Chiêm ngưỡng Ferrari Daytona SP3, “siêu ngựa” giá 52 tỷ VNĐ
Ferrari Daytona SP3 là mẫu xe thứ ba trong series Icona, sau Monza SP1 và SP2 vốn đã ra mắt từ năm 2018. Tương tự như các mẫu Icona trước, Daytona SP3 vẫn chỉ được sản xuất giới hạn với 599 chiếc cho các khách hàng trên toàn cầu.
Daytona SP3 là sản phẩm thiết kế để vinh danh chiến thắng (với 3 vị trí dẫn đầu) của Ferrari, trong giải đua 24 Hours of Daytona vào năm 1967. Do đó, chiếc hypercar này được cung cấp một loại “vũ khí đặc biệt” là động cơ hút khí tự nhiên mạnh mẽ nhất mà Ferrari từng chế tạo, kèm theo đó là thiết kế mang đậm tính khí động học.
Xét về “ngoại hình” tổng thể, Ferrari Daytona SP3 mang “bóng dáng” của siêu phẩm LaFerrari Aperta một thời. Tuy nhiên, khung thân xe đã được thiết kế lại hoàn toàn bởi Flavio Manzoni và nhóm của ông. Lấy cảm hứng từ những mẫu xe P3/4, P330 và 412P - từng thống trị giải đua 24 Hours of Daytona vào những năm 60, đội ngũ thiết kế đã cho ra “siêu phẩm” Daytona SP3 với sự giao thoa giữa hoài cổ và hiện đại.
“Khuôn mặt” của Ferrari Daytona SP3 nổi bật với bộ chia gió cỡ lớn và cản trước “học hỏi” từ nguyên mẫu xe 330 P4 (1967), trong khi mũi xe thiết kế thấp hơn vòm bánh gợi nhớ tới những chiếc xe đua của Ferrari trong quá khứ. Daytona SP3 sở hữu cặp đèn pha LED được thiết kế tinh xảo, có cơ chế thu mở như đôi mắt của con người.
Thân xe Ferrari Daytona SP3 được lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu xe 512 S (1969-1970), kết hợp với cửa mở dạng cánh bướm tương tự như LaFerrari. Ngoài ra, trên mỗi cửa xe còn tích hợp thêm hộc gió lớn để dẫn không khí đến các bộ tản nhiệt 2 bên.
Góc nghiêng kính chắn gió và gương ngoại thất gắn trên vòm bánh xe đều được tối ưu khí động học. Daytona SP3 được trang bị bộ mâm 5 chấu độc quyền, bao bởi lốp Pirello P Zero Corsa cũng được chỉnh sửa riêng.
Điểm nhấn ấn tượng nhất trên Ferrari Daytona SP3 nằm ở khu vực đuôi xe. Chiếc hypercar có phần sau được thiết kế gần giống một mẫu concept nhưng pha chút nét cổ điển. Một loạt các thanh ngang màu đỏ trải dài cả đuôi xe, song song với nó là dải đèn LED ngang tích hợp cả cụm đèn hậu.
Phía dưới là bộ khuếch tán gió được làm hoàn toàn từ sợi carbon và bộ ống xả kép hình thang được đặt trên cao và nằm ở vị trí trung tâm, nhằm truyền tải âm thanh uy lực của khối động cơ V12.
Theo Ferrari, Daytona SP3 là mẫu xe có "hiệu suất khí động học bị động cao nhất" trong tất cả các dòng sản phẩm của hãng. Điều này có được là nhờ vào các phát minh sáng tạo để tối ưu khả năng làm mát cũng như điều hướng lực xuống.
Bước vào trong cabin, thiết kế nội thất của Ferrari Daytona SP3 được lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua của thập niên 60 với ghế ngồi tích hợp vào khung xe.
Vị trí lái theo đó cũng trở nên thấp hơn, sâu hơn và ngả nhiều hơn so với những mẫu Ferrari khác. Hệ thống ghế ngồi của xe được bọc da lộn Alcantara, đi kèm dây đai an toàn 4 điểm.
Ferrari Daytona SP3 có bảng táp-lô mang phong cách thiết kế tối giản nhưng không kém phần hiệu quả và cũng được bọc da lộn cao cấp Alcantara. Cụm đồng hồ kỹ thuật số uốn cong có kích thước 16 inch, tích hợp thông tin giải trí. Vô lăng của Daytona SP3 khá giống với LaFerrari, tích hợp một loạt các phím bấm, cho phép người lái thao tác 80% chức năng của xe mà không phải buông tay ra khỏi vô lăng. Cụm cần số được lấy cảm hứng từ hộp số sàn và “dày đặc” các chi tiết ốp carbon.
Ferrari Daytona SP3 sở hữu bộ khung gầm liền khối làm từ sợi carbon giống với LaFerrari, trong khi thân và khung xe được làm từ vật liệu composite để có trọng lượng thấp nhất.
“Sức mạnh” của Ferrari Daytona SP3 tới từ khối động cơ V12, 6.5L hút khí tự nhiên có tên mã F140HC, được phát triển dựa trên động cơ của mẫu xe 812 Competizione, cho công suất 829 mã lực tại 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn 697 Nm tại 7.250 vòng/phút. Vòng tua có thể đạt tốc độ tối đa 9.500 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới cầu sau thông qua hộp số 7 cấp ly hợp kép F1, sang số nhanh hơn với sự hỗ trợ của bộ vi sai hạn chế trượt. Ferrari Daytona SP3 có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 2,85 giây và 200 km/h trong 7,4 giây, tốc độ tối đa 340 km/h.
Ferrari Daytona SP3 được trang bị công nghệ hỗ trợ người lái kiểm soát góc trượt bên SSC 6.1 mới nhất của Ferrari, đi kèm với hệ thống cải thiện động học FDE (Ferrari Dynamic Enhancer) có thể kích hoạt khi ở chế độ "Race" và "CT-Off".
Ferrari Daytona SP3 được sản xuất giới hạn với số lượng xác nhận là 599 chiếc đi kèm mức giá khởi điểm 2,3 triệu USD (~52 tỷ VNĐ). Theo Autonews, Giám đốc tiếp thị và bán hàng của Ferrari - Enrico Galliera đã chia sẻ rằng 499 người mua Monza SP1/SP2 trước đây đều đã đặt mua Ferrari Daytona SP3, trong khi 100 xe còn lại đã được ưu tiên bán cho các khách hàng do Ferrari chọn lọc.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận