menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Chỉ số giá sản xuất Mỹ đạt mức âm đầu tiên sau hơn hai năm

Lạm phát của Hoa Kỳ giảm tốc trong tháng Bảy nhiều hơn dự kiến, điều này sẽ giảm các áp lực từ việc gia tăng lãi suất từ FED trong thời gian tới

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 11/08/2022

Chỉ số giá sản xuất Mỹ đạt mức âm đầu tiên sau hơn hai năm

Chỉ số giá sản xuất PPI cũng giảm 0.5%, đạt mức âm hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 4/2020, so với mức tăng trong tháng Sáu. Công ty tư vấn Consultancy Strategie Grains cắt giảm dự báo ngũ cốc của cả khu vực EU do điều kiện hạn hán nghiêm trọng đang xảy ra ở khu vực này. Giá cả hàng hoá có phần tăng mạnh trước những chuyển biến vĩ mô từ Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung.

Chỉ số giá sản xuất Mỹ đạt mức âm đầu tiên sau hơn hai năm

Tin tức chung

1. Đáp lại các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc xung quanh Đài Loan, Mỹ cho biết họ sẽ tiếp tục hoạt động ở eo biển Đài Loan. Trong vòng vài tuần sắp tới, các quan chức cho biết, Hải quân Hoa Kỳ đang có kế hoạch cho tàu chạy qua eo biển Đài Loan, phớt lờ tuyên bố gần đây của Trung Quốc rằng họ kiểm soát toàn bộ tuyến đường thủy. Tuy nhiên, các quan chức cho biết họ sẽ không gửi Ronald Reagan, tàu sân bay đang đóng quân tại Nhật Bản, vì đó sẽ là hành động quá khiêu khích.

2. Lạm phát của Hoa Kỳ giảm tốc trong tháng Bảy nhiều hơn dự kiến, phần nhiều do giá năng lượng thấp hơn, điều này có thể giảm các áp lực buộc Cục Dự trữ Liên bang Fed tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong các phát biểu ới nhất, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang cho biết dữ liệu lạm phát giảm nhẹ không thay đổi chiến lược của Fed đang hướng tới một mức lãi suất cơ bản cao hơn.

3. Liên minh châu Âu và Hàn Quốc đã đưa ra những mối quan ngại về khoản tín dụng thuế trong dự luật khí hậu và năng lượng trị giá 430 tỷ đô la được Thượng viện Mỹ thông qua đối với việc mua xe điện, cho rằng chúng có thể ảnh hưởng xấu đến các phương tiện do nước ngoài sản xuất và vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

4. Chỉ số giá sản xuất PPI cho nhu cầu cuối cùng giảm 0.5% trong tháng trước, mức âm hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 4/2020, so với mức tăng 1.0% trong tháng Sáu. PPI tháng 7 bất ngờ giảm, trong bối cảnh chi phí sản xuất năng lượng giảm và lạm phát của nhà sản xuất có xu hướng giảm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng tuần thứ hai liên tiếp, cho thấy thị trường lao động vẫn đang được thắt chặt.

Lịch sự kiện

Chỉ số giá sản xuất Mỹ đạt mức âm đầu tiên sau hơn hai năm

Ngô

Chỉ số giá sản xuất Mỹ đạt mức âm đầu tiên sau hơn hai năm

Công ty tư vấn Consultancy Strategie Grains đã giảm dự báo sản lượng ngô của Liên minh Châu Âu 10 triệu tấn xuống mức thấp nhất trong 15 năm là 55.4 triệu tấn do hạn hán nghiêm trọng trên khắp Châu Âu. Dự báo sản lượng giảm mạnh khiến công ty tư vấn tăng dự báo nhập khẩu ngô của Eu niên vụ 2022/23 thêm gần 3 triệu tấn lên 20 triệu tấn, tăng từ mức 17.8 triệu tấn trong năm nay.

Tiến độ thu hoạch ngô của Argentina đã hoàn thành 89.8% trong tuần kết thúc vào ngày 8/8, tăng 8.4 điểm phần trăm trong tuần, theo Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires (BAGE). 56% ngô được đánh giá ở tình trạng trung bình, giảm 1 điểm phần trăm so với tuần trước đó, trong khi các khu vực được đánh giá là tốt đến xuất sắc tăng 2 điểm phần trăm, lên 18%. Khu vực được đánh giá xấu giảm 1 điểm phần trăm xuống còn 26%. Ước tính sản lượng không thay đổi ở mức 49 triệu tấn.

Đánh giá: Trung lập

Lúa mì

Chỉ số giá sản xuất Mỹ đạt mức âm đầu tiên sau hơn hai năm

Các chuyến hàng lúa mì đầu tiên sẽ bắt đầu được chuyển đi từ các cảng của Ukraine vào tuần tới theo thỏa thuận xuất khẩu mới, một quan chức hàng đầu của Liên Hợp Quốc cho biết hôm qua. 12 chuyến hàng đầu tiên rời 3 cảng Biển Đen theo chỉ định của thỏa thuận là chở các sản phẩm từ ngô hoặc hạt có dầu.

Strategie Grains đã hạ dự báo xuất khẩu lúa mì niên vụ 2022/23 của EU thêm 1.4 triệu tấn xuống còn 29 triệu tấn vì phần nhiều sản lượng sẽ được sử dụng nội địa để làm thức ăn chăn nuôi trong bối cảnh cạnh tranh xuất khẩu mạnh mẽ từ Nga.

Theo BAGE, gieo hạt lúa mì ở Argentina tăng 0.4 điểm phần trăm hàng tuần. Diện tích trồng của Argentina được dự báo là 6.1 triệu ha cho niên vụ 2022/23, giảm 9% so với năm trước. Điều kiện khu vực trồng lúa mì được đánh giá trung bình vẫn không thay đổi ở mức 64%, trong khi các khu vực được đánh giá tốt đến xuất sắc tăng 1 điểm phần trăm trong tuần lên 18%, khu vực đánh giá xấu giảm 1 điểm phần trăm xuống còn 18%.

Trong tuần kết thúc ngày 11/08, thu hoạch ngũ cốc của Ukraine đã tăng thêm 8 điểm phần trăm, đạt 49%, với 20.8 triệu tấn ngũ cốc trong thùng. Con số này bao gồm 15.4 triệu tấn lúa mì được thu hoạch từ 3.8 triệu ha - chiếm 82% tổng diện tích dự kiến thu hoạch vào năm 2022. Năng suất trung bình cũng được cải thiện theo tuần 11% lên 4 tấn/ha, thấp hơn nhiều so với cùng kì năm ngoái (4.6 tấn/ha).

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Chỉ số giá sản xuất Mỹ đạt mức âm đầu tiên sau hơn hai năm

Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin Dầu và Ngũ cốc Quốc gia (CNGOIC), khối lượng đậu tương Trung Quốc giảm 60,000 tấn trong tuần xuống 1.68 triệu tấn trong tuần trước. Con số này thấp hơn một chút so với kỳ vọng trước đó là 1.7 triệu tấn, với sự sụt giảm có thể là do biên lợi nhuận nghiền đang không thuận lợi, khiến các nhà máy nghiền sẵn sàng hoạt động hạn chế. Dự trữ đậu tương cũng giảm trong tuần trước xuống còn 5.52 triệu tấn, giảm 280,000 tấn so với tuần trước đó và giảm 1.45 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng đậu tương nhập khẩu giảm.

Dự trữ khô đậu tương giảm tuần thứ ba liên tiếp xuống 900,000 tấn, ít hơn 30,000 tấn so với tuần trước và thấp hơn 250,000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Dự trữ dầu đậu tương cũng giảm, đạt mức 810,000 tấn, thấp hơn 20,000 tấn so với một tuần trước đó và thấp hơn 100,000 tấn so với một năm trước.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thực vật

Hiệp hội Dầu cọ Indonesia (Gapki) cho biết mức tồn kho dầu cọ của Indonesia tính đến cuối tháng 6 giảm 7.6% so với tháng trước xuống 6.68 triệu tấn, do xuất khẩu tăng sau khi dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ.

Xuất khẩu dầu cọ trong tháng 6 - bao gồm dầu cọ thô (CPO), CPO đã qua chế biến, dầu hạt cọ thô (CPKO), CPKO đã qua chế biến, dầu diesel sinh học và hóa chất oleochemicals - tăng 244% lên 2.33 triệu tấn, với mức tăng mạnh nhất là CPO đã qua chế biến với khối lượng xuất khẩu tăng từ 264,000 tấn trong tháng 5 lên 1.8 triệu tấn.

Đánh giá: Tiêu cực

Cà phê

Tiến độ thu hoạch cà phê của Brazil niên vụ 2022/23 đạt mức mức 89% tính đến ngày 9/8, tương đương 54.26 triệu bao cà phê loại 60kg theo SAFRAS & Mercado, tăng so với tuần trước (83%), nhưng giảm so với mức trung bình 5 năm (91%). SAFRAS & Mercado ước tính sản lượng cà phê tại Brazil niên vụ 2022/23 có thể đạt 61.1 triệu bao loại 60kg. Tiến độ thu hoạch cà phê arabica đạt 84%, tăng nhẹ so với mức 83% cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn mức trung bình 5 năm (87%).

Đánh giá: Tích cực

Dầu thô

Chỉ số giá sản xuất Mỹ đạt mức âm đầu tiên sau hơn hai năm

Giá xăng bán lẻ trung bình của Mỹ lần đầu tiên giảm xuống dưới 4 USD/gallon vào hôm nay sau nhiều tháng, giúp các lái xe ở quốc gia tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới này bớt lo âu về chi phí.

Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati cho biết chính phủ Indonesia đã yêu cầu công ty năng lượng nhà nước Pertamina (PERTM.UL) hạn chế bán nhiên liệu được trợ giá để không làm tăng áp lực lên trợ cấp năng lượng.

Đánh giá: Tiêu cực

Khí tự nhiên

Uniper, Đức, đã sẵn sàng để đổi khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lấy từ Woodside của Úc, lấy khí của Mỹ, để thúc đẩy nguồn cung ở châu Âu nhanh hơn trong mùa đông tới. Chiến lược này phản ánh nỗ lực của các công ty và chính phủ trên khắp châu Âu nhằm tìm kiếm các dòng cung cấp thay thế và lập kế hoạch dự phòng cho mùa khí đông, do lo ngại Moscow có thể ngừng cung cấp hoàn toàn khí đốt tự nhiên.

Đánh giá: Tiêu cực

Đồng

Công ty khai khoáng Antofagasta, một trong những nhà sản xuất đồng cao cấp trên thế giới thuộc Chile, công bố sản lượng đồng của trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 268,600 tấn, thấp hơn 25.7% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cho biết sản lượng đồng giảm chủ yếu là do dự kiến giảm sản lượng tại một so mỏ do hạn hán và sự cố đường ống cô đặc.

Đánh giá: Tích cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại