menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Chiến sự Nga - Ukraine ngày 20/12

 24 giờ qua ghi nhận nhiều diễn biến quan trọng liên quan đến xung đột tại Ukraine, trong đó đáng chú ý là chuyến thăm Belarus của Tổng thống Putin và việc Nga tuyên bố bắn hạ 4 tên lửa do Mỹ sản xuất phóng vào khu vực Belgorod

Nga tuyên bố bắn hạ 4 tên lửa do Mỹ sản xuất phóng vào khu vực Belgorod: Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/12 tuyên bố, các lực lượng nước này đã bắn hạ 4 tên lửa chống radar do Mỹ sản xuất tại một khu vực biên giới ở phía Tây nước này, giáp với Ukraine.
Chiến sự Nga - Ukraine ngày 20/12
Thủy quân Lục chiến Mỹ tháo tên lửa AGM-88 để huấn luyện ra khỏi tiêm kích F/A-18C trên sàn tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Ảnh: US Navy

Đây là lần đầu tiên Nga đưa ra tuyên bố này kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Phát biểu với báo chí, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết: “4 tên lửa chống radar AGM-88 HARM do Mỹ sản xuất đã bị bắn hạ trên không phận khu vực Belgorod”.

EU thông qua cơ chế áp giá trần khí đốt: Bộ trưởng Năng lượng các nước Liên minh châu Âu ngày 19/12 đã thống nhất áp giá trần khí đốt ở mức 180 euro/MWh nhằm kiềm chế giá khí đốt leo thang và ngăn chặn khủng hoảng năng lượng kéo dài.

Theo quyết định được Bộ trưởng Năng lượng các nước EU đưa ra sau cuộc họp trong ngày 19/12 tại Brussels, mức giá trần khí đốt được Liên minh châu Âu áp dụng sẽ là 180 euro/MWh. Theo đó, nếu giá giao dịch khí đốt trên sàn TTF của Hà Lan, vốn được xem là tiêu chuẩn của châu Âu, vượt quá mức 180 euro/MWh trong 3 ngày liên tiếp thì cơ chế giá trần sẽ được kích hoạt, cho phép châu Âu vô hiệu hóa mọi giao dịch khí đốt cao hơn mức giá trên.

Nga sẽ đáp trả Liên minh châu Âu về việc thiết lập trần giá khí đốt: Ngày 19/12, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Peskov tuyên bố, việc Liên minh Châu Âu áp trần giá đối với khí đốt của nước này là những nỗ lực không thể chấp nhận được và Nga sẽ đáp trả.

Theo thư ký báo chí của Tổng thống Nga Peskov, các biện pháp hạn chế hiện tại là hành vi vi phạm quy trình định giá thị trường. Bất kỳ đề cập nào đến "trần" đều không thể chấp nhận được và tất nhiên, sẽ mất thời gian để cân nhắc cẩn thận những ưu và nhược điểm khi đưa ra quyết định. Ông Peskov tuyên bố, giống như trường hợp đưa ra quyết định tương tự liên quan đến dầu mỏ, Nga sẽ đáp trả.

Tổng thư ký Liên hợp quốc hy vọng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ kết thúc trong năm 2023: Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 19/12 bày tỏ hy vọng rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ kết thúc trong năm 2023.

Trong cuộc họp báo cuối năm ngày 19/12, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết ông không thấy có triển vọng về đàm phán chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine trong tương lai tức thời và cuộc khủng hoảng có thể sẽ tiếp diễn. Tuy nhiên, ông Guterres kêu gọi mọi nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột tàn khốc nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ 2 vào cuối năm 2023 và ông tin rằng điều này sẽ trở thành hiện thực.

Nga và Belarus thảo luận về thành lập không gian phòng thủ chung: Ngày 19/12, phát biểu tại cuộc họp báo về kết quả hội đàm với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, đàm phán mở rộng đạt kết quả tốt. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực của nhà nước liên minh, trong đó có việc thành lập không gian phòng thủ chung.
Chiến sự Nga - Ukraine ngày 20/12
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong một cuộc gặp tại Sochi. Ảnh: RIA.

Tổng thống Putin cho biết, trong cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận chi tiết về các vấn đề hình thành không gian phòng thủ chung và đảm bảo an ninh của Nhà nước Liên minh, cũng như hợp tác trong khuôn khổ Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, có tính đến thực tế là Chủ tịch CSTO sẽ được chuyển cho Belarus từ ngày 1/1/2023.

Bộ Ngoại giao Nga: Mỹ tự đặt mình bên bờ vực xung đột trực tiếp với Nga: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 19/12 cho rằng, "Chính sách nguy hiểm và thiển cận" của Mỹ đã đặt nước này "bên bờ vực xung đột trực tiếp" với Nga.

Tuyên bố này nhằm đáp trả tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuần trước cho rằng chính Nga đã khiến quan hệ hai bên “không ổn định và khó lường”.

Bà Zakharova nói thêm rằng Moscow đã “rất nỗ lực” để làm cho mối quan hệ với Mỹ trở nên ổn định và có thể dự đoán được, ngay cả khi Washington gây leo thang căng thẳng. “Khao khát của Mỹ mong muốn duy trì quyền bá chủ bằng mọi giá và việc nước này không sẵn sàng tham gia các cuộc đối thoại nghiêm túc về đảm bảo an ninh đã dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện nay”.

Belarus tuyên bố đã triển khai hệ thống S-400 và Iskander: Belarus hiện đã triển khai hệ thống S-400 và Iskander của Nga trên lãnh thổ, Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết ngày 19/12.

“Hôm nay, chúng tôi đã triển khai các hệ thống S-400 và quan trọng hơn cả là hệ thống Iskander mà Nga đã chuyển cho chúng tôi như đã cam kết cách đây 6 tháng”, Tổng thống Belarus Lukashenko cho biết sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Lukashenko cũng cám ơn Tổng thống Nga Putin vì đã “thấu hiểu lẫn nhau, ủng hộ nhau trong tất cả các vấn đề cũng như đưa ra các quyết định cần thiết”.

Tổng thống Putin: Tình hình tại một số khu vực ở Ukraine rất khó khăn: Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá, tình hình tại 4 khu vực ở Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập gần đây "vô cùng khó khăn". Trong khi đó, Ukraine tăng cường kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí sau khi UAV Nga tấn công vào các mục tiêu năng lượng của nước này.

Trong bình luận được đưa ra vào Ngày Các lực lượng An ninh Nga, Tổng thống Putin đã yêu cầu tăng cường biên giới Nga và chỉ đạo các lực lượng đặc biệt đảm bảo an toàn cho người dân tại các khu vực Nga kiểm soát ở Ukraine.

Đầu tháng 12, Tổng thống Putin đã nhận định cuộc xung đột ở Ukraine có thể là "một quá trình dài".

"Thiên nga trắng" Tu-160M thứ hai của Nga cất cánh sau khi được nâng cấp: Tập đoàn Sản xuất Máy bay Thống nhất Nga (United Aircraft Corporation of Russia - UAC) - một phần của tập đoàn nhà nước Rostec thông báo đầu tuần này rằng, máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tupolev Tu-160M thứ hai của Nga đã có chuyến bay thử đầu tiên sau khi được nâng cấp.

Trong một thông báo, văn phòng báo chí UAC cho biết: "Máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-160M được nâng cấp do Công ty Tupolev phát triển đã có chuyến bay thử đầu tiên", Tass đưa tin. Máy bay chiến đấu này được cho là đã tiến hành các cuộc diễn tập thử nghiệm khả năng kiểm soát và sự ổn định của máy bay. Các phi công cũng kiểm tra chất lượng của thiết bị điện tử - vô tuyến trên máy bay và cách thức các hệ thống cũng như động cơ của máy bay vận hành./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại