menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Thị Hà Giang

Chiến lược mua bán chứng khoán: Cần linh hoạt theo diễn biến dòng tiền

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) trong báo cáo cập nhật triển vọng ngành nửa cuối năm 2023 đã đưa ra dự báo thị trường đang có cả rủi ro giảm giá lẫn rủi ro tăng giá, nghĩa là nằm ngoài hợp lý 1.180 – 1.320 điểm. Do vậy, chiến lược mua bán cần linh hoạt theo diễn biến dòng tiền để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

Mức định giá thị trường chứng khoán được nâng lên

Theo VDSC, mức định giá thị trường chứng khoán được nâng lên sau khi nhà điều hành có hành động rõ ràng hơn trong điều hành kinh tế vĩ mô. Phần lớn các quan ngại vào đầu năm đã cơ bản được giải tỏa trong nửa đầu năm.

VDSC cho rằng cùng với chính sách tiền tệ, kỳ vọng chính sách tài khóa, bao gồm tăng lương cơ bản, giảm thuế/phí và đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục phát huy tác dụng tích cực trong nửa cuối năm.

Theo sau lãi suất tiết kiệm, nhóm phân tích kỳ vọng lãi suất cho vay cũng sẽ hình thành xu hướng giảm rõ ràng hơn trong nửa cuối năm.

"Khi phần bù rủi ro giảm, VN-Index sẽ được giao dịch ở vùng định giá cao hơn đầu năm", VDSC nhận định.

Cũng theo báo cáo, hiệu ứng dịch chuyển dòng vốn vào chứng khoán đang ngày càng rõ. Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới và số dư tiền gửi của nhà đầu tư tại công ty chứng khoán bắt đầu tăng trở lại.

VDSC cho rằng chừng nào lãi suất còn duy trì ở mặt bằng thấp như hiện nay thì nhà đầu tư sẽ tiếp tục tái đầu tư vào thị trường, kéo theo xu hướng thị trường giá lên khó có thể bị phá vỡ trong nửa cuối năm 2023.

Chiến lược mua bán chứng khoán: Cần linh hoạt theo diễn biến dòng tiền

Về thanh khoản bình quân, VDSC kỳ vọng tiền gửi nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán từ nay tới cuối năm 2023 có thể đạt khoảng 75.000-80.000 tỷ đồng, tăng 10.000-20.000 tỷ đồng so với mức cuối quý II/2023. Từ đó, thanh khoản bình quân phiên dự báo dao động trong khoảng 18.000-20.000 tỷ đồng cho giai đoạn nửa cuối năm nay.

Phần lớn các quan ngại của VDSC vào đầu năm đã cơ bản được giải tỏa trong nửa đầu năm: (1) Ban hành Nghị định và Thông tư sửa đổi, bổ sung và tạm ngưng thi hành một số điều của Nghị định 65, Nghị định 153, Thông tư 06 về trái phiếu doanh nghiệp, (2) Cung tiền cải thiện, lãi suất hạ nhiệt sau hàng loạt các quyết định của nhà điều hành khi ban hành thông tư sửa đổi Thông tư 22 về cách tính LDR; (3) Liên tiếp 4 lần thực hiện giảm lãi suất điều hành và mua ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối.

Những nhóm ngành đầu tư cho những tháng cuối năm

Nhóm phân tích của VDSC đưa ra một số chủ đề đầu tư giai đoạn nửa cuối năm 2023.

Về triển vọng các ngành, ngân hàng được kỳ vọng sẽ tiếp tục có đóng góp lớn không chỉ do vai trò quan trọng về vốn hóa thị trường mà còn do các yếu tố như: (1) vốn tín dụng sẽ bắt đầu được giải ngân nhanh hơn sau khi mặt bằng lãi suất cho vay đã hạ nhiệt đáng kể; (2) định giá hiện tại (P/B: 1.6x) vẫn đang thấp hơn mức trung bình 3 năm (P/B: 1.9x).

Tiếp đó là cơ sở hạ tầng và giải ngân đầu tư công, trong đó chủ yếu ở các gói cơ sở hạ tầng đã bắt đầu tăng mạnh trong quý II/2023. Tốc độ giải ngân này được kỳ vọng sẽ được duy trì trong nửa cuối năm và tăng mạnh so với cùng kỳ.

Trong năm 2023, có 9 dự án hạ tầng đã, đang và sẽ được triển khai với tổng mức đầu tư hơn 416.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2023 - 2027. Các ngành quan tâm bao gồm xây dựng hạ tầng, xây lắp điện, vật liệu xây dựng.

Chiến lược mua bán chứng khoán: Cần linh hoạt theo diễn biến dòng tiền

Nhóm ngành về tiêu dùng được kỳ vọng khi niềm tin tiêu dùng cải thiện theo sau xu hướng giảm lãi suất và các gói tài khóa được thực thi. Bên cạnh đó, giải ngân đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ có sự lan tỏa gián tiếp, cộng với hiệu ứng từ các gói tài khóa trực tiếp (tăng lương cơ bản và giảm thuế phí). Các ngành đáng chú ý bao gồm sản xuất và dịch vụ tiêu dùng, bán lẻ, công nghệ thông tin, ngân hàng, bất động sản dân dụng.

Chiến lược mua bán chứng khoán: Cần linh hoạt theo diễn biến dòng tiền

Nhóm nghành về hàng thiết yếu. Đây là những nhóm ngành duy trì được tăng trưởng lợi nhuận dương trong nhiều kỳ liên tiếp. Định giá PE vẫn ở vùng phù hợp cho mua và nắm giữ. Các ngành quan tâm bao gồm dược, tiện ích công cộng, năng lượng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Yêu thích
10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại