menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Chỉ số niềm tin kinh doanh giảm nhẹ xuống 43,5 điểm

Việt Nam vẫn tiếp tục được coi là điểm đến thu hút giới đầu tư nước ngoài, với 48% số người tham gia khảo sát kỳ vọng FDI sẽ tăng trong quý tới.

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 10/7 công bố kết quả Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) quý 2/2023 do Decision Lab thực hiện thông qua khảo sát mạng lưới rộng lớn gồm 1.300 thành viên của EuroCham Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

Theo báo cáo, chỉ số BCI trong quý 2/2023 đứng ở mức 43,5 điểm, giảm nhẹ từ mức 48 điểm ghi nhận trong quý 1. Đây là số điểm thấp nhất kể từ mức đáy 15,2 điểm năm 2021 khi xảy ra đại dịch Covid-19.

BCI giảm nhẹ 4,5 điểm phản ánh bối cảnh thị trường tương đối khó khăn hiện nay khi số lượt nhận định bi quan về tình hình kinh doanh hiện tại tăng 10%. Báo cáo cũng chỉ ra tình trạng thiếu điện ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp trong thời gian khảo sát. Khoảng 60% số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh đã chịu tác động do tình hình thiếu điện cục bộ. Thiếu hụt điện làm năng suất hoạt động và năng suất lao động giảm, sản xuất và dịch vụ bị gián đoạn.

Theo EuroCham Việt Nam, việc đảm bảo các giải pháp dài hạn giải quyết vấn đề ổn định nguồn cung cấp điện vẫn là ưu tiên hàng đầu để duy trì hiệu quả kinh doanh và khả năng phục hồi kinh tế tổng thể.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng nhấn mạnh về góc nhìn của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu về sự phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam, với 53% cho rằng cơ sở hạ tầng hiện tại "không tương xứng" hoặc "tụt hậu".

"Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam đã và đang tích cực thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề này, đặc biệt là tập trung đẩy nhanh các dự án hạ tầng trọng điểm như lĩnh vực đường cao tốc", EuroCham nhìn nhận.

Ở khía cạnh tích cực, báo cáo của EuroCham Việt Nam cũng cho thấy những tín hiệu đáng khích lệ giữa bối cảnh nhiều khó khăn hiện nay. Số lượng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh trong quý 3/2023 đã tăng 9% so với đánh giá của họ cho quý 2/2023.

Với sự thận trọng trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp tham gia khảo sát nhấn mạnh rằng cải cách quy định và sự sẵn có của lực lượng lao động lành nghề là động lực tăng trưởng then chốt cho các công ty của họ. Cải cách quy định được xem là yếu tố hàng đầu sẽ góp phần vào tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ, trong khi sự sẵn có của lực lượng lao động lành nghề được ưu tiên trong lĩnh vực sản xuất.

Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) là báo cáo được thực hiện hàng quý, và được xem là thước đo để đánh giá góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư châu Âu về thị trường Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại