menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vi Minh Hiếu Pro

Chiến lược đầu tư năm 2023

Nếu câu chuyện của năm 2022 là xu hướng lãi suất tăng ở tất cả các nước trên thế giới, thì câu chuyện của 2023 là điểm uốn của việc tăng lãi suất( khi nào lãi suất dừng tăng và quay đầu giảm).

1. Tài chính lành mạnh:

Nhiều doanh nghiệp đầu ngành có cơ cấu tài chính lành mạnh hiện đang thỏa thuận những khoản vay với lãi suất thấp hơn cao điểm 6 tháng trước. Điều này chưa thể giúp khẳng định rằng mặt bằng chung lãi suất hạ mà thể hiện sự phân hóa:

(i) doanh nghiệp tốt có thể vay với lãi suất thấp hơn trong khi

(ii) doanh nghiệp khó khăn có thể vẫn phải vay với lãi suất cao hoặc thậm chí không vay được

Do đó, thay vì tập trung vào các doanh nghiệp rất ít vay nợ như 2022, trong năm tới đây, chúng ta nên dần phân bổ đầu tư vào các doanh nghiệp có cơ cấu nợ vay lành mạnh, có triển vọng lợi nhuận/dòng tiền tốt, đảm bảo lợi thế đàm phán những mức lãi suất ưu đãi.

2. Tính chu kỳ: Sau năm 2022, hàng loạt cổ phiếu của các doanh nghiệp có tính chu kỳ như doanh nghiệp phát triển bất động sản, xây lắp, vật liệu cơ bản… đã giảm bằng lần từ đỉnh. Điều này khiến mặt bằng định giá của nhóm doanh nghiệp có tính chu kỳ giờ đã thấp hơn rất nhiều. Với kỳ vọng chung rất thấp cho nhóm doanh nghiệp này, chỉ cần tìm được điểm uốn về xu thế từ tiêu cực sang tích cực thì cũng sẽ mang lại hiệu suất đầu tư vượt trội. Một ví dụ điển hình là ngành thép. Mặc dù số liệu về sản lượng tiêu thụ các sản phẩm thép xây dựng & tôn mạ vẫn khá tiêu cực, nhưng biến số quan trọng như Trung Quốc mở cửa và động đất tại Thổ Như Kỳ có thể mở ra xu hướng tăng nhu cầu trong tương lai. Giá bán HRC thế giới và giá thép tại Việt Nam đã có mức tăng đáng kể từ đầu năm, phản ánh tâm lý đầu cơ nhu cầu tương lai này. Mặc dù hiện tại chưa thể khẳng định chắc chắn sự hồi phục của cầu, nhưng do định giá P/B của toàn ngành đang ở mức thấp sẽ làm giảm rủi ro giảm giá cổ phiếu nếu cầu chưa thực sự hồi phục trong khi tiềm năng tăng giá cổ phiếu là rất lớn nếu đầu tư vào ngành tại quanh điểm uốn từ tiêu cực sang tích cực.
3. Thị trường tiêu thụ: Nhu cầu tiêu dùng thế giới hạ nhiệt cũng nhu áp lực tỷ giá tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu bị sụt giảm doanh thu. Mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam khá đa dạng từ

(i) có tính chu kỳ lớn về cả giá và sản lượng (vd: nguyên vật liệu)

(ii) ổn định về giá và nhưng có tính chu kỳ về sản lượng (vd: hàng may mặc) và

(iii) tương đối ổn định về cả giá và sản lượng (vd: gia công phần mềm). Việc hiểu rõ đặc tính của mặt hàng xuất khẩu & nhận ra sớm các pha hồi phục của các

thị trường xuất khẩu sẽ giúp tăng hiệu quả đầu tư đối với nhóm doanh nghiệp có tỷ trọng doanh thu xuất khẩu cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vi Minh Hiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả