menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Vinh

Chiến sự Nga - Ukraine 5/2: Moscow sẵn sàng sử dụng tất cả vũ khí nếu Ukraine tấn công lãnh thổ Nga

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine: Moscow sẵn sàng sử dụng tất cả vũ khí nếu Ukraine tấn công lãnh thổ Nga; Kiev nói Nga tiến công nhiều khu vực

Thông tin chiến sự

Chiến sự tiền tuyến đang phức tạp. Tổng thống Ukraine Zelensky nói tình hình ở tiền tuyến phía đông đang khó khăn hơn với Kiev khi Nga tung thêm quân. Các lực lượng Nga đang dần giành thế trận ở khu vực Donbass, bao vây thành phố Bakhmut ở phía bắc Donetsk và đang cố chiếm Vuhledar ở tây nam Donetsk. “Tôi phải nói rằng tình hình ở phía trước rất khó khăn, ngày càng trở nên khó khăn hơn… Kẻ xâm lược đang ngày càng đưa nhiều lực lượng vào để phá vỡ hàng phòng thủ của chúng ta. Tình hình ở Bakhmut, Vuhledar, Lyman và các nơi khác rất khó khăn”, ông Zelensky nói.

Nga lần đầu tuyên bố phá hủy “lá chắn thép” của phương Tây. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân đội nước này đã phá hủy một tổ hợp tên lửa phòng không NASAMS của Ukraine. Kể từ khi được đưa tới tham chiến tại Ukraine, đây là lần đầu tiên “lá chắn thép” này bị Nga tuyên bố tiêu diệt. “Các vụ tấn công hợp đồng binh chủng giữa máy bay chiến đấu, tên lửa và pháo binh của Nga đã đánh bại pháo binh Ukraine và gây ra nhiều thiệt hại cho đối phương. Một bệ phóng tên lửa đạn đạo Tochka-U cùng một tổ hợp tên lửa phòng không NASAMS do Na Uy sản xuất đã bị phá hủy tại khu định cư Krasnoarmeysk ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Tỉnh trưởng Pavlo Kyrylenko của Ukraine tại Donetsk cho biết Nga đã tấn công 9 tỉnh trên cả nước trong vòng 24 giờ qua làm 3 người thiệt mạng. Trong đó, có 2 nạn nhân thiệt mạng tại Toretsk và Bakhmut ở Donetsk và 14 người khác bị thương. Quân đội Ukraine thông báo nước này đã tấn công các căn cứ tạm thời của Nga ít nhất 8 lần và một điểm kiểm soát. Lực lượng Ukraine bắn rơi 4 máy bay không người lái (UAV) Orlan-10 và một hệ thống pháo phản lực TOS-1.

Bên cạnh đó, còi báo động tấn công vang lên khắp các vùng tại Ukraine vào buổi chiều. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại trạm biến áp điện cao thế đã gây mất điện trên diện rộng tại thành phố Odessa ở miền nam. Ông Shmyhal nói rằng quy mô của tai nạn là lớn và không thể khôi phục nguồn điện sớm.

Một số diễn biến liên quan

Nga lên án Mỹ vì gửi vũ khí tầm xa cho Ukraine. Ngày 4/2, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ gửi các loại vũ khí tầm xa hiện đại cho Ukraine. “Việc Washington chuyển các loại vũ khí ngày càng mạnh cho Kiev là hành vi leo thang xung đột có chủ đích. Nếu chính sách này không có giới hạn, Mỹ có thể đi xa tới mức cung cấp cả tiêm kích cho Ukraine, một điều thực sự điên rồ”, ông Antonov nói. Bình luận của ông Antonov được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc công bố gói viện trợ vũ khí trị giá 2,2 tỷ USD cho Ukraine. Gói viện trợ này bao gồm bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) sử dụng cho các tổ hợp tên lửa M270 và HIMARS.

Moscow sẵn sàng sử dụng tất cả vũ khí nếu Ukraine tấn công lãnh thổ Nga. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 4/2 tuyên bố, trong trường hợp Ukraine tấn công lãnh thổ Nga, Moscow sẵn sàng sử dụng mọi loại vũ khí tùy thuộc vào bản chất của các mối đe dọa. “Chúng tôi có thể thực hiện bất cứ phản ứng nào khi bị tấn công. Tổng thống Putin từng tuyên bố rõ điều này. Chúng tôi không có bất cứ hạn chế nào và sẵn sàng sử dụng mọi loại vũ khí tùy thuộc vào bản chất của các mối đe dọa”, ông Medvedev phát biểu với báo chí. Ông Medvedev nhấn mạnh, theo học thuyết quân sự mới, bao gồm cả chính sách của Nga về răn đe hạt nhân, phản ứng của chúng tôi sẽ “nhanh chóng, chắc chắn và đầy thuyết phục”.

Ukraine thành lập 8 lữ đoàn tấn công mới. Quyền Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết, nước này đã thành lập 8 lữ đoàn tấn công để giành lại các vùng lãnh thổ đang bị đối phương kiểm soát. “6 trong số 8 các lữ đoàn bao gồm các thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia, 2 lữ đoàn còn lại gồm các sĩ quan cảnh sát và lực lượng biên phòng. Các lữ đoàn này sẽ tìm cách giành lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine”, ông Klymenko nói. Khi được hỏi về các lữ đoàn mới của Ukraine, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng khu vực Donetsk và Luhansk vẫn chưa nhận được sự bảo vệ hoàn toàn của quân đội Nga. “Một số vùng lãnh thổ mới vẫn chưa được bảo vệ tốt như Crưm, đó là lý do chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục”, ông Peskov nói.

Nga và Ukraine trao đổi tù binh. Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết, Ukraine đã nhận lại 116 binh sĩ trong đợt trao đổi tù nhân mới nhất. “116 binh lính của Ukraine đã được trả tự do, họ là những người đã tham gia các chiến dịch ở Mariupol, Kherson và Bakhmut. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận lại thi thể của một số lính đánh thuê nước ngoài”, ông Yermak nói. Về phía Nga, đã có 63 binh lính nước này được trả tự do trong đợt trao đổi. Theo các quan chức Nga, cuộc trao đổi tù binh này do Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất thúc đẩy.

Kiev nói Nga tiến công nhiều khu vực. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết, Nga đã củng cố lại lực lượng và nỗ lực tiến công tại các khu vực tiền tuyến Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka. “Trong vòng 24 giờ qua, đối phương đã thực hiện 9 cuộc pháo kích nhắm vào các khu vực giao tranh ở Kherson và Luhansk”, thông báo của Ukraine cho biết. Cũng theo thông báo này, trong ngày 4/2, lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện 3 cuộc tập kích nhắm vào các địa điểm tập trung khí tài quân sự của Nga. Bên cạnh đó, lực lượng pháo binh của Ukraine cũng thành công phá hủy một tổ hợp tên lửa phòng không và một kho chứa nhiên liệu của đối phương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại