menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Chiến sự Nga - Ukraine ngày 01/12

 24 giờ qua ghi nhận nhiều diễn biến quan trọng liên quan đến xung đột tại Ukraine, trong đó đáng chú ý là việc quân đội Nga tuyên bố đẩy lùi lực lượng Ukraine tại nhiều khu vực ở ngoại ô Bakhmut.

Nổ bom thư tại Đại sứ quán Ukraine ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha: Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, một nhân viên tại Đại sứ quán Ukraine ở Madrid đã bị thương vào ngày 30/11 sau khi lá thư mà người này đang xử lý bất ngờ phát nổ.
Chiến sự Nga - Ukraine ngày 01/12
Nhân viên an ninh điều tra tại hiện trường. Nguồn: Ruptly

Theo Europe Press, vụ nổ xảy ra lúc 13h17 phút theo giờ địa phương và đại sứ quán đã báo cáo với chính quyền Tây Ban Nha. Cơ quan thực thi pháp luật Tây Ban Nha hiện đã phong tỏa khu vực xung quanh tòa nhà để điều tra vụ việc. Nhà chức trách cũng kích hoạt các quy tắc chống khủng bố trên toàn thành phố Madrid.

Nga lên kế hoạch mua 500 mặt hàng của Ấn Độ để tránh các lệnh trừng phạt: Theo nguồn tin chính phủ Ấn Độ, Nga mới đây đã gửi cho nước này danh sách hơn 500 mặt hàng có khả năng trao đổi, mua bán, bao gồm các linh kiện ô tô, máy bay và tàu hỏa. Động thái này của Nga nhằm đảm bảo hoạt động cho các ngành công nghiệp quan trọng, trong bối cảnh Mỹ và phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt.

Các hãng hàng không của Nga đang gặp phải tình trạng thiếu hụt phụ tùng nghiêm trọng vì hầu hết các máy bay đều được sản xuất ở nước ngoài. Nhu cầu về các linh kiện xe hơi cũng trở nên cấp bách khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã rời khỏi thị trường Nga.

Cũng theo nguồn tin, đối với máy bay, Nga có nhu cầu với 41 sản phẩm bao gồm các thiết bị hạ cánh, hệ thống nhiên liệu, hệ thống thông tin liên lạc và hệ thống chữa cháy, áo phao và lốp.

Quân đội Nga tuyên bố đẩy lùi lực lượng Ukraine tại nhiều khu vực ở ngoại ô Bakhmut: Quân đội Nga ngày 30/11 thông báo đã đạt được những bước tiến mới tại khu vực phía bắc của Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, “giải phóng” nhiều địa điểm ở ngoại ô thành phố Bakhmut.

Bakhmut là thành phố chiến lược do các lực lượng Ukraine kiểm soát, nơi đã chứng kiến giao tranh dữ dội trong những tuần gần đây. “Trên trục Donetsk, các khu định cư Belogorovka và Pershe Travnya của Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã được giải phóng hoàn toàn sau cuộc tấn công của quân đội Nga”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố. Theo bộ này, quân đội đã bắn hạ 50 binh sỹ, 4 xe thiết giáp, 3 đơn vị pháo tự hành và 6 phương tiện khác của Ukraine.

Chiến sự Nga - Ukraine ngày 01/12
Binh sỹ Ukraine di chuyển trong chiến hào. Ảnh: Reuters
Nga nêu điều kiện nối lại đàm phán cắt giảm vũ khí với Mỹ: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 30/11 cho biết, Nga không nhận thấy bất cứ khả năng nào nhằm nối lại các cuộc đàm phán với Mỹ về Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) với Mỹ chừng nào Washington còn tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, bà Maria Zakharova nói: “Mỹ dự định cung cấp nhiều vũ khí hơn nữa tới khu vực có xung đột mà Nga đang tham gia. Họ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí và khuyến khích chính phủ Kiev gây đổ máu nhiều hơn. Họ đồng thời phân bổ ngân quỹ cho các hoạt động cực đoan. Vậy tại sao chúng tôi phải đàm phán về các vấn đề an ninh chung với họ?”.

Cháy lớn tại kho chứa dầu của Nga ở gần biên giới với Ukraine: Một đám cháy lớn đã bùng phát tại một kho chứa dầu của Nga ở vùng Bryansk phía Tây Nam nước này, cách biên giới Ukraine khoảng 70km vào sáng 30/11.

Theo một số báo cáo trên phương tiện truyền thông Nga, vụ tấn công từ máy bay không người lái có thể đã gây ra đám cháy này.

Nga sẽ sử dụng các vũ khí tiên tiến, tăng 50% kế hoạch mua sắm cho quân đội: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 30/11 cho biết quân đội nước này sẽ sử dụng các hệ thống vũ khí tiên tiến trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

“Điều cần thiết là phải tiếp tục hiện đại hóa và chế tạo các hệ thống đầy hứa hẹn để sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt”, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu nhấn mạnh trong cuộc họp với các sỹ quan cấp cao của Nga.

NATO tăng hiện diện ở Baltic - Biển Đen, căng thẳng Nga-phương Tây gia tăng: Dư luận đang ngày càng lo lắng về khả năng đối đầu quân sự trực tiếp giữa Nga và NATO sau khi lãnh đạo khối này cho biết họ sẽ mở rộng hiện diện trên khắp Đông Âu, bao gồm Biển Đen và vùng Baltic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg vừa cho biết, liên minh này sẽ mở rộng hiện diện trên khắp Đông Âu, từ Biển Đen đến khu vực Baltic. Động thái này của NATO nhằm gửi thông điệp rõ ràng tới Nga, trong bối cảnh cuộc xung đột quân sự ở Ukraine đã kéo dài hơn 9 tháng.

Bất chấp các báo cáo rằng phần lớn các quốc gia NATO đang cạn kiệt kho vũ khí và đạn dược, Mỹ và các đối tác đã cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Những động thái cứng rắn này của các nước thành viên NATO đang đẩy thế đối đầu Nga-phương Tây sang giai đoạn quyết liệt hơn. Nguy cơ đối đầu quân sự trực tiếp giữa Nga và NATO đang ngày một hiện hữu.

NATO: Ukraine nên tập trung bảo vệ chủ quyền thay vì gia nhập liên minh: Ngày 30/11, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng hiện tại Ukraine nên tập trung vào việc bảo vệ chủ quyền của mình thay vì cố gắng gia nhập NATO.

“Nhiệm vụ trước mắt và cấp bách nhất là Ukraine cần đảm bảo nền dân chủ độc lập, có chủ quyền ở châu Âu. Để làm được như vậy, chúng ta cần huy động nhiều nhất có thể về hỗ trợ quân sự, kinh tế, tài chính và nhân đạo cho Ukraine”, ông Stoltenberg nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp mới nhất của các ngoại trưởng NATO ở Bucharest./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại