menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Văn Sơn

Chiến dịch giải cứu bất động sản Trung Quốc bắt đầu có hiệu quả

Hoạt động bán nhà và đầu tư địa ốc tại Trung Quốc vẫn giảm trong 2 tháng đầu năm, nhưng tốc độ chậm lại đáng kể so với năm ngoái.

Số liệu vừa được Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố cho thấy lĩnh vực bất động sản nước này đã phát tín hiệu khởi sắc sau gần 2 năm chìm trong khủng hoảng. Diện tích mặt sàn nhà ở được bán ra giảm 3,6% trong hai tháng đầu năm so với năm ngoái. Mức này thấp hơn nhiều so với tốc độ giảm cả năm ngoái là 24%.

Giá nhà mới trong tháng 1 thậm chí còn tăng – lần đầu tiên trong một năm. Người mua nhà vẫn thận trọng, nhưng đã được củng cố niềm tin phần nào nhờ các chính sách hỗ trợ của chính phủ. Họ cũng kỳ vọng vào việc giới chức chấm dứt Zero Covid và tung thêm nhiều biện pháp kích thích.

Đầu tư của các hãng bất động sản giảm 5,7% trong 2 tháng đầu. Số liệu này cải thiện so với mức giảm 12% tháng 12/2022 và 10% cả năm ngoái.

Các nhà phân tích cho rằng doanh số bán bất động sản sẽ là chỉ báo đầu tiên đảo chiều. Đầu tư vào địa ốc cũng sẽ tăng trở lại vào nửa cuối năm.

"Các số liệu này là khởi đầu tốt cho thị trường bất động sản năm 2023. Điều này sẽ làm tăng niềm tin của người dân và doanh nghiệp. Nếu doanh số bán nhà tăng trở lại trong quý I, đây sẽ là tín hiệu mạnh nhất cho thấy thị trường đang hồi phục", Yan Yuejin - nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc nhận xét.

Thị trường bất động sản Trung Quốc, vốn là trụ cột tăng trưởng nhiều năm qua của nền kinh tế lớn nhì thế giới, đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng kể từ giữa năm 2021. Nhiều hãng địa ốc đã vỡ nợ. Hàng loạt dự án cũng bị đình trệ vì thiếu vốn.

Ma Hong tại Viện Nghiên cứu Đầu tư Zhixin cho biết việc gỡ bỏ chính sách Zero Covid và giải phóng vốn vay cho doanh nghiệp địa ốc sẽ kéo nhu cầu nhà ở lên cao.

"Đầu tư của các hãng bất động sản có thể tăng trở lại trong nửa cuối năm. Điều này không chỉ cho thấy sự phục hồi của thị trường, mà còn chỉ ra điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp địa ốc đã cải thiện đáng kể", Ma giải thích.

Số nhà xây mới trong 2 tháng đầu năm giảm 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức giảm này thấp hơn đáng kể so với 44% hồi tháng 12/2022 và 39% cả năm ngoái.

Khả năng tiếp cận vốn của các hãng địa ốc cũng được cải thiện. Số vốn họ huy động được chỉ giảm 15% trong 2 tháng đầu năm, bằng nửa cùng kỳ năm ngoái.

Trong kỳ họp Quốc hội đầu tháng này, giới chức Trung Quốc cho biết hỗ trợ các hãng bất động sản hàng đầu là một trong những ưu tiên năm nay. Tuy nhiên, họ cũng sẽ không để các doanh nghiệp địa ốc mở rộng hoạt động một cách mất kiểm soát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại