menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
GS Trương Nguyện Thành

Chiến lược là gì?

Bạn chắc đã từng dự các cuộc họp bàn về chiến lược phát triển của tổ chức cho năm sau, hay cho 5-10 năm nữa, v.v. Trong buổi họp lãnh đạo trình bày kế hoạch phát triển trong tương lai với những slides bắt mắt và những con số dự kiến doanh thu ấn tượng làm cho mọi người hào hứng và phấn khởi.

Nhưng đó có phải là chiến lược không hay chỉ là một phát biểu truyền cảm hứng?

Quan niệm của tôi chiến lược không phải là kế hoạch những gì bạn sẽ làm mà là những gì bạn quyết định không làm khi người khác làm.

Tại sao vậy?

Câu trả lời rất đơn giản đó là vì tài nguyên có giới hạn. Nếu tổ chức có ông lớn (tỷ phú đô la) chống lưng thì không phải lo gì. Nhưng số tổ chức có diễm phúc này rất ít. Vậy giới hạn tài nguyên bao gồm những gì?

1. Nguồn vốn có giới hạn. Tổ chức cần đầu tư rất nhiều dự án để phát triển nhưng bạn chọn cái nào không đầu tư mới khó vì nó sẽ gây nhiều tranh cãi. Nếu ngân sách bị cắt giảm vì doanh thu bị giảm có khả năng phải dừng hay hủy đầu tư cho các dự án đang triển khai. Dự án nào sẽ bị hủy cũng sẽ gây nhiều tranh cãi!
2. Tài nguyên con người có giới hạn. Bạn chỉ có bao nhiêu nhân viên ấy thôi và họ chỉ làm mỗi tuần chỉ bao nhiêu giờ ấy thôi. Nếu họ phải làm công việc này thì không có thời gian làm công việc khác. Do đó việc cắt giảm, phân bổ và dịch chuyển nhân sự sẽ gây nhiều tranh cãi.
3. Cơ sở vật chất có giới hạn. Nếu bạn dùng cơ sở vật chất cho dự án này thì không thể dùng cho dự án khác. Tranh dành cơ sở vật chất giữa các phòng/ban là điều khó tránh khỏi.

Với tình hình suy thoái kinh tế do đại dịch covid-19 đem lại, đây chính là lúc từ ‘chiến lược’ trở nên quan trọng vì nó quyết định sự sống còn của tổ chức nhất là các công ty khởi nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
GS Trương Nguyện Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại