Chi trả đầy đủ, kịp thời cho người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19
Để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người hưởng được đầy đủ, kịp thời, an toàn, Bảo hiểm xã
Để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người hưởng được đầy đủ, kịp thời, an toàn, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng qua hệ thống bưu điện trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.
Theo đó, cơ quan bưu điện thực hiện chi trả lương hưu tại các cơ sở bưu điện bắt đầu từ kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 4/2020; người hưởng cần chủ động lựa chọn thời gian phù hợp theo thông báo của cơ quan bưu điện, mang theo thẻ chi trả đến các bưu cục để nhận tiền.
Đối với những người hưởng thuộc địa bàn cách ly do dịch bệnh, bBưu điện phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và cơ quan bảo hiểm xã hội có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa bàn…
Ngoài ra, cơ quan Bưu điện cũng sẽ tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hằng tháng tận nhà đối với người hưởng lương hưu, người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội từ 80 tuổi trở lên; người hưởng dưới 80 tuổi ốm đau, đi lại khó khăn, không tự đến hoặc không ủy quyền cho người khác; người hưởng bị bệnh mãn tính đang được điều trị ngoại trú…
Bảo hiểm xã hộiViệt Nam yêu cầu bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với bưu điện báo cáo UBND các tỉnh, thành phố về phương án chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 4/2020 và các tháng tiếp theo trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn và đề xuất giải pháp, thời gian chi trả phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tránh tập trung đông người, đảm bảo an toàn cho người hưởng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Bên cạnh đó, kiểm tra việc tổ chức chi trả của cơ quan bưu điện; phối hợp xử lý, giải quyết, phản ánh kịp thời vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Tăng cường, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân.
Đối với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại điểm chi trả như: Tổ chức phun khử khuẩn tại tất cả các điểm chi trả trước và trong thời gian cơ quan bưu điện tổ chức chi trả; thực hiện đeo khẩu trang tại tất cả các điểm chi trả; yêu cầu nhân viên bưu điện, người hưởng đeo khẩu trang trong suốt quá trình chi trả; trang bị nước rửa tay sát khuẩn tại tất cả các điểm chi trả; trường hợp người hưởng không đeo khẩu trang đến điểm chi trả, bưu điện cần phát khẩu trang miễn phí cho người hưởng.
Bên cạnh đó, tăng cường nhân viên chi trả, bố trí thêm bàn chi trả để giảm thời gian chờ đợi của người hưởng, không để người hưởng tập trung đông. Thực hiện nghiêm túc việc phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm nhân lực, an toàn tiền mặt khi tổ chức chi trả tại nhà cho người hưởng.
Đặc biệt, bưu điện có phương án chi trả đảm bảo an toàn cho người hưởng trong trường hợp người hưởng đến nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tập trung đông trong cùng một thời điểm. Tăng cường công tác truyền thông để nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân viên Bưu điện và người hưởng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận