menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Chi tiêu và thu nhập của người Mỹ bị xói mòn do lạm phát cao trong nhiều thập kỷ

Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ hầu như không theo kịp đà tăng giá trong tháng 6 khi thước đo lạm phát chính của Cục Dự trữ Liên bang - chỉ số giá Chi tiêu cho Tiêu dùng Cá nhân - đạt mức cao mới trong nhiều thập kỷ, theo dữ liệu chính phủ công bố hôm thứ Sáu. Ngoài ra, thu nhập cá nhân giảm lần đầu tiên kể từ tháng 4 do lạm phát cắt giảm tốc độ tăng lương.

Trong khi nhiều người tin rằng lạm phát có thể đã lên đến đỉnh điểm do giá năng lượng và hàng hóa đã giảm đáng kể vào tháng 7, dữ liệu chi tiêu cá nhân và thu nhập từ Cục Phân tích Kinh tế đã củng cố lo ngại về lạm phát tiền lương dai dẳng khi Chỉ số Chi phí Việc làm - một đại diện cho tăng trưởng lương thưởng - đứng đầu ước tính của thị trường, vẫn ở mức cao gần kỷ lục trong quý II.

Chỉ số giá PCE và dữ liệu Chỉ số Chi phí Việc làm là một số thông tin quan trọng nhất mà Fed theo dõi để đưa ra các quyết định chính sách của mình. Và khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tái khẳng định hôm thứ Tư rằng Fed sẽ nới lỏng chiến lược hướng dẫn về phía trước và dựa vào dữ liệu mới để đưa ra quyết định từng cuộc họp, dữ liệu hôm thứ Sáu về lạm phát và chi phí lao động không giúp giảm bớt lo ngại lạm phát.

Chi tiêu và thu nhập của người Mỹ bị xói mòn do lạm phát cao trong nhiều thập kỷ

Chi tiêu cá nhân và thu nhập

Báo cáo thu nhập và chi tiêu cá nhân của tháng 6 có phần hơi chống đối vì điểm dữ liệu quan trọng nhất, về chi tiêu của người tiêu dùng, có thể được suy ra từ báo cáo GDP hôm thứ Năm .

Chi tiêu đã tăng 1,1% trong tháng, đủ mạnh để vượt qua mức tăng lạm phát hàng tháng cao trong nhiều thập kỷ mới là 1%. Sau khi điều chỉnh theo lạm phát, chi tiêu đã tăng 0,1% trong tháng Sáu. Sự chuyển dịch từ chi tiêu cho hàng hóa sang dịch vụ đã chậm lại trong tháng 6 do cả hai danh mục đều tăng 0,1% so với tháng trước trên cơ sở điều chỉnh lạm phát.

Chi tiêu và thu nhập của người Mỹ bị xói mòn do lạm phát cao trong nhiều thập kỷ

Tuy nhiên, số lạm phát tăng cao đã đẩy thay đổi hàng tháng trong thu nhập thực tế xuống mức âm lần đầu tiên kể từ tháng 4, giảm 0,3%. Điều quan trọng cần lưu ý là thu nhập cá nhân thực tế ổn định và thị trường lao động mạnh mẽ là những lý do chính khiến chúng ta ngừng bất kỳ cuộc gọi suy thoái chính thức nào. Do đó, dữ liệu về thu nhập như vậy chắc chắn sẽ làm tăng khả năng suy thoái.

Do đó, người tiêu dùng tiếp tục tiết kiệm để có thể duy trì chi tiêu của họ. Tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình đã giảm xuống 5,1% vào tháng 6, mức thấp nhất kể từ năm 2009. Điều đó đã làm xói mòn số tiền tiết kiệm dư thừa được tích lũy kể từ khi bắt đầu đại dịch xuống 2,2 nghìn tỷ USD từ mức đỉnh 2,4 nghìn tỷ USD vào tháng 12 năm 2021 do lạm phát điều chỉnh. nền tảng.

Chi tiêu và thu nhập của người Mỹ bị xói mòn do lạm phát cao trong nhiều thập kỷ

Khi nền kinh tế đi đến suy thoái, số tiền tiết kiệm dư thừa này sẽ là cứu cánh cho người tiêu dùng Mỹ để theo kịp với lạm phát và khả năng mất việc làm.

Chi phí nhân công

Chỉ số Chi phí Việc làm tăng 1,3% trong quý II, thấp hơn một chút so với mức cao kỷ lục 1,4% trong quý đầu tiên. Tuy nhiên, chỉ số phụ dành cho lao động tư nhân, chiếm phần lớn lực lượng lao động, tăng 1,5%, gây thêm áp lực về lo ngại lạm phát.

Động lực chính là tiền lương và tiền công tư nhân, tăng 1,6% trong quý thứ hai, cao nhất kể từ quý thứ ba năm 2021. Lợi ích tư nhân tăng chậm hơn ở mức 1,3% sau khi đạt mức tăng khổng lồ 1,9% trong quý trước.

Chi tiêu và thu nhập của người Mỹ bị xói mòn do lạm phát cao trong nhiều thập kỷ

Fed xem dữ liệu này rất chặt chẽ như một đại diện cho sự tăng trưởng chi phí lao động vì nó điều chỉnh tốt hơn đối với thành phần người lao động và bao gồm các lợi ích mà người sử dụng lao động phải trả. Dữ liệu cho thấy không có dấu hiệu cho thấy áp lực tiền lương sẽ giảm xuống.

Đánh giá

Khi tác động vòng một của lạm phát đối với hàng hóa và dịch vụ tiếp tục diễn ra, tác động vòng hai đối với áp lực tiền lương đang có nhiều dấu hiệu đáng lo ngại hơn. Chúng tôi tin rằng bất kỳ suy đoán nào về việc liệu Fed có đạt đến đỉnh cao diều hâu về mặt chính sách tiền tệ hay không có thể là quá sớm.

Trong khi các dấu hiệu suy giảm đáng kể trong các hoạt động kinh tế xuất hiện nhiều hơn, chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi lạm phát được kiểm soát một cách có ý nghĩa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả