực của Ukraine tại đây sẽ nằm trong một “nồi hầm” lớn do Quân đội Nga và đồng minh giăng ra.

Trong một động thái có liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông có thể đàm phán thành công để chấm dứt chiến sự Nga-Ukraine "trong vòng 24 giờ".

Cụ thể, trong bài đăng trên Truth Social, ông Trump tin rằng kỹ năng đàm phán của mình sẽ dễ dàng chấm dứt chiến sự Nga-Ukraine. Ông cũng khẳng định xung đột Ukraine "sẽ không bao giờ xảy ra" nếu ông không bị Tổng thống Joe Biden đánh bại vào năm 2020.

"Nếu tôi là Tổng thống, chiến sự Nga-Ukraine sẽ không bao giờ xảy ra. Ngay ở thời điểm hiện tại, nếu là Tổng thống, tôi có thể đàm phán để chấm dứt xung đột trong vòng 24 giờ. Đúng là đáng tiếc!" - ông Trump viết.

Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ cảnh báo, kế hoạch của chính quyền ông Biden nhằm gửi 31 xe tăng M1A1 Abrams tới Ukraine có thể kích động Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.

"Đầu tiên là xe tăng, sau đó là hạt nhân. Chúng ta cần kết thúc cuộc xung đột này ngay bây giờ. Điều đó rất dễ dàng!", ông Trump nhấn mạnh.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
10 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại