menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Chín

Chiến sự Nga - Ukraine ngày 17/11

Dưới đây là những diễn biến chính tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine ngày 17/11.

Tiết lộ nguồn gốc tên lửa gây ra vụ nổ ở biên giới Ba Lan: Ngày 16/11, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết, vụ nổ tên lửa khiến 2 người thiệt mạng gần biên giới nước này với Ukraine là một "tai nạn đáng tiếc" chứ không phải một vụ tấn công có chủ ý. Tổng thống Ba Lan Duda cho biết theo thông tin mà Ba Lan và các đồng minh có được, vụ nổ do một tên lửa S-300 do Liên Xô sản xuất, tuy nhiên đây là một tên lửa cũ và không có bằng chứng nào cho thấy nó được Nga phóng và có khả năng cao là tên lửa này được lực lượng phòng không Ukraine bắn.
Ukraine thừa nhận phóng tên lửa gần địa điểm xảy ra vụ nổ ở Ba Lan: Các quan chức quân đội Ukraine đã thông báo với những người đồng cấp Mỹ và phương Tây rằng họ cố gắng đánh chặn một tên lửa của Nga gần địa điểm xảy ra vụ nổ chết người ở Ba Lan ngày 15/11, CNN đưa tin.
Chính trị gia Ba Lan kêu gọi nghĩ lại về lập trường trong xung đột ở Ukraine: Ba Lan nên nghĩ lại về lập trường trong cuộc xung đột ở Ukraine sau hành vi "khiêu khích" của một bộ phận quan chức Ukraine khiến 2 dân thường thiệt mạng, cựu thành viên hội đồng thành phố Lublin – ông Jaroslaw Pakula cho hay ngày 16/11. Theo chính trị gia Ba Lan, mục đích của "hành vi khiêu khích" này là khiến cho EU lo sợ và tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ông cũng cho rằng thay vì kể những câu chuyện không có thật về tên lửa, Tổng thống Ba Lan nên nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Warsaw "sẽ không chấp nhận hành vi này" của Kiev.
Phản ứng của Nga khi bị phương Tây đổ lỗi về vụ tên lửa rơi ở Ba Lan: Bộ Ngoại giao Nga đã phủ nhận mạnh mẽ những cáo buộc cho rằng Moscow có liên hệ với vụ rơi tên lửa ở Ba Lan, đồng thời cho rằng một cuộc điều tra công bằng sẽ cho thấy vụ việc này chính là một hành vi khiêu khích. Trong một tuyên bố chính thức, Moscow cho rằng Kiev đang cố gắng viện cớ để đổ lỗi cho Nga nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ phương Tây. Bộ Ngoại giao Nga cũng gọi phản ứng của một số nước NATO trước vụ việc trên là "rất tồi tệ".
Lầu Năm Góc nói Hệ thống phòng không NASAM có tỷ lệ thành công 100% ở Ukraine: Hệ thống phòng không NASAM mà Mỹ cung cấp cho Ukraine có tỷ lệ thành công 100% trong việc đánh chặn tên lửa Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho hay. Hệ thống phòng không tiên tiến NASAM được vận chuyển cho Ukraine giữa thời điểm có nhiều mối lo ngại rằng quân đội nước này đang cạn kiệt tên lửa để đối phó với tên lửa và UAV từ Nga.
Nga không trả lời cuộc gọi của Mỹ sau vụ tên lửa rơi ở Ba Lan: Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết, ông đã cố gắng liên lạc với người đồng cấp Nga sau vụ tên lửa rơi ở Ba Lan, nhưng không thành công. Ông Milley không nêu chi tiết về việc liên lạc với phía Nga, nhưng nỗ lực bất thành làm dấy lên lo ngại về đối thoại cấp cao giữa Mỹ và Nga trong một cuộc khủng hoảng.
Mỹ nói Nga phải chịu trách nhiệm cuối cùng về vụ tên lửa rơi ở Ba Lan: Nhà Trắng tuyên bố Nga phải chịu trách nhiệm về vụ tên lửa rơi ở Ba Lan dù tên lửa có khả năng do phía Ukraine bắn. Mặc dù đồng ý với kết luận của Tổng thống Duda rằng tên lửa có thể là của Ukraine, nhưng Nhà Trắng vẫn cho rằng Nga là bên phải chịu trách nhiệm cuối cùng về vụ việc, bất kể kết quả điều tra ra sao.

“Rõ ràng là bên chịu trách nhiệm cuối cùng cho sự cố này là Nga, nước đã phóng một loạt tên lửa vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine”, tuyên bố của Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson cho hay và lưu ý rằng Ukraine có “mọi quyền để tự vệ”.

Ba Lan hủy kế hoạch viện dẫn Điều 4 của NATO: Ba Lan đã quyết định sẽ hủy kế hoạch viện dẫn Điều 4 của Hiệp ước NATO sau khi có thông tin mới về vụ tên lửa rơi gần biên giới nước này với Ukraine hôm 15/11.

“Chúng tôi thực sự cần phải tổ chức các cuộc tham vấn. Điều 4 của Hiệp ước NATO ràng buộc các thành viên phải tổ chức tham vấn trong trường hợp bị đe dọa. Tổng thống và tôi, với tư cách là thành viên Ủy ban An ninh Quốc gia đêm qua đã quyết định sẽ cân nhắc các lý do để viện dẫn Điều 4. Nhưng nếu chúng tôi có lý do, đại sứ của chúng tôi đã có cơ hội làm điều đó”, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia.

Mỹ nói Ukraine có thể chiếm ưu thế trước Nga vào mùa đông: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, Ukraine có thể giành được lợi thế trước Nga vào mùa đông khi được Mỹ và các đồng minh cung cấp đầy đủ thiết bị.
Giao tranh ác liệt giữa Nga và Ukraine tại thành phố cảng Nova Kakhovka: Sau khi Ukraine giành quyền kiểm soát thành phố Kherson do Nga đã di chuyển toàn bộ binh sỹ sang tả ngạn sông Dnieper, hai bên hiện đang giao tranh ác liệt tại thành phố cảng quan trọng của Ukraine Nova Kakhovka.
Hãng tin Mỹ đính chính vì đưa tin sai, nói tên lửa Nga nã vào Ba Lan: Hãng tin AP của Mỹ đã đăng tải đính chính sau khi đưa tin “sai sự thật” rằng tên lửa của Nga hôm 15/11 đã bắn sang lãnh thổ Ba Lan khiến 2 người ở Przewodow thiệt mạng. Đính chính được AP công bố vào chiều 16/11 cho biết: “Trong các phiên bản trước đó của tin tức được xuất bản ngày 15/11/2022, hãng tin AP đã đưa tin sai dựa trên nguồn tin từ một quan chức tình báo cấp cao giấu tên của Mỹ nói rằng tên lửa của Nga đã nã vào lãnh thổ Ba Lan khiến 2 người thiệt mạng. Thông tin sau đó cho thấy, tên lửa này do Nga sản xuất và rất có thể do Ukraine bắn để phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga”./.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại