menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Chiến lược đầu tư nào hợp lý trong giai đoạn cuối năm?

Tại Talkshow Phố Tài chính trên VTV8, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Nghiên cứu, Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) đã có những chia sẻ về cơ hội đầu tư chứng khoán từ nay tới cuối năm.

Trong 8 tháng đầu năm giải ngân đầu tư công tăng khoảng 17%, đạt gần 50% so với kế hoạch, nếu so với những năm gần đây là một con số thực sự ấn tượng. Dòng vốn đầu tư FDI sau gần một năm khá ảm đạm thì vốn đăng ký mới tăng gần hơn 40% trong tháng 8. Đây là những con số có thể hỗ trợ cho tỷ giá trong nước vẫn được mức như hiện tại.

Vì vậy, bà Hiền cho rằng những diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian vừa qua phần nào phản ánh được nền kinh tế đang có những chuyển biến tích cực hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả những thông tin tiêu cực đã qua đi mà vẫn cần phải quan sát thêm những thông tin từ thị trường thế giới như việc Fed tiếp tục nâng lãi suất nữa hay không hay liệu Trung Quốc có những động thái giải cứu thị trường bất động sản của họ hay không? Và trong nước, cần quan tâm đến hai vấn đề, lạm phát và tỷ giá đang là những thách thức trong 4 tháng cuối năm.

Theo bà Hiền, ngược lại với thị trường chứng khoán thế giới thì những yếu tố tích cực của thị trường Việt Nam vẫn đang còn đó và hỗ trợ cho thị trường như tôi đã phân tích ở trên. Hay chỉ tính riêng thị trường chứng khoán cũng đang có những thông tin tích cực hơn, chẳng hạn như hệ thống KRX có thể sẽ được đưa vào vận hành trong năm nay và thứ hai là lãi suất của thị trường Việt Nam đang có xu hướng giảm rất rõ nét.

Bà Hiền cho hay, nếu nhìn lại diễn biến từ giữa năm 2022 khi thị trường chứng khoán thế giới đi trước với các chỉ số chứng khoán thế giới sự phục hồi, còn bản thân thị trường chứng khoán của chúng ta khi đó vẫn còn những vấn đề nội tại. Và chúng ta cũng chỉ phục hồi mạnh mẽ kể từ tháng 2 và tháng 3 đầu năm 2023. Có nghĩa là chu kỳ phục hồi của chúng ta đã đi sau so với thị trường chứng khoán thế giới. Điều này lý giải cho việc chúng ta vẫn duy trì được đà tăng trưởng trong thời gian vừa qua và về dài hạn, chúng ta đang có nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực hơn so với lại thị trường chứng khoán trong khu vực.

Cũng theo bà Hiền, khác với mọi năm, trong giai đoạn tháng 8, tháng 9/2023, thị trường đón nhận khá nhiều thông tin tích cực hơn. Chẳng hạn, việc Tổng thống Mỹ Joe Biden sang thăm Việt Nam cũng là một trong những thông tin tích cực, giúp cho mối quan hệ giữa hai nước được nâng lên một tầm cao mới và tôi cho rằng điều này sẽ hỗ trợ cho những ngành ngành nghề kinh tế cơ bản của Việt Nam, như bất động sản khu công nghiệp, năng lượng...

Ngoài ra, thị trường chứng khoán ở thời điểm này cũng đang chờ đợi nhiều thông tin tích cực, như việc đưa vào vận hành hệ thống KRX hay những nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc thúc đẩy nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI. Đối với các doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn chứng khoán thì sau 6 tháng đầu năm với lợi nhuận chung có mức suy giảm trên 20% thì trong quý 3 và quý 4/2023, MBS dự báo lợi nhuận chung của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường có thể ghi nhận sự tăng trưởng dương nhờ các yếu tố hỗ trợ. Nó cũng lý giải cho việc thị trường chúng ta tiếp tục có những diễn biến tích cực trong những phiên vừa qua.

Nhìn về 4 tháng cuối năm 2023, MBS khá lạc quan về diễn biến của thị trường. Bởi những yếu tố tích cực hỗ trợ cho thị trường sẽ nhiều hơn. Bên cạnh đó, tất nhiên chúng ta cũng vẫn còn những quan ngại, như vấn đề lạm phát và tỷ giá cần phải thận trọng và quan sát, có vẻ như là chỉ số đồng USD đang tăng lên khá mạnh mẽ và gây áp lực lên chính tỷ giá Việt Nam đồng hay là việc đồng NDT có mức giảm giá khá mạnh trong thời gian vừa qua cũng ảnh hưởng đến tỷ giá của Việt Nam.

Tuy nhiên, dựa trên quan điểm khá lạc quan về thị trường, MBS cũng đưa ra dự báo VN-Index trong những tháng cuối năm nay có thể vươn lên vùng mục tiêu khoảng 1.320 điểm.

MBS cho rằng, dù là trong diễn biến tích cực của thị trường thì không phải tất cả được hưởng lợi như nhau mà mỗi ngành nghề, mỗi doanh nghiệp đều phải có câu chuyện riêng. Đơn cử như câu chuyện đầu tư công, đây vẫn là một câu chuyện đầu tư trọng điểm trong 2 - 3 năm tới.

Ngành hàng không, ngành du lịch cũng là ngành được hưởng lợi khi những chính sách nới lỏng về visa sẽ thúc đẩy được lượng du khách quốc tế đến với Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, một số ngành như bất động sản hay vật liệu xây dựng có lẽ đã qua được thời điểm khó khăn nhất và mặc dù chưa hẳn là tích cực nhưng mức độ suy giảm ở những tháng cuối năm 2023 sẽ thấp hơn khá nhiều so với cùng kỳ năm 2022. Và đặc biệt ở thời điểm này, MBS cho rằng nhà đầu tư cần phải đề cao việc quản trị rủi ro cho danh mục và hạn chế sử dụng đòn bảy tài chính, luôn luôn theo dõi những thông tin chính thống, tránh đầu tư theo tin đồn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại