menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

Chiến lược giao dịch khi thị trường FOMO

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang thu hút lượng tiền lớn của nhà đầu tư với giá trị giao dịch bình quân hơn 30.000 tỉ đồng (đầu tháng 11 đến nay).

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 10/2021, chỉ số VN-Index thiết lập đỉnh lịch sử mới với 1.444,27 điểm, cao nhất trong 21 năm qua, tăng 7,62% so với tháng trước, tăng 30,84% so với đầu năm. Thanh khoản thị trường cổ phiếu tháng 10 quay lại đà tăng với giá trị và khối lượng giao dịch bình quân phiên lần lượt đạt khoảng 22.139 tỉ đồng và 729,2 triệu cổ phiếu, tăng 5,94% về giá trị và tăng 2,68% về khối lượng so với tháng trước.

Hiện nay, dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường Việt Nam là vô cùng mạnh mẽ. Đơn cử như phiên giao dịch mới đây (3/11), thị trường chứng khoán Việt Nam đã thiết lập kỷ lục mới về thanh khoản. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt hơn 42.300 tỉ đồng, mức cao nhất trong hơn 21 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường ở phiên này đạt gần 52.000 tỉ đồng, tương đương khoảng hơn 2,2 tỉ USD. Những phiên giao dịch của tháng 11, giá trị giao dịch trên sàn HOSE đều duy trì ở mức cao, ghi nhận mức bình quân hơn 31.000 tỉ đồng/phiên (từ đầu tháng 11 đến hết phiên 9/11).

Trong chương trình Market Talk, được thực hiện bởi Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), ông Huỳnh Hữu Phước, Trưởng phòng Môi giới Khách hàng cá nhân VDSC đánh giá việc tăng giá của thị trường hiện tại gần như phụ thuộc vào dòng tiền trên thị trường đang khá dồi dào. Điều này khiến cho một số nhóm ngành dù đã đạt được mức định giá khá cao nhưng vẫn tiếp tục thu hút dòng tiền. Theo ông Phước, khi dòng tiền tăng và hiện tượng FOMO (sợ bỏ lỡ) đã xảy ra thì cổ phiếu tăng bất chấp về giá, tăng đến khi nào có dấu hiệu suy yếu của dòng tiền.

Thị trường chứng khoán luôn được biết đến với đặc trưng “lên thang bộ, xuống thang máy”, do đó ông Phước đánh giá “khi FOMO lên được thì cũng FOMO xuống được”. Từ những rủi ro đó, ông Phước cho rằng nhà đầu tư có thể giải ngân mới đối với chính những cổ phiếu mình đã giải ngân, có lợi thế về giá và đang có sẵn trong danh mục.

Khi có dấu hiệu thoái lui về dòng tiền, nhà đầu tư có thể bán ngay những cổ phiếu mà mình mới mua để giảm rủi ro t+. Áp dụng chiến lược mua bán cổ phiếu sẵn có theo ông Phước giúp nhà đầu tư ổn định về mặt tâm lý, cùng với đó giúp nhà đầu tư bảo vệ được thành quả khi thị trường diễn biến không như kỳ vọng.

“Về tỉ lệ margin, điều này phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro và cách quản trị của mỗi nhà đầu tư. Với những nhà đầu tư cảm thấy không thích mạo hiểm thì chỉ nên sử dụng tiền mặt. Những nhà đầu tư có tính kỉ luật cao, có sự nhạy bén về diễn biến của giá cổ phiếu, thì việc sử dụng margin vẫn được khuyến khích. Tuy nhiên, đây là một con dao 2 lưỡi, nên khi sử dụng nhà đầu tư cần phải tuân thủ kỷ luật trong việc tăng hoặc giảm tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu tư của mình”, ông Phước chia sẻ. Liên quan đến vấn đề margin, ông Phước cho rằng với chiến lược mua bán cổ phiếu sẵn có trong danh mục và mình đã hiểu rõ, nhà đầu tư vẫn có thể sử dụng margin. Nếu diễn biến giá không như kỳ vọng, nhà đầu tư có thể dùng ngay cổ phiếu có sẵn trong tài khoản để hạ tỉ trọng margin và đưa tỉ lệ danh mục về mức an toàn. Ngược lại, nếu thị trường tiếp tục diễn biến theo kỳ vọng thì nhà đầu tư sẽ gặt hái được thành quả rất lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại