menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lâm An

Chiến hạm mạnh nhất bị chìm ở Biển Đen là đòn giáng mạnh vào Nga

Nga cho biết chiến hạm hàng đầu của họ ở Biển Đen đã bị chìm hôm 14/4 sau một vụ cháy nổ mà phía Ukraine cho là do một cuộc tấn công tên lửa. Đây là một đòn giáng mạnh vào Moskva khi nước này sẵn sàng cho các cuộc tấn công mới có khả năng quyết định kết quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Bộ Quốc phòng nước này cho biết chiến hạm Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen đã bị chìm khi đang được kéo về cảng trong thời tiết mưa bão. Trước đó, Nga cho biết hơn 500 thủy thủ đoàn trên tàu tuần dương tên lửa thời Liên Xô đã được sơ tán sau khi đạn dược trên tàu phát nổ. Còn phía Ukraine khẳng định họ đã bắn trúng tàu chiến bằng tên lửa chống hạm Neptune do chính nước này sản xuất.

Nga chưa thừa nhận đây là một vụ tấn công và cho biết vụ việc đang được điều tra. Hãng tin Reuters không thể xác minh bất kỳ tuyên bố nào, bao gồm cả việc liệu con tàu này đã bị chìm hay không. Bộ Quốc phòng Nga thông báo: "Trong khi tàu tuần dương Moskva được kéo về cảng, nó đã mất sự ổn định do hỏa hoạn làm hư hại thân tàu. Trong điều kiện thời tiết mưa bão, con tàu đã bị chìm".

Vụ việc xảy ra khi hải quân Nga tiếp tục bắn phá các thành phố của Ukraine ở Biển Đen gần 50 ngày sau khi nước này tiến hành cuộc xâm lược. Người dân Odesa và Mariupol gần vùng Biển Azov đã phải chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới của Nga. Mỹ cho biết họ không có đủ thông tin để xác định liệu tàu Moskva có bị trúng tên lửa hay không. Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói: “(Nhưng) chắc chắn đây là một đòn giáng mạnh vào Nga”.

Các lực lượng Nga đã rút khỏi một số khu vực phía Bắc của Ukraine sau khi chịu tổn thất nặng nề và không chiếm được thủ đô Kiev. Theo Ukraine và các đồng minh phương Tây, Moskva đang tái triển khai một cuộc tấn công mới ở khu vực phía Đông Donbas.

Bình luận về những bước rút quân của Nga, Giám đốc CIA William Burns cho biết không thể coi nhẹ mối đe dọa về việc Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, nhưng cơ quan này chưa thấy nhiều bằng chứng thực tế để củng cố cho mối lo ngại này.

Tập hợp lực lượng

Hải quân Nga đã bắn tên lửa hành trình vào Ukraine và các hoạt động của lực lượng này ở Biển Đen đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hoạt động trên bộ ở phía Nam và phía Đông, nơi họ đang chiến đấu để giành toàn quyền kiểm soát cảng Mariupol, mục tiêu chính của Nga ở Donbas.

Ngày 13/4, Nga cho biết hơn 1.000 lính thủy đánh bộ Ukraine từ một trong những đơn vị trấn giữ ở Mariupol đã đầu hàng. Các quan chức Ukraine đã không bình luận về vấn đề này. Nếu bị chiếm, Mariupol sẽ là thành phố lớn đầu tiên rơi vào tay quân Nga kể từ khi cuộc chiến xảy ra, cho phép Moskva củng cố một hành lang trên bộ giữa các khu vực phía Đông Donbas do phe ly khai nắm giữ và khu vực bán đảo Crimea mà Nga đã chiếm và sáp nhập vào năm 2014.

Theo phía Ukraine, hàng nghìn người được cho là đã thiệt mạng ở Mariupol, nơi các nỗ lực sơ tán dân thường đang được tiến hành. Hôm 14/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 815 người đã được sơ tán khỏi thành phố này trong 24 giờ qua, trong khi phía Ukraine nói con số này là 289 người. Các quan chức Ukraine từ lâu đã cảnh báo rằng Nga đang tập trung quân đội để tấn công vào miền Đông, bao gồm cả Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho rằng Nga cũng đang điều quân dọc theo biên giới với Belarus và khu vực ly khai Transdniestria của Moldova. Moldova cáo buộc quân đội Nga đang cố gắng tuyển mộ người Moldova. Bộ Ngoại giao Moskva không trả lời yêu cầu bình luận. Nhà chức trách ở Transdniestria, giáp với miền Nam Ukraine, phủ nhận việc Nga đang chuẩn bị lực lượng ở đó.

Ông Maylar nói rằng các cuộc pháo kích ở Kharkiv đã giết chết 4 dân thường, với các cuộc tấn công bằng tên lửa ở đó và ở các khu vực Donetsk và Zaporizhzhia ở miền Nam. Thống đốc Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết 3 thường dân đã thiệt mạng ở khu vực này. Nga thông báo Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng trực thăng vào khu vực Bryansk của Nga, đây là vụ tấn công mới nhất trong số các vụ tấn công xuyên biên giới mà Moskva cho rằng có thể kích hoạt một cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Kiev. Theo các quan chức Nga, 7 người đã bị thương trong vụ tấn công Bryansk khi các tòa nhà dân cư bị bắn trúng.

"Những điều khủng khiếp"

Cuộc xâm lược của Moskva, cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ năm 1945, đã chứng kiến hơn 4,6 triệu người chạy ra nước ngoài, hàng nghìn người thiệt mạng hoặc bị thương và làm dấy lên lo ngại về xung đột giữa Nga và Mỹ, hai cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới.

Ông Andriy Nyebytov, cảnh sát trưởng khu vực Kiev, cho biết hơn 800 thi thể đã được tìm thấy ở 3 quận từng bị quân Nga chiếm đóng. Ông Nyebytov nói trong các bình luận trên truyền hình: "Chúng tôi đang chứng kiến những điều khủng khiếp: thi thể của những người bị tra tấn và bị bắn chết được chôn giấu, và những người chết do đạn pháo cối". Tuyên bố của ông chưa thể được xác minh ngay lập tức. Nga đã phủ nhận việc tấn công dân thường và cho rằng một số báo cáo đã được dàn dựng vì mục đích tuyên truyền.

Cảnh báo rằng tác động lan tỏa từ cuộc chiến Ukraine đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ở những nơi khác, Giám đốc viện trợ của Liên hợp quốc Martin Griffiths hôm 14/4 đã công bố 100 triệu USD tài trợ khẩn cấp cho Somalia, Ethiopia, Kenya, Sudan, Nam Sudan, Nigeria và Yemen.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
29 Yêu thích
10 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại