menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phu Pro

Chỉ số tài chính quan trọng cần có trong phân tích doanh nghiệp (Phần 1)

Trong báo cáo tài chính doanh nghiệp có rất nhiều con số mà chúng ta không thể nào nhớ hết được. Vì thế các chỉ số tài chính sẽ giúp chúng ta xem xét sâu hơn về tình hình tài chính của doanh nghiệp. Đây cũng là công cụ được nhiều nhà đầu tư sử dụng và Tôi cũng không ngoại lệ.

Sau một thời gian sử dụng các chỉ số trong quá trình phân tích doanh nghiệp. Tôi đã xây dựng cho mình một bộ chỉ số yêu thích có thể giúp lọc nhanh hiệu quả hoạt động và sức khỏe tài chính của doanh nghiệp.

Chỉ số tài chính quan trọng cần có trong phân tích doanh nghiệp (Phần 1)

1. Thanh toán hiện hành = Tài sản ngắn hạn / Nợ ngắn hạn:

Chỉ số này cho thấy doanh nghiệp đảm bảo thanh toán các khoản nợ ngắn hạn của doanh nghiệp. Nếu chỉ số này < 1 thể hiện khả năng trả nợ của doanh nghiệp là yếu, khả năng tiềm ẩn rủi ro tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải. Ngược lại, chỉ số > 1 thể hiện sức mạnh tài chính của doanh nghiệp đủ chi trả các khoản nợ ngắn hạn. Tuy nhiên, một số trường hợp chỉ số này quá cao cũng chưa chắc tốt, chúng ta cần kiểm tra tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và biết đâu tìm được cơ hội trong các con số nào đó tăng đột biến trong bảng cân đối.

2. Thanh toán nhanh = Tài sản ngắn hạn – Hàng tồn kho / Nợ ngắn hạn:

Chỉ số này sẽ đánh giá chi tiết hơn khả năng trả nợ của doanh nghiệp khi không cần phải thanh lý gấp hàng tồn kho, do hàng tồn kho là tài sản thanh khoản thấp. Tuy nhiên, để có tính khách quan hơn về tài sản thì Tôi trử cả khoản phải thu để thấy rõ hơn sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. Đối với Tôi chỉ số này > 0.5 là tốt.

3. Chỉ số nợ (DAR) = Nợ phải trả / Tổng tài sản:

Chỉ số này thể hiện mức độ sử dụng đòn bẩy tài chính hay rủi ro tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải. Mức độ DAR của doanh nghiệp không vượt quá 80%, vì vượt quá sẽ tạo rủi ro cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

4. Vòng quay tài sản = Doanh thu / Tổng tài sản bình quân:

Chỉ số này cho biết mỗi đồng tài sản sẽ tạo được bao nhiêu đồng doanh thu và phản ánh hiệu suất sử dụng nguồn vốn hiện có của doanh nghiệp từ cách quản trị - quản lý của cấp Ban lãnh đạo. Chỉ số này còn chịu ảnh hưởng từ chiến lược và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

5. Số ngày xử lý hàng tồn kho = 365 x Hàng tồn kho bình quân / Giá vốn hàng bán:

Chỉ số này cho biết số ngày hàng hóa được lưu trữ trong kho đến khi được xử lý bán ra cho khách hàng. Số ngày càng thấp thể hiện khả năng bán hàng và quản lý hàng tồn kho của doanh nghiệp càng tốt. Tuy nhiên, mỗi ngành sẽ có mức ngày hàng tồn kho khác nhau. Vì thế, Bạn có thể tính ra 10 doanh nghiệp đầu ngành để tính ra được mức trung bình xử lý hàng tồn kho của từng ngành.

6. Số ngày phải thu = 365 x Phải thu khách hàng bình quân / Doanh thu:

Chỉ số này cho biết số ngày doanh nghiệp có thể thu hồi tiền từ đối tác, khách hàng đang nợ doanh nghiệp. Số ngày thu thấp cho thấy khả năng xử lý công nợ của doanh nghiệp khá tốt. Tuy nhiên, mỗi ngành sẽ có số ngày khác nhau do tính chất công việc. Bạn có thể áp dụng như cách trên để có được mức trung bình phải thu của từng ngành.

7. Số ngày phải trả = 365 x Phải trả người bán / (Giá vốn hàng bán + Thay đổi hàng tồn kho)

Chỉ số này cho biết doanh nghiệp mua chịu hàng hóa, dịch vụ từ nhà cung cấp. Số ngày phải trả càng cao cho thấy khả năng chiếm dụng vốn của doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp có mối quan hệ tốt với nhà cung cấp có thể kéo dài thời hạn trả. Tuy nhiên, mỗi ngành sẽ có số ngày khác nhau do tính chất công việc. Bạn có thể áp dụng như cách trên để tìm ra mức trung bình phải trả của từng ngành.

Sển Cẩm Phú

FB Sển Cẩm Phú

#chỉ số tài chính #đầu tư #chứng khoán

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại