menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyên Bình

Chia sẻ các kinh nghiệm chơi chứng khoán phái sinh

Đối với các nhà đầu tư mới, những kinh nghiệm chơi chứng khoán phái sinh luôn là thứ cần tham khảo. Nếu không, chắc chắn nhà đầu tư sẽ gặp phải những "đau thương" thì bắt đầu "chinh chiến". Hãy cùng BSC tham khảo một số kinh nghiệm giúp cho các nhà đầu tư có thể hạn chế rủi ro. Từ đó bảo toàn được túi tiền của mình khi tham gia vào thị trường qua bài viết dưới đây.

1. Quản lý cảm xúc cá nhân bằng công cụ và kỷ luật

Cảm xúc luôn là thứ khiến con người bị kiểm soát nhiều nhất. Đôi khi cảm xúc có thể dẫn tới tình trạng thua lỗ nặng nề trong đầu tư. Nếu mắc vào những trường trên bạn sẽ làm gì để kiểm soát cảm xúc của bản thân?

Hãy dùng kỷ luật để quản lý cảm xúc của bản thân bằng Fibonacci Retracement lệnh Stop Loss.

1.1. Fibonacci retracement

Fibonacci retracement là có thể được hiểu là “hồi quy Fibonacci” hoặc “thoái lui Fibonacci”. Ưu điểm của Fibonacci retracement chính là giúp nhà đầu tư xác định các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự. Với công cụ này bạn cần xác định con sóng gần nhất, rồi dùng nó kéo từ đỉnh tới đáy. Hệ thống trả lại cho bạn kết quả các ngưỡng với mức giá để giúp bạn quyết định các lệnh vào/ra.

Chia sẻ các kinh nghiệm chơi chứng khoán phái sinh

Fibonacci Retracement giúp nhà đầu tư xác định các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự

Nếu xu hướng thị trường đang tăng và chỉ số giá đang ở ngưỡng trên của ngưỡng 50%. Bạn có thể tự tin mua để bán các cổ phiếu các ngưỡng tại 61.8%, 76.4% hoặc 100%. Còn nếu chỉ số giá nằm ngưỡng dưới 50%, đồng thời khối lượng dư bán cao khối lượng dư mua. Bạn có thể tự tin với bán, để rồi mua lại tại các ngưỡng dưới tại 38.2%, 23.6% và 0%.

1.2. Lệnh Stop loss

Stop Loss là lệnh cho phép bán tự động khi giá của loại cổ phiếu mà nhà đầu tư đang nắm giữ rớt xuống một mốc nhất định. Lệnh dừng lỗ sẽ giúp bạn không gặp phải rủi ro trước những cú đảo ngược giá.

Chia sẻ các kinh nghiệm chơi chứng khoán phái sinh

Stop Loss sẽ giúp các nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro trước những cú đảo ngược giá

Nếu bạn mua cổ phiếu tại ngưỡng 61,8%, thì bạn nên đặt lệnh bán điều kiện ở ngưỡng 50%. Còn nếu bạn đã bán tại ngưỡng 38,2% thì bạn nên đặt lệnh mua điều kiện tại ngưỡng 50% để tránh lỗ. Ngưỡng 50% là ngưỡng không rõ xu thế, cả người mua và người bán đều hoang mang. Chính vậy nên tốt nhất bạn chọn điểm dừng lỗ an toàn tại đây.

Nếu bạn đặt lệnh Stop loss quá gần 1-2 giá, thì bạn có thể bị dính vào bẫy khớp dừng lỗ xong, giá sẽ quay về xu hướng ban đầu bạn nhận định. Nếu bạn đặt Stop loss quá xa 10 giá thì lệnh này không thể hiện được chức năng vốn có.

2. Quy tắc 2% - 6%

Chia sẻ các kinh nghiệm chơi chứng khoán phái sinh

Khi tham gia thị trường chứng khoán phái sinh cần phải có những quy tắc nhất định

Một kinh nghiệm chơi chứng khoán phái sinh được nhiều nhà đầu tư áp dụng chính là quy tắc 2% - 6%. Với quy tắc này bạn cần xác định điểm dừng lỗ hợp lý bằng cách lấy số tiền lỗ bạn chấp nhận mất chia cho số lượng hợp đồng để ra được mức giá phù hợp nhất. Tuy nhiên quy tắc trên cần được thực hiện theo 3 nguyên tắc sau:

  • Thứ nhất: Ngưỡng hỗ trợ/ kháng cự fibonacci.
  • Thứ hai: Số tiền lỗ không vượt quá 2% tổng số tiền đầu tư/ mỗi vị thế.
  • Thứ ba: Số tiền chấp nhận mất: tối đa 6%.

Nếu 3 lần vào lệnh liên tiếp bị lỗ, bạn cần dừng lại để kiểm tra lại hệ thống và bình tĩnh kiểm soát tâm lý của mình.

3. Kinh nghiệm chơi chứng khoán phái sinh: Nguyên tắc bảo toàn lãi

Một nhà đầu tư chia sẻ, kinh nghiệm chơi chứng khoán phái sinh của anh là luôn theo nguyên tắc bảo toàn lãi (có lãi là hiện thực hóa ngay trong ngày, không duy trì vị thế qua đêm) trong mọi phiên giao dịch.

Anh chia sẻ: “Chơi cổ phiếu, tôi luôn mong được giao dịch T+1, T+0, tức mua hôm nay, hôm sau được phép bán, hoặc bán ngay trong ngày, thay vì 3 ngày sau. Lần thua lỗ liên tiếp trong 3 phiên 20 - 22/11/2017 khiến tôi nhớ mãi và quyết định thay đổi chiến lược đầu tư không duy trì vị thế qua đêm, mà sẽ chốt lời, cắt lỗ ngay trong phiên”.

Chia sẻ các kinh nghiệm chơi chứng khoán phái sinh

Nguyên tắc bảo toàn lãi là một kinh nghiệm chơi chứng khoán phái sinh "sống còn"

Sau khi thay đổi tư duy trong giao dịch, tuân thủ nguyên tắc bảo toàn lãi. Và sự may mắn đã đến với anh ở rất nhiều phiên giao dịch sau và đặc biệt ngày 5/2/2018, khi thị trường chứng khoán quốc tế “đỏ lửa”, thị trường Việt Nam trước đó quanh vòng ở ngưỡng 1.100 điểm, nên anh mở vị thế bán và thu được mức lãi không nhỏ sau khi đóng vị thế trước khi thị trường bước vào đợt khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC).

Như vậy theo kinh nghiệm chứng khoán phái sinh trên ta cần canh thời điểm mua bán để bảo toàn lãi và nếu đã lỡ nhịp thì nên chờ cơ hội khác. Kiềm chế cảm xúc là điều cần thiết, chạy theo thị trường rất dễ đưa các quyết định sai lầm.

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm chơi chứng khoán phái sinh của rất nhiều nhà đầu tư được chúng tôi tổng hợp lại. Hy vọng những thông tin trên sẽ thật sự hữu ích cho bạn, giúp bạn có thêm tham khảo để luôn giành được lợi nhuận tối ưu sau mỗi phiên giao dịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại