menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Quốc Khanh

Chỉ số P/E cho chúng ta biết điều gì về một cổ phiếu?

Không giống như một vài con số khác, P/E cao hay thấp không hẳn là tốt hay xấu. P/E sẽ cho chúng ta biết cách mà thị trường đang đánh giá một doanh nghiệp nào đó. Thị trường nghĩ rằng lợi nhuận của doanh nghiệp này sẽ tăng lên, giữ nguyên hay giảm đi trong tương lai?

1. P/E thấp – Thể hiện rằng thị trường kỳ vọng lợi nhuận có thể giảm trong tương lai. Khi các nhà đầu tư đánh giá rằng doanh nghiệp không có tiềm năng, họ sẽ liên tục bán cổ phiếu. Khi đó, giá cổ phiếu sẽ giảm, dẫn đến P/E giảm.

2. P/E cao – Thể hiện rằng thị trường kỳ vọng lợi nhuận có thể tăng trong tương lai. Giá cổ phiếu sẽ tăng trước khi lợi nhuận bứt phá. Từ đó, chỉ số P/E sẽ luôn ở mức cao.

Là một nhà đầu tư, chúng ta luôn muốn biết phần còn lại của thị trường nghĩ gì về cổ phiếu mà chúng ta quan tâm. Và chỉ số P/E đại diện cho điều đó. Chúng ta có thể sử dụng hoặc không sử dụng P/E, để đưa ra quyết định một cách đúng đắn nhất.

Làm thế nào để biết chỉ số P/E này là cao hay thấp

Luôn phải có một mức chuẩn chung để so sánh. Mức chuẩn này lấy ở đâu?

Sử dụng P/E chung của toàn thị trường chứng khoán. Chúng ta có thể sử dụng P/E của VNINDEX làm chuẩn, sau đó so sánh P/E của doanh nghiệp với con số này. Nó cho biết mức độ “đắt” của cổ phiếu này so với toàn thị trường chung.

Sử dụng P/E của một ngành. Chúng ta cũng có thể so sánh P/E của doanh nghiệp với P/E chung của ngành mà doanh nghiệp đó đang hoạt động. Điều đó thể hiện doanh nghiệp đang có vị thế nào trong ngành, cũng như mức độ “đắt” của cố phiếu này so với toàn ngành.

Sử dụng P/E của một doanh nghiệp là đối thủ. Khi cần so sánh 2 doanh nghiệp để ra quyết định đầu tư, chúng ta có thể so sánh P/E của chúng. Nó cho chúng ta biết cổ phiếu của doanh nghiệp nào đang “đắt” hơn, và kỳ vọng về doanh nghiệp nào tốt hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại