menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải Đăng SFI Team Pro

Chiến lược đầu tư nào cho thời điểm hiện tại?

Thị trường chứng khoán hiện tại đang là sự hồ hởi của tất cả NĐT, tài sản tăng ầm ầm. Nhưng đầu tư như nào cho đúng, để có thể nhận được hết lợi nhuận, xứng đáng với quá trình đầu tư của mình trong suốt năm qua thì hãy tham khảo bài viết dưới đây do tôi sưu tầm và đúc kết để hiểu rõ hơn.

Trước hết, để hiểu rõ hơn vấn đề chúng ta nên nói 1 chút về bức tranh sáng – tối của cuối 2020 và đầu 2021.

Thị trường chứng khoán 2021 ngày nào cũng tăng điểm, Bitcoin tăng cực đỉnh, giá vàng leo thang sẽ xuất hiện bong bóng tài sản (BBTS). Bong bóng tài sản sẽ được sản sinh trong 1 điều kiện lãi suất thấp. Nó sinh sôi và phát triển trong điều kiện bơm tiền quá độ của 1 nền kinh tế. Và thời điểm hiện tại, chúng ta có rất nhiều điều kiện để các BBTS đó được hình thành.

Bong bóng tài sản tất nhiên là tốt. Vì NĐT đang nắm giữ CP, CK, sở hữu vàng, đất, bitcoin. BBTS được hình thành thì tài sản của NĐT sẽ gia tăng nhưng không phải là không có hệ lụy của nó. Giá cả sẽ leo thang giá dầu, giá xăng, đường sẽ tăng, nguyên liệu thực phẩm, giá cà phê, cao su sẽ tăng,…Giá cả, hàng hóa leo thang đó sẽ là tiền đề gia hạn tăng lạm phát, mà lạm phát thì đồng tiền sẽ mất giá. Đó là những hệ lụy mà sau này BBTS sẽ vỡ ra.

Phân tích 1 chút về mối tương quan hiện tại của mặt bằng lãi suất và TTCK. Lãi suất và TTCK luôn có 1 mối tương quan với nhau, và đó là tương quan nghịch. Trong 1 điều kiện kinh tế khó khăn thì mặt bằng lãi suất sẽ sụt giảm để kích thích kinh tế. Đây là mặt bằng lãi suất sụt giảm từ 16% - 10% từ 2008 đến 2010. Khi đó thì TTCK bắt đầu đi lên và tạo đỉnh.

Chiến lược đầu tư nào cho thời điểm hiện tại?

Khi mặt bằng lãi suất bắt đầu tăng lên thì thị trường chứng khoán sẽ sụt giảm. Như vậy lãi suất và TTCK có 1 mối tương quan nghịch. Khi lãi suất tạo đáy thì TTCK sẽ tạo đỉnh. Và ngược lại khi lãi suất tạo đỉnh thì TTCK tạo đáy. Đó là câu chuyện để tạo ra 1 môi trường tài sản chứng khoán tăng liên tục từ 2020- 2021 nhưng tất nhiên nó luôn có 1 hệ lụy. Tại sao lãi suất lại giảm rồi lại tăng như vậy, vì trong 1 điều kiện lãi suất như vậy, BBTS được hình thành, lạm phát đồng tiền được gia tăng. Khi lạm phát đồng tiền được gia tăng thì NHTW, NHNN, Chính phủ phải thực hiện những động tác hút tiền từ nền kinh tế và hệ thống ngân hàng để ngăn ngừa lạm phát của đồng tiền thông qua hình thức tăng lãi suất. Và tăng lãi suất là 1 dấu hiệu cho thấy thị trường CK sẽ điều chỉnh giảm mạnh và rất mạnh.

Đó là câu chuyện, vậy ở thời điểm hiện tại thì câu chuyện đó nó có hay chưa? Thời điểm hiện tại mọi thứ chưa có, chúng ta cần xem xét và sát sao hơn nữa. Dựa vào yếu tố lạm phát của đồng tiền: Nó có thể xuất phát từ chỉ số giá tiêu dùng, lương thực - thực phẩm, đồ uống, nhà ở, y tế, giáo dục, giao thông văn hóa, thể thao, du lịch,….

Chiến lược đầu tư nào cho thời điểm hiện tại?

Đại loại câu chuyện này là câu chuyện chúng ta cần đánh giá, vì những rủi ro đó hoàn toàn có thể tác động đến túi tiền của chúng ta ở trong thời điểm tương lai. Dù không nói chuyện này là của 2021, có thể là 2021 sẽ xảy ra, có thể là 2022, 2023 nhưng chắc chắn sẽ là những hệ lụy xảy ra khi BBTS hình thành.

Chúng ta bàn về câu chuyện sáng - tối, thì chúng ta sẽ hiểu rõ hơn tại sao tài sản của chúng ta được gia tăng mạnh và nhanh như vậy. Từ đó để có được chiến lược đầu tư phù hợp.

CHIẾN LƯỢC đánh nhanh rút gọn - đó là thứ tự ưu tiên đầu tiên, Thứ 2 là tích lũy và tăng giá. Cuối cùng là khi thị tường tăng quá nóng thì có thể xem xét đứng ngoài và quan sát.

1. CHIẾN LƯỢC ĐÁNH NHANH RÚT GỌN

Tại sao lại là đánh nhanh rút gọn - đầu tư chứng khoán mà như đánh du kích vậy. Tại sao chứng khoán lại xuống nhanh, tăng nhanh như vậy,…

Vì thực sự chúng ta đang đánh du kích của TTCK mà. Chứng khoán ngày nào cũng tăng điểm thì theo bạn, nó có tăng hoài được không. Thậm chí có những ngày nhiều cổ phiếu tăng kịch trần luôn….

Ở thời điểm hiện tại, có rất nhiều NĐT mới mở TKCK, có nhiều NĐT đầu tư hiệu qủa bắt đầu vay nợ CTCK, người nhà, ngân hàng,… để đầu tư CP. Trong 1 điều kiện sản sinh BBTS thì TTCK trở thành 1 thị trường đầu cơ.

Năm 2021 thì TTCK là 1 kênh đầu cơ, không phải là 1 thị trường đầu tư. Trong 1 thị trường đầu cơ thì cổ phiếu nào cũng có thể có lời, cổ phiếu nào cũng có thể tăng giá. Đó có thể là những cổ phiếu mà phân tích về DN nó rất tốt, có tiềm năng và triển vọng thật sự. Đó cũng có thể là những cổ phiếu không thể hiểu nổi: Tại sao lãnh đạo lại không minh bạch, giá cổ phiếu liên tục sụt giảm, kinh doanh bết bát mà mà giá cổ phiếu thì cũng tăng. Vì trong 1 thị trường đầu cơ, thị trường BBTS, mọi cổ phiếu đều có thể có lời. Quan trọng là nó có 1 câu chuyện nào đó hay ko? Có thể đúng, có thể sai nhưng quan trọng ngành nghề đó có tiềm năng hay không.

Miễn sao nó phải có 1 câu chuyện và triển vọng, kỳ vọng thì chứng khoán sẽ tăng giá. Đó là bản chất của thời điểm hiện tại.

Do đó chiến lược đánh nhanh rút gọn là chiến lược ưu tiên của thời điểm hiện tại. Vì bạn mua cổ phiếu ở tời điểm hiện tai là mua kỳ vọng trong tương lai. Nhưng tất cả kỳ vọng đó đều được phản ánh trong tương lai thông qua giá cổ phiếu ở thời điểm hiện tại.

Ví dụ: Bạn mua 1 cổ phiếu kỳ vọng trong 3 năm tới, lợi nhuận sẽ là 100% nhờ vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thì ở thời điểm hiện tại cổ phiếu đã tăng 100% và chúng ta đánh giá thì 3 năm tới doanh nghiệp nó mới đạt được kỳ vọng kinh doanh như vậy. Có nghĩa là anh chị mua cổ phiếu đầu 2021 là đã chiết khấu cho hoạt động của DN trong 3 năm tới. Vậy nếu chúng ta kẹt cổ phiếu vì thị trường rơi mạnh thì 3 năm sau giá cổ phiếu mới quay về thời điểm hiện tại mà bạn mua. Đó chính là lý do tại sao phải đánh nhanh rút gọn.

Đừng kỳ vọng 1 mức giá nào cả, đừng neo cổ phiếu, đừng nghĩ rằng khuyến nghị bấn ở 60 bằng mới bán. Đừng nghĩ rằng triển vọng nó 3 năm sau mới bán thì 3 năm sau mới bán. Trên thực tế triển vọng của nó là có, đánh giá là có, kỳ vọng là có nhưng nó đã chiết khấu 3-5 năm tới nhờ hoạt động kinh doanh của các DN hết rồi.

Nó đã vượt qua các giá trị, khi vượt qua những giá trị mà cổ phiếu vẫn tiếp tục tăng thì đó là 1 môi trường đầu cơ cổ phiếu. Một môi trường đầu cơ cổ phiếu thì chúng ta cần có 1 chiến lược phù hợp - đánh nhanh rút gọn - sử dụng những vận động về giá cổ phiếu để đi tìm ra những điểm mà chúng ta xem xét để bán. Khi nào cổ phiếu vẫn còn xu hướng tăng thì chúng ta nắm giữ, khi nào phá vỡ nguyên tắc tăng giá trước đó thì chúng ta nên rời bỏ cuộc hơi. Đó có thể là giảm xuống, phá vỡ nguyên tắc tăng dài hạn của cổ phiếu. Đó là thời điểm tuyệt vời chúng ta nên rời bỏ.

Vậy ưu tiên đầu tiên chính là: ĐÁNH NHANH THĂNG NHANH

2. ƯU TIÊN 2 : TÍCH LŨY VÀ GIA TĂNG TRONG 1 HẬU THỊ TRƯỜNG BONG BÓNG TÀI SẢN.

Trong 2008 - 2010 - thời điểm suy thoái kinh tế toàn cầu thì ngân hàng và chính phủ Việt Nam đã thực hiện 1 động thái đó là hạ lãi suất huy động. Hạ lãi suất cho vay, lãi suất thấp như vậy sẽ kích thích kinh tế đó là nguyên tắc đúng.

Tuy nhiên 2008 - 2013 là giai đoạn bong bóng về BĐS. Hạ lãi suất bằng mục tiêu của chính phủ là kích thích kinh tế nhưng kích thích kinh tế thì ít mà BBTS, BBCP, BĐS thì nhiều.

Từ đó tạo ra 1 thị trường BB BĐS kéo dài tới 2013 mới bớt đóng băng lại.

Mặt bằng lãi suất ở thời điểm đó với thời điểm hiện tại cũng có nét hao hao giống nhau.

Bong bóng BĐS ở thời điểm đó với BBCK ở thời điểm hiện tại cũng có nét hao hao giống nhau.

Và khi có BBTS thì ngân hàng đã thấy họ sai rồi làm 1 động thái để bớt bong bóng xảy ra, đó chính là tăng lại lãi suất. Tăng lại lãi suất thì chứng khoán sụt giảm. Đây là thị trường chứng khoán trong giai đoạn hạ lãi suất và tăng lãi suất.

Có thể thấy hạ lãi suất thì thị trường CK tăng 1 năm, tăng lãi suất thì thị trường CK giảm từ 2021- 2013

Đây là những hệ lụy mà chúng ta sẽ gặp phải trong 1 điều kiện BBTS được hình thành. Vậy thì trong 1 thời điểm hiện tại thì anh chị đầu tư đực hay không ?

Nhưng trong điều kiện thực tế có rất nhiều ngành nghề đầu tư được, và đầu tư rất có lợi nhuận trong điều kiện mặt bằng lãi suất tăng.

Ví dụ đây là cổ phiếu của Vinamilk trong giai đoạn từ 2010 - 2013 - đó là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán nhưng thực tế cổ phiếu này đã tăng giá từ 10k - lên 30k. Vậy nói 1 cách dễ hiểu là mỗi năm tăng 100% trong 1 điều kiện TTCK đang sụt giảm mà cổ phiếu mỗi năm tăng 100%.

Chiến lược đầu tư nào cho thời điểm hiện tại?

Vậy ý ở đây trong 1 bối cảnh lạm phát, trong bối cảng lãi suất sẽ tăng lên hãy nghiên cứu những ngành nghề có thể được hưởng lợi từ mặt bằng lãi suất cao và giá tiêu dùng tăng lên – đó có thể là ngành bán lẻ, tiêu dùng. Tuy nhiên chúng ta có thể mở rộng tư duy của chúng ta ra, không nhất thiết phải là ngành tiêu dùng, mà chúng ta có thể đi tìm những mô hình kinh doanh nào đó ít bị ảnh hưởng bởi tình hình vĩ mô, cho dù đồng tiền nó có mất giá, giá sản phẩm nó có gia tăng thì những khách hàng vẫn có nhu cầu sử dụng, chúng ta vẫn có 1 vòng quay bán hàng - thu tiền rất đều đặn, ổn định đó là 1 điều kiện tuyệt vời để NĐT có thể gia tăng tài sản trong 1 điều kiện khó khăn- có thể là 2022, 2023.

Vậy phương án này chúng ta có thể xem xét tới việc mua tích lũy cổ phiếu với những doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tạo ra dòng tiền ổn định.

Đây là dòng tiền của hoạt động kinh doanh hoạt động đầu tư, dòng tiền NET

2010 - 2012 - 2020, dòng tiền nào cũng tăng và duy trì ổn định với điều kiện tuyệt vời để mua gia tăng và tích lũy. Đặc tính của cổ phiếu này là ko có sóng hay quá nóng, giao dịch ít và thanh khoản ít nhưng nó vẫn tích lũy và gia tăng ổn định thì nó sẽ vẫn ổn định trong điều kiện khó khăn của 1 nền kinh tế.

3. ĐỨNG NGOÀI VÀ QUAN SÁT

Đứng ngoài và quan sát, chờ TTCK sụt giảm mạnh vì hệ lụy của nó chắc chắn xảy ra. Và chúng ta quay trở lại đầu tư khi những hệ lụy đó đã phản ảnh vào giá CP và giá cả HH

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân. Nếu NĐT cần tư vấn cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục, nhận khuyến nghị có thể liên hệ hotline: 0966.96.9653 (Kim Anh - Chuyên viên tư vấn CTCK VPS). Hoặc truy cập room Zalo tại đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Hải Đăng SFI Team Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại