menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
VMEX Pro

Chỉ số MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/7, chỉ số MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua khi giảm tiếp 0,88% về 2.216 điểm. Ngoại trừ nhóm hàng nông sản giá tăng tích cực, ba nhóm hàng còn lại đóng cửa trong sắc đỏ.

Đáng chú ý, sau khi tăng nóng và lập thêm nhiều kỷ lục mới, một số mặt hàng nguyên liệu công nghiệp giá đã suy yếu.

Giá ca cao về mức thấp nhất trong một tuần

Đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua (16/7), giá ca cao giảm sâu 8,74%, đánh mất toàn bộ đà khởi sắc của phiên đầu tuần, về mức đáy trong một tuần. Thị trường kỳ vọng nguồn cung ca cao sẽ cải thiện trong khi nhu cầu có dấu hiệu đi xuống. Người dân trồng ca cao cho rằng đất vẫn còn đủ ẩm để cây phát triển và năng suất trong nửa đầu vụ chính (từ tháng 10 đến tháng 12) sẽ cải thiện. Ngoài ra, các đại lý lưu ý vụ ca cao chính từ tháng 10 đến tháng 3 của Bờ Biển Ngà dự kiến ​​sẽ bắt đầu sớm ở hầu hết các vùng trồng ca cao do thời tiết gần đây khô hơn. Sản lượng ca cao từ vụ thu hoạch này có thể giúp bù đắp nguồn cung sắp cạn kiệt của quốc gia này.

Các nhà xuất khẩu ca cao tại Bờ Biển Ngà ước tính, đến ngày 14/7, lượng ca cao vụ chính đến các cảng tại quốc gia này, nước sản xuất ca cao hàng đầu thế giới đã đạt 1,63 triệu tấn, giảm 27,4% so với cùng kỳ mùa trước.

Mặt khác, theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu GEPEX, lượng ca cao xay của Bờ Biển Ngà, thước đo nhu cầu, đã giảm 25,9% so với cùng kỳ trong tháng 6 xuống khoảng 45.100 tấn.

Diễn biến đáng chú ý khác trên bảng giá nhóm hàng nguyên liệu công nghiệp trong ngày hôm qua, đóng cửa, giá cà phê Robusta giảm nhẹ 0,24%, kéo dài chuỗi suy yếu của phiên đầu tuần. Trong khi đó, giá cà phê Arabica phục hồi 0,6% so với tham chiếu. Đồng Real mạnh lên làm thu hẹp khoảng cách với đồng USD, từ đó hỗ trợ giá. Chỉ số Dollar Index tăng nhẹ vào phiên hôm qua, trong khi đồng Real nội địa của Brazil mạnh lên, khiến tỷ giá USD/BRL giảm 0,3%. Chênh lệch tỷ giá thu hẹp có thể làm hạn chế nhu cầu bán cà phê của nông dân Brazil. Điều này đưa đến lo ngại doanh số bán hàng sẽ tiếp tục ở dưới mức trung bình nhiều năm và hoạt động xuất khẩu theo hướng bị thu hẹp.

Sau khi chạm đáy trong nhiều năm, giá ngô bật tăng

Theo MXV, kết phiên giao dịch ngày hôm qua, nhiều giá nhiều mặt hàng nông sản tăng tích cực. Trong đó, giá ngô đã tăng 1,11% sau khi chạm mức thấp nhất trong nhiều năm. Một số lo ngại về tình hình nguồn cung cùng lực bắt đáy của thị trường đã đẩy giá đi lên.

Trong báo cáo Tiến độ mùa vụ (Crop Progress), Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết tỷ lệ ngô đạt chất lượng tốt/tuyệt vời vẫn duy trì không đổi ở mức 68%, thấp hơn 1 điểm phần trăm so với dự đoán của thị trường nhưng vẫn vượt xa mức 57% cùng kỳ năm ngoái. Việc chất lượng cây trồng không tăng cho thấy thời tiết cải thiện trong tuần vừa rồi vẫn chưa đủ điều kiện để cây trồng phục hồi như kỳ vọng. Đây là yếu tố góp phần hỗ trợ giá ngô.

Bên cạnh đó, Hội động Nông nghiệp Ukraine cho biết, sản lượng ngô năm 2024 của nước này có thể giảm 30-35% do nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán. Các cơ quan dự báo thời tiết Ukraine trước đó cũng dự báo năng suất vụ thu hoạch muộn của nước này có thể giảm 20-30% ở các khu vực miền Trung, miền Nam và miền Đông do nắng nóng cực độ. Các nhà dự báo cho biết trong 14 ngày đầu tháng 7, nhiệt độ đã tăng lên từ 33 đến 36 độ C ở phía tây Ukraine và lên tới 41 độ ở các khu vực phía Nam, gần với mức nhiệt độ cao nhất ở nước này kể từ khi được ghi nhận. Đây cũng là yếu tố đã thúc đẩy lực mua trên thị trường vào hôm qua.

Trên thị trường nội địa, tính đến ngày 15/7, giá ngô Nam Mỹ nhập khẩu về cảng nước ta xu hướng tăng so với tuần trước. Tại cảng Cái Lân, ngô Nam Mỹ kỳ hạn giao tháng 9 và tháng 10 năm nay trong khoảng 6.300 - 6.400 đồng/kg. Đối với kỳ hạn giao hai tháng cuối năm, giá chào bán dao động ở mức 6.400-6.500 đồng/kg. Trong khi đó, giá chào bán ngô nhập khẩu tại cảng Vũng Tàu ghi nhận thấp hơn 500-100 đồng/kg so giá giao dịch tại cảng Cái Lái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
VMEX Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả