Chiến lược kinh doanh độc nhất vô nhị của IKEA
Các chiến lược kinh doanh của IKEA đã được doanh nghiệp này xây dựng thành công đôi khi đã làm dập tắt ước mơ khởi nghiệp của nhiều SMEs
Việc lắp ráp trung tâm giải trí cho căn hộ mới của khách hàng đã khiến họ mất hàng giờ đồng hồ. Đôi khi tay nghề thủ công của họ kém xuất sắc hơn những người thợ bình thường. Thậm chí họ đã cố gắng làm mọi cách trong khả năng trước khi hoàn thành công việc. Tuy nhiên, họ không quan tâm quy trình nhưng họ đã tự có thể lắp ráp toàn bộ nội thất bên trong căn hộ. Và điều này đã làm cho họ tự hào về công trình xây dựng tầm thường của mình. Đây cũng có thể coi như là một chiến lược kinh doanh của IKEA.
Nhà kinh tế học hành vi và diễn giả Dan Ariely của TEDx đã đặt ra một thuật ngữ cho dòng suy nghĩ này. Đó là “Hiệu ứng IKEA” – một khái niệm rất đơn giản. Bạn càng dành nhiều thời gian và nỗ lực cho một tác phẩm, thì bạn càng gắn bó với nó hơn. Hiệu ứng IKEA phù hợp với việc lắp ráp đồ nội thất và các sở thích cá nhân khác. Nhưng với tư cách là một doanh nhân đầy tham vọng. Nó sẽ khiến bạn nhụt chí trước cả khi bạn bắt đầu.
Quá gắn bó với công việc của bạn là nó khiến việc xoay vòng không có lối thoát
Đôi khi nó khiến bạn bỏ dở một dự án hoàn toàn trở nên khó khăn hơn. Tinh thần kinh doanh là về sự đổi mới và sáng tạo. Nhưng nó cũng là về việc tách biệt những gì bạn muốn làm việc với những gì thực sự hiệu quả.
Nếu bạn gắn bó với ý tưởng kinh doanh của mình hoặc cách bạn tiếp thị nó. Thì lúc này chính bạn đang kìm hãm bản thân mình. Dưới đây là ba cách để giải độc khỏi sự ràng buộc và phát triển một quan điểm linh hoạt hơn.
Tích cực, nhưng không hoàn hảo
Nguồn gốc của quy tắc 10.000 giờ để thành thạo là một nghiên cứu năm 1993 về các sinh viên vĩ cầm của K. Anders Ericsson quá cố. Tiêu chuẩn đó đã được tranh cãi trong nhiều thập kỷ kể từ đó. Nhưng có một điều chắc chắn là: Những nghệ sĩ vĩ cầm giỏi nhất đã luyện tập rất nhiều.
Tất cả chúng ta đều muốn tạo ra một sản phẩm tuyệt vời. Nhưng chỉ nghĩ về ưu đãi hoặc các chiến dịch hoàn hảo đó là chưa đủ. Chúng ta phải liên tục kiểm tra nó. Như người sáng lập LinkedIn, Reid Hoffman, lưu ý. “Nếu bạn không cảm thấy bối rối với phiên bản đầu tiên của sản phẩm, thì bạn đã tung ra quá muộn”.
Đầu ra nhất quán giúp bạn gợi ra các ý tưởng mà bạn cần để thực hiện bước tiếp theo của mình. Những gì hoạt động? Cái gì không? Nếu bạn chờ đợi sự hoàn hảo trước khi xuất xưởng, bạn sẽ không bao giờ biết được.
Tìm các phản hồi hỗ trợ bạn
Nhiều doanh nhân đầy tham vọng – và đặc biệt là những người sáng tạo – thích dựa vào ý tưởng từ các phản hồi. Có một quan niệm sai lầm rằng để xây dựng một điều gì đó tuyệt vời. Thì bạn phải tự giam mình và làm tất cả một mình mà không bị gián đoạn. Giấc mơ này độc hại và có thể ngăn bạn nhận được những phản hồi có giá trị. Đây có thể là những phản hồi mà bạn cần để cải thiện và bứt phá.
Thay vì sợ hãi phản hồi, hãy tìm kiếm nó. Mỗi lỗ hổng trong đề xuất giá trị của bạn sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn nhiều về lâu dài.
Một số phản hồi lại thể hiện được sự trung thực nhưng đôi khi nó quá tàn bạo. Và đôi khi điều này được coi như một điều bắt buộc để đạt được vị trí dẫn đầu. Nhưng một huấn luyện viên hoặc người cố vấn thực sự sẽ đưa ra cho bạn những phản hồi cứng rắn. Sau đó, họ sẽ hỗ trợ bạn hết mình khi bạn tiến lên phía trước.
Trau dồi khả năng phục hồi
Khía cạnh nguy hiểm nhất của chiến lược kinh doanh của IKEA là khi mọi người nói với bạn tác phẩm của bạn đã bốc mùi. Đó sẽ là một đòn giáng mạnh vào tâm lý của bạn. Nếu bạn không quen với điều này, bạn sẽ bị người dùng trả hàng lại từ từ.
Nếu có bất cứ điều gì thay đổi đột ngột, đôi khi nó sẽ mang lại cho bạn nhiều động lực hơn. Bạn có thể tận dụng nó để thử các tính năng sản phẩm mới hoặc các chiến dịch tiếp thị. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là khi bạn mắc sai lầm. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội rèn luyện sức bật trở lại và xây dựng khả năng phục hồi theo thời gian.
Thật tốt khi bạn cảm thấy hào hứng và được truyền cảm hứng từ việc theo đuổi công việc kinh doanh tiếp theo của mình. Nguồn cảm hứng là nhiên liệu thúc đẩy tất cả chúng ta tiến về phía trước trên con đường này. Tuy nhiên, khi bạn tiến lên phía trước, hãy chống lại việc mà bạn không đón nhận sự thật về doanh nghiệp của bạn. Theo đuổi phản hồi từ những người khác, cam kết phát triển trong suốt chặng đường. Đây là các yêu cầu mà bạn cần để có thể xây dựng một chiến dịch kinh doanh hiệu quả.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Ngành nội thất và các Tips chạy Quảng cáo hiệu quả.
Với Đội Ngũ Chuyên Gia lâu năm tại Adsplus sẽ giúp tăng hiệu quả quảng cáo, thúc đẩy ra đơn hàng, sử dụng hệ thống báo cáo minh bạch 24/7. Adsplus™ đã liên tiếp đạt các giải thưởng về tối ưu quảng cáo và mobile 2017, 2018.
- Cung Cấp Giải Pháp Digital Marketing Tổng Thể Quảng Cáo Google, Facebook, Youtube, Website tại adsplus.vn
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận