menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thanh Hải Pro

Chiến lược đầu tư trong 1 năm tới

Trong bài viết này mình không chia sẽ về doanh nghiệp, mà chia sẽ về tình hình của nền kinh tế và sắp tới như thế nào, từ đó đưa ra một chiến lược đầu tư rõ ràng, lựa chọn đúng cổ phiếu, và đủ kiên nhẫn để sống sót và ăn trọn con sóng sau

Lãi suất

Thị trường trải qua giai đoạn khốc liệt nhất trong 2 năm trở lại đây, nhưng phản ánh đầy đủ những khó khăn của nền kinh tế VN và thế giới đang gặp phải. Vấn đề lớn nhất của thị trường chứng khoán đó chính là lãi suất. Lãi suất quyết định dòng tiền trực tiếp vào Vnindex và sự hấp dẫn của thị trường. Khi lãi suất tăng cao, dòng tiền sẽ chảy từ những kênh chứng khoán, bds quay lại tiết kiệm, thứ 2 lãi suất tăng cũng sẽ gây ảnh hưởng đến chi phí sử dụng vốn của doanh nghiệp, để phát hành trái phiếu trong thời điểm hiện tại đòi hỏi một mức lãi suất cao thì mới hấp dẫn được nhà đầu tư, ngoài ra khi lãi suất cho vay tăng lên thì lãi vay cũng sẽ tăng. Ngoài ra lãi suất còn tác động tới tổng cầu, lãi suất tăng, tiết kiệm tăng, tổng cầu giảm của nền kinh tế đều giảm. Thị trường thu hẹp, những doanh nghiệp nhỏ sẽ chết trước, còn những ông lớn trên sàn tăng trưởng chậm lại, EPS suy giảm do in quá nhiều cổ phiếu trong 2020 2021.

Lạm phát

Lạm phát quyết định lãi suất. Lạm phát là sự tăng giá chung của nền kinh tế trong một thời gian dài. Lạm phát xuất phát từ 2 nguyên nhân chính. 1. Lực cầu của nền kinh tế, do nền kinh tế tăng trưởng, thu nhập người dân tăng, lãi suất thấp dẫn đến tiết kiệm thấp, chi tiêu mạnh làm tổng cầu tăng lên, giá cả tăng, điều này các doanh nghiệp được hưởng từ việc tăng giá bán lẫn sản lượng, nguyên nhân thứ 2 là do chi phí tăng, nhất là chi phí đầu vào là giá dầu, kéo theo hàng loạt chi phí khác tăng, nhà sản xuất chuyển chi phí đó cho người tiêu dùng thông qua việc tăng giá bán, ngành thép là một ví dụ điển hình, giá bán tăng nhưng biên lợi nhuận không tăng hoặc thậm chí sụt giảm. lạm phát do chi phí đầu vào tăng đặc biệt là nhiên liệu thì chưa chắc đã tốt vì thu nhập thực tế của người dân không tăng,lúc này họ sẽ mua hàng ít hơn, làm suy giảm sản lượng. Vậy lạm phát quyết định lãi suất như thế nào? Chi phí của nền kinh tế tăng, đòi hỏi người dân dùng nhiều tiền hơn cùng 1 mức chi tiêu, vd ăn 1 ổ bánh mì năm ngoái cần 10k, năm nay cần tới 15k… sức mua giảm mạnh, nhìn chung khoảng 10-15% là ít, trong khi lãi suất huy động chỉ có 6% thì rõ ràng người dân sẽ cảm thấy không đủ bù lạm phát, vd đem 100k gửi nh 6%, năm sau lãnh 106k tổng lãi gốc, bên cạnh đó năm ngoái dùng 100k sống trong 1 năm, nhưng năm nay giá hàng hóa chung tăng 15% thì cần tới 115k để đủ sống trong 1 năm tới, nếu gửi ngân hàng với mức 6% thì sức mua chỉ còn đủ 11 tháng =(106/115)*12. Vì vậy người gửi tiết kiệm rút tiền ra để đầu tư vào những kênh có lợi nhuận cao hơn để bù lạm phát, do đó tiền gửi trong ngân hàng bắt đầu suy giảm, thống kê của SBV cho thấy rất rõ điều này trong giai đoạn lãi suất thấp, và phản ánh rõ nhất thông qua lãi suất liên ngân hàng. Nguồn tiền gửi chính là “nguyên liệu” chính của ngân hàng để tạo ra “sản phẩm” cho vay, khi cầu sản phẩm (tín dụng) tăng lên thì buộc các ngân hàng phải tăng giá mua “nguyên liệu” chính là lãi suất, lãi suất huy động tăng để đáp ứng nguồn tiền cho vay, và giữ lại tiền trong hệ thống ngân hàng, tránh chảy ròng sang các kênh như chứng khoán hay bất động sản, vì chảy ròng ra thì sẽ gây rủi ro cho hệ thống tài chính. Tóm lại lạm phát làm tăng giá hàng hóa, tiết kiệm giảm, nên ngân hàng buộc phải tăng lãi suất để kéo tiền gửi tiết kiệm về. Ban đầu ngân hàng sẽ chịu thiệt vì lãi suất huy động tăng trong khi lãi suất cho vay giữ nguyên, hệ số NIM của ngân hàng giảm, lãi giảm, nhưng lâu dài ngân hàng sẽ chuyển chi phí đó cho khách hàng là người đi vay bằng cách tăng lãi suất cho vay lên, lúc này doanh nghiệp sử dụng nợ vay sẽ gặp khó khăn.

Vnindex

Vnindex trong vòng 1 năm tới gần như không có sóng lớn, hiện tại lãi suất cho vay đang tăng ở mảng tiêu dùng cá nhân và vay bất động sản. Nhìn chung doanh nghiệp sẽ bắt đầu thấm đòn ở quý nữa cuối năm 2022. Báo Q3 Q4 có sẽ cho thấy tăng trưởng kinh tế chậm lại khi lạm phát cao và lãi suất tăng. Tuy nhiên liệu VNINDEX có cú sụp mạnh nào nữa hay không? Khả năng xảy ra không cao, vì thế giới và chúng ta cũng đang ở vùng đỉnh lạm phát, khi FED nâng lãi suất đủ cao thì giá dầu sập, hãy nhìn giá dầu WTI đang rơi đều mỗi ngày. Điều này cũng tốt cho nền kinh tế VN vì lạm phát do chi phí đẩy (nhiên liệu) sẽ hạ nhiệt, nền kinh tế chưa tươi sáng nhưng sẽ bớt tối, áp lực tăng lãi suất giảm. Điều quan trọng nhất là VNINDEX phản ánh tương lai, nếu tình hình kinh tế bớt tối đi thì có thể VNINDEX sẽ giảm nhẹ vì những tin tức doanh nghiệp giảm lợi nhuận, hay tăng trưởng chậm lại gì gì đó..v.v..Với việc FED và EU, SBV mạnh tay kềm lạm phát, sẽ có thể kéo giá dầu giảm mạnh và lạm phát bắt đầu giảm từ tháng 10 tới đây. Khi lạm phát giảm, đương nhiên doanh nghiệp sẽ khó khăn, và điều đặc biệt là lạm phát thấp giúp chính phủ có khả năng bơm tiền kích thích kinh tế, ai mà dám bơm tiền khi lạm phát đang cao vút thế kia?. Đáy lạm phát cũng là đáy của nền kinh tế, lúc khó khăn nhất của doanh nghiệp,cần sự kích thích, hỗ trợ của nhà nước, trong năm sau sẽ có đáy ( có thể tháng 5- 6), một chu kỳ tăng trưởng mới sẽ bắt đầu.

Chiến lược

Với tương lai như vậy thì chiến lược tích sản là hợp lý nhất vì thị trường khó giảm sâu, đợt sụt giảm vừa rồi thể hiện những mảng tối trong hiện tại. Nhưng cũng khó tăng mạnh nên không cần phải nóng vội mua full 1 cổ phiếu. và cũng không có khả năng sụt giảm mạnh để hốt 1 ổ rồi đi lên hình chữ V vì thị trường đã chiết khấu đủ sâu, chỉ là chưa có dòng tiền vào…. Việc tích lũy mỗi tháng, những dịp thị trường sụt giảm giúp mọi người có giá vốn thấp, đủ dữ liệu để nhìn ra nội tại, triển vọng của từng doanh nghiệp, mua và chờ đợi dài hạn cũng giúp mọi người có thói quen nắm giữ lâu, ăn trọn con sóng sau.

Lời khuyên: vì FED quyết tâm kéo giảm lạm phát, giá dầu sẽ sụp đổ, hãy cẩn trọng với dầu khí, và nhóm xuất khẩu có thị trường chủ lực là Mỹ và EU, những khu vực lãi suất tăng mạnh thì tổng cầu sẽ sụt giảm.

Bài viết khá dài và nhiều kiến thức căn bản, mục đích là để ai cũng có thể hiểu được, nên anh chị chuyên gia nào đọc vào mà thấy đơn giản quá, cái này có gì đâu mà viết dài dòng thế thì bõ qua cho. Cảm ơn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thanh Hải Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả