menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Hiếu MH Stocks Pro

"Chìa khóa vàng" để đầu tư thành công

Quản trị danh mục tốt thì khó mà lỗ nhiều?

"Quản trị Danh mục"

Nói rõ hơn để các nhà đầu tư mới hiểu và hành động:

" Không quan trọng bạn đúng hay sai bao nhiêu lần, Quan trọng để tồn tại bạn cần phân chia tỉ trọng tài khoản và Quản trị danh mục thật hợp lý "

"Chìa khóa vàng" để đầu tư thành công

1. Quản lý danh mục đầu tư là gì?

Quản lý danh mục đầu tư chứng khoán còn hay gọi tắt là quản lý danh mục đầu tư. Đây là phương pháp giúp nhà đầu tư trong việc xây dựng một danh mục các loại chứng khoán, tài sản đầu tư đáp ứng tốt nhất nhu cầu và mục tiêu đầu tư đề ra.

Yếu tố quan trọng đầu tiên mà nhà đầu tư quan tâm là mức độ rủi ro. Với phương pháp quản lý danh mục đầu tư, nhà đầu tư có thể tối ưu với rủi ro không vượt quá mức chấp nhận đã định trước.

2. Các yếu tố cần chú ý trong quản lý danh mục đầu tư.

"Chìa khóa vàng" để đầu tư thành công

- Phân bổ tài sản hợp lý.

Phân bổ tài sản trong chứng khoán là một chiến lược đầu tư nhằm giúp nhà đầu tư cân bằng rủi ro và lợi nhuận bằng cách phân bổ các tài sản trong danh mục đầu tư theo mục tiêu, khả năng chấp nhận rủi ro và thời hạn đầu tư của một cá nhân.

Phân chia tỉ lệ tài sản : Dựa theo nav chia tài sản ra đều thành các phần:

+ Đối với tài sản dưới 1 tỉ : 3-4 cổ phiếu

+ Tài sản từ 2-4 tỉ : 5-6 cổ phiếu

+ Tài sản trên 5 tỉ : 6- 8 cổ phiếu

- Đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Khi đầu tư vào thị trường chứng khoán, nhà đầu tư thường được khuyên không nên chỉ đầu tư vào một mã cổ phiếu nhất định. Thay vào đó hãy đa dạng hóa danh mục đầu tư với nhiều mã cổ phiếu ở nhiều ngành nghề khác nhau hoặc kết hợp với các loại tài sản khác để hạn chế rủi ro phi hệ thống.

📗 Lựa chọn cổ phiếu tham gia

+ Chọn cổ phiếu kênh trên ( trên ma 50, Đường ma10 nằm trên ma20, đường ma20 nằm trên ma50 , lưu ý không chọn cổ phiếu nằm dưới đường ma200

+ Cổ phiếu đa phần sẽ vận động theo nhóm ngành, hạn chế mua cổ phiếu đơn lẻ, chọn đúng nhóm ngành tỉ lệ chiến thành sẽ cao hơn

+ Đánh tập trung, danh mục không quá 4 nhóm ngành

- Tái cân bằng danh mục đầu tư.

Tái cân bằng quản lý danh mục đầu tư là phân bổ lại danh mục đầu tư của bản thân theo định kỳ nhằm đảm bảo tỷ trọng từng loại tài sản được phân bổ phù hợp theo mục tiêu cá nhân. Hoạt động tái cân bằng thường diễn ra khi việc phân bổ tài sản trong danh mục đầu tư không còn hiệu quả và phù hợp với biến động thị trường hiện tại.

Hoạt động tái cân bằng thường liên quan đến việc bán chứng khoán đang được giao dịch với mức giá cao, thu về lợi nhuận và tiếp tục đầu tư vào các cổ phiếu bị định giá thấp hơn.

Việc thực hiện tái cân bằng hàng năm cho phép nhà đầu tư nắm bắt lợi nhuận và mở rộng cơ hội tăng trưởng trong các lĩnh vực tiềm năng trong khi vẫn giữ danh mục đầu tư phù hợp với tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận ban đầu.

3. Các phương pháp quản lý danh mục đầu tư.

"Chìa khóa vàng" để đầu tư thành công

- Xây dựng danh mục đầu tư chiến lược.

Đây là phương pháp dành cho những chiến lược đầu tư an toàn, dài hạn. Ở phương pháp này nhà đầu tư quan tâm tới việc xây dựng các mục tiêu chiến lược trong việc đầu tư phát triển các danh mục chứng khoán. Phương pháp cũng thể hiện tầm nhìn của Nhà đầu tư khi lựa chọn đối tượng đầu tư sinh lợi nhuận lâu dài.

- Xây dựng danh mục đầu tư không thay đổi.

Đây là phương pháp chiến lược nhất quán trong suốt cả quá trình đầu tư, không thay đổi về đối tượng đầu tư, giúp Nhà đầu tư có nguồn vốn sẵn có, lâu dài, đảm bảo an toàn cao. Áp dụng phương pháp này này đòi hỏi Nhà đầu tư phải thường xuyên tái cân bằng danh mục đầu tư, nhằm đảm bảo tỷ trọng các loại tài sản.

- Xây dựng danh mục đầu tư ngắn hạn.

Phương pháp xây dựng danh mục đầu tư ngắn hạn giúp mang lại lợi nhuận lớn và nhanh chóng. Phương pháp này phù hợp với những Nhà đầu tư nhanh nhạy, luôn nắm rõ từng diễn biến, biến động của thị trường, biết nắm bắt thời cơ xây dựng mục tiêu đầu tư ngắn hạn sinh lời cao.

- Xây dựng danh mục đầu tư năng động.

Phương pháp xây dựng danh mục đầu tư năng động giúp thu về lợi nhuận cao theo những điều chỉnh phù hợp với mọi biến động của thị trường. Nhà đầu tư áp dụng phương pháp này cần liên tục điều chỉnh cơ cấu các danh mục đầu tư theo xu hướng thị trường tăng hay giảm, có nhiều kinh nghiệm và sự nhạy bén với thị trường, nghiên cứu, đánh giá được sự thay đổi về mức sinh lời kỳ vọng của thị trường đối với tài sản.

Biết quản lý danh mục đầu tư là giúp nhà đầu tư giảm thiểu tối rủi ro khi đầu tư, tuy nhiên nếu nhà đầu tư không tự xây dựng nền tảng kiến thức vững vàng cho bản thân thì mức độ rủi ro vẫn sẽ rất cao. Vậy nên nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu chứng khoán có thể tham khảo các khóa học từ cơ bản đến nâng cao của GmStock hoặc đăng ký học thử ngay hôm nay để nhận các ưu đãi nhé.

4. Kiểm soát tâm lý giao dịch

-Không mua đuổi khi cổ phiếu đã tăng quá 3% trong phiên

- Nếu fomo thì hãy mua 1 lượng nhỏ cổ phiếu, ví dụ mua 1000 cp vào thời điểm cảm thấy muốn mua nhất, sau đó chờ cuối phiên hoặc đợi cổ phiếu mua thăm dò về rồi mới quyết định giải ngân tiếp hay không, thường sau phiên break hoặc vượt đỉnh cổ phiếu sẽ có test lại, vì vậy đừng vội và tham mua hết vào 1 phiên tránh việc bị rũ bỏ

- Kiểm soát tâm lý giao dịch, thoải mái tâm lý, sẵn sàng cắt lỗ nếu cổ phiếu mua thăm dò sai hoặc cổ phiếu đang khỏe thành yếu , ví dụ đang trong phiên cổ phiếu gặp áp lực bán về giá sàn, hành động là hạ tỉ trọng ít nhất 50% hoặc 70% , nên có hành động xử lý sớm chứ không phải lúc đi tìm nguyên nhân cổ phiếu giảm

- Chấp nhận cuộc chơi, cắt lỗ cổ phiếu yếu ở mốc 5% hạ ½ , 10% bán hết, nhà đầu tư thành công là người sống lâu nhất cùng thị trường.

5. Danh mục tham khảo

- Điện: GEG PC1 NT2

- BLue: PNJ MWG FPT

- Dệt may: TNG

- Chứng khoán: VCI HCM

Có thể phòng hộ rủi ro bằng phái sinh nhưng cách này cần phải phân biệt rõ dùng phái sinh để quản trị chứ không phải vào đầu cơ kiếm tiền, chỉ giành 10-20% vốn và giữ nguyên vị thế phòng thủ

🍀Good luck

Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư đang hoang mang khi thị trường rung lắc mạnh

Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Minh Hiếu MH Stocks Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
23 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại