menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vạn Đạt Pro

Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 6 sắp công bố có thể cao hơn nhưng không còn mang tính chất thời sự

Chỉ số giá tiêu dùng CPI dự kiến ​​sẽ còn nóng hơn vào tháng 6, nhưng nó có thể đạt đến đỉnh điểm

Chỉ số giá tiêu dùng hàng đầu của tháng 6 dự kiến ​​sẽ còn nóng hơn báo cáo của tháng 5, nhưng lạm phát tiêu dùng cuối cùng có thể đã đạt đỉnh do giá dầu và xăng giảm trong tháng 7.

Theo Dow Jones. Tính trên cơ sở hàng năm, chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 8,8%, tăng từ mức 8,6% của tháng 5, mức cao nhất kể từ năm 1981.

Mặt khác, lạm phát cơ bản dự kiến ​​sẽ tiếp tục hạ nhiệt, chậm lại trong tháng thứ ba. Nếu loại trừ năng lượng và thực phẩm, CPI cơ bản của tháng 6 dự kiến ​​sẽ tăng 0,5%, so với 0,6% của tháng 5. Đó sẽ là mức tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 6, giảm so với mức 6% trong tháng 5. CPI lõi đạt đỉnh 6,5% vào tháng Ba.

Trong khi các nhà kinh tế dự đoán tháng 6 có thể là tháng nóng nhất đối với lạm phát tiêu dùng, họ cũng cảnh báo rằng nó sẽ phụ thuộc vào những gì xảy ra với giá năng lượng và đó vẫn là một ẩn số.

Kể từ đầu tháng, giá dầu kỳ hạn West Texas Intermediate đã giảm 9%, và giá xăng RBOB kỳ hạn giảm 7,6%. Tại trạm bơm, xăng không chì đã đạt mức kỷ lục 5,016 USD / gallon vào ngày 14/6 và kể từ đó đã giảm xuống còn 4,65 USD / gallon, theo AAA.

“Tôi nghĩ câu hỏi cuối năm nay là điều gì sẽ xảy ra nếu đây chỉ là đỉnh ngắn hạn và không phải là đỉnh tuyệt đối?” Michael Gapen, trưởng bộ phận kinh tế Hoa Kỳ tại Bank of America, cho biết. “Chúng tôi không thể loại trừ hoàn toàn điều đó. Chúng tôi không biết các thị trường năng lượng sẽ phản ứng như thế nào với lệnh cấm vận của châu Âu. Chúng tôi không biết châu Âu sẽ tuân thủ thời hạn của chính họ nghiêm ngặt như thế nào.”

Các nước châu Âu đã tuyên bố sẽ chấm dứt việc sử dụng dầu của Nga vào cuối năm nay. Việc Nga xâm lược Ukraine diễn ra khi các vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu nhân sự đã khiến giá cả tăng cao hơn sau đại dịch, và việc tăng giá hàng hóa đã khiến giá cả tăng vọt.

Tom Simons, nhà kinh tế thị trường tiền tệ tại Jefferies, cho biết CPI tháng 6 sẽ là một con số hỗn hợp và ông nhận thấy một số rủi ro giảm đối với dự báo lạm phát cơ bản.

Ông nói: “Một số yếu tố đã thúc đẩy cốt lõi trong những tháng gần đây, như giá vé máy bay. Con số đó không tăng nhiều trong tháng 6 như trong tháng 4 và tháng 5”. Simons cho biết các nhà bán lẻ đang chỉ ra rằng họ đã tính toán sai một số hàng tồn kho. ″Điều đó dẫn đến một số giảm giá, hoặc tối thiểu là không tăng nữa,” ông nói.

Các nhà kinh tế kỳ vọng chi phí trú ẩn sẽ tiếp tục tăng mạnh, làm tăng thêm cả lạm phát chính và lạm phát cơ bản. Simons cho biết năng lượng sẽ tăng thêm khoảng 0,7% vào con số tiêu đề và giá thực phẩm sẽ tăng 1% trong tháng Sáu.

Gapen cho biết có những dấu hiệu cho thấy chi phí vận tải, như chi phí vận chuyển container và chi phí hàng không đang giảm , tuy nhiên, ông cho biết lạm phát cao đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Ông Gapen nói: “Chỉ số CPI cần được xem kết hợp với dữ liệu doanh số bán lẻ vào cuối tháng này.

Các nhà kinh tế kỳ vọng doanh số bán lẻ trong tháng 6 tăng 0,9%, tăng so với mức giảm 0,3% trong tháng 5, theo Dow Jones. Dữ liệu bán lẻ sẽ được công bố vào thứ Sáu. Một phần lớn trong doanh thu bán lẻ hàng đầu được kỳ vọng là doanh thu bán xăng.

Theo CNBC

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vạn Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại